CHÙA GIÁC NGỘ
Pháp Âm Đạo Phật Ngày Nay

Chùa Giác Ngộ: Khóa tu Tuổi Trẻ Hướng Phật lần thứ 4

Phần mở đầu của khóa tu buối sáng là thời Kinh Bốn ân lớn, đây là bản Kinh mà có lẽ không phải ai là Phật tử cũng  đều được may mắn biết đến và hiểu hết, nhưng đối với ngôi chùa này thì đây lại là bản kinh rất quen thuộc được thường xuyên trì tụng và đọc là hiểu.

Sau thời kinh là phần tất cả các tu sinh cùng tập hát Đạo ca dưới sự hướng dẫn của Ban nhạc Diệu âm trẻ. Các bản nhạc đã tiếp thêm năng lượng  hứa hẹn  một ngày tu tập hướng đến giá trị an lạc.

Chương trình: "Gương sáng"

Đến với chương trình Gương sáng kỳ thứ 4 toàn bộ các khóa sinh đã được chào đón một vị khách mời mà phương châm sống của anh là: “cuộc sống không nằm ở cách tiêu xài phung phí mà nằm ở việc sống làm việc, phụng sự giúp ích cho xã hội” cũng như những đóng góp của anh trong lĩnh vực điện ảnh, sân khấu đó là MC. Diễn viên Bùi Đại Nghĩa là một diễn viên sân khấu - truyền hình Việt Nam, anh được biết đến nhiều với lối diễn hài hước, nhất là trong lĩnh vực hài kịch dành cho thiếu nhi. Ngoài ra Anh đang là gương mặt MC, Diễn viên hài đắt show, phủ sóng nhiều gameshow truyền hình. 

 

Qua sự dẫn dắt duyên dáng của MC. Xuân Hiếu, các bạn trẻ được biết thêm về người diễn viên đa tài này từ khi anh còn là cậu bé 7-8 tuổi đã có thiên hướng thích các môn nghệ thuật,  đến 15 tuổi thì sớm bộc lộ và yêu thích môn nghệ thuật  và rất hứng thú đi tìm hiểu về nghề diễn viên.

Con đường nghệ thuật của MC. Diễn viên Đại Nghĩa đến với nghề diễn lại vô cùng khó khăn, khó khăn ngay từ khi mon men đến với nghệ thuật  và khi đã tốt nghiệp rồi thì cũng chỉ bắt đầu là một vai nhắc tuồng. Anh cũng đã kể cho các tu sinh biết câu chuyện vui buồn, những khó khăn trên con đường làm nghệ thuật  của người nghệ sĩ, nó không quá nhiều hào quang như mọi người nhìn thấy mà đằng sau nó đôi khi là cả một mảng tối, một nỗi niềm trăn trở của một người làm nghề mà đôi khi nếu không đủ ý chí, nghị lực cũng như lòng đam mê theo đuổi thì sẽ không thành công và chúng ta cũng được biết đến cơ duyên làm MC của anh cũng rất thú vị.

Qua buổi trò chuyện các khóa sinh cũng rất thú vị khi được  MC. Đại Nghĩa kể về việc khi còn rất nhỏ đã trốn đi quy y và lập bàn thờ Phật trong ngăn tủ đựng quần áo, rồi việc đốt nhang trong ngăn tủ. Anh cũng cho biết là mặc dù thích đi chùa từ nhỏ, cũng làm từ thiện, công quả nhưng chưa có ý thức sâu sắc về việc áp dụng chân lý của Phật vào trong cuộc sống. Mãi đến 2009 khi có cơ duyên nghe được bài giảng qua dĩa, từ đó anh mới tìm hiểu sâu thêm về đạo Phật và mới nghĩ rằng từ trước đến giờ mình cứ cho là mình tốt rồi, thánh thiện ghê lắm, mình không hại ai là được, lâu lâu đi làm từ thiện, lâu lâu biết đi chùa là sắp thành chánh quả rồi. Nhưng khi nghe nhiều bài giảng pháp, mới thấu hiểu rất nhiều những sai lầm, những chuyện xấu mà mình không biết. Vì vậy, khi đã biết rồi thì cần phải tu tập hàng ngày, không cần việc gì phải to tát, quá lớn lao mà ngay trong lời ăn tiếng nói, trong suy nghĩ trong hành động từ việc nhỏ nhất hàng ngày  cũng phải chánh niệm để kiểm soát mình.

Anh cũng cho biết đã ăn chay trường từ lâu. Theo anh ăn chay rất tốt cho sức khỏe, giúp thanh lọc cơ thể sau khi tiếp nhận quá nhiều năng lượng từ thịt, cá. Lâu nay ai cũng nghĩ an chay tổn hao sức khỏe, khiến người ta gầy gò, hom hem. Nhưng thực phẩm chay rất phong phú và nếu biết cách chế biến, các bạn sẽ thấy sức hấp dẫn của nó. Anh lấy ngay ví dụ bản thân mình một ngày, Đại Nghĩa cũng có 24 tiếng như tất cả mọi người nhưng lượng công việc mà anh làm thì có thể gấp đôi, gấp ba người bình thường. Anh vừa tập kịch, đóng phim, làm MC, quay game show... có khi đi quay từ sáng đến 1-2 giờ đêm, 2-3 giờ sáng mới ngủ sáng sớm lại đi nhưng anh vẫn khỏe mạnh, nhiều lúc mải làm quên cả ăn, nhưng có sao đâu!

Kết thúc buổi trò chuyện, MC. Diễn viên Đại Nghĩa đã trực tiếp biểu diễn đàn tranh qua hai bản nhạc mà anh rất thích cho các tu sinh nghe.

Phần pháp thoại

Toàn bộ các bạn trẻ đã rất thích thú khi được biết trong khóa tu hôm nay có "Sư Cô Idol".  Sư cô TS. Thích Nữ Hương Nhũ - Ủy viên Ban hoằng pháp TW, Ủy viên Ban Trị sự Tỉnh Hội Phật giáo Đồng Nai- Giảng sư Ban Hoằng Pháp TW GHPGVN - Giảng viên Học Viện Phật Giáo Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh.

 

“Sư ơi! Ngày chủ nhật 2/10 Sư về giảng ở chùa Giác Ngộ phải không? Sư ơi, Sư hãy trả lời cho con một câu nhé! Tại sao người lương thiện như con nè mà lại gặp rất nhiều sự đau khổ và trăn trở trong cuộc đời, trong khi những người ác thì lại sống vô tư, vô lo và  sống sung sướng như vậy? Nếu như hôm nay Sư về chùa Giác Ngộ, Sư trả lời dùm con”.

Câu trả lời là chủ đề chính của buổi pháp thoại: “Nhân duyên và quả”  với 3 đặc điểm chính sau: i) Nhân và quả không đồng thời; ii) Quả báo khác loại; iii) Kết quả sẽ bị thay đổi.

Bằng sự hiểu biết sâu sắc, thông tuệ lời Phật dạy, Sư cô đã phân tích rộng, sâu và kèm những ví dụ rất sinh động, cụ thể minh họa cho từng nội dung đã  trả lời câu hỏi của một bạn khi biết qua truyền thông Sư cô sẽ có mặt giảng pháp  tại chùa Giác Ngộ đã làm cho các tu sinh thấm tận trái tim và tâm phục, khẩu phục. Chắc chắn rằng câu hỏi và câu trả lời này không chỉ cho riêng một người mà nó còn là câu hỏi và câu trả lời chung cho rất nhiều người, nhất là cho tất cả các bạn trẻ!

Bài pháp thoại hôm nay, Sư cô muốn các bạn hãy trân quý tuổi trẻ của mình, vì tuổi 18 chỉ có một lần sẽ không có lần thứ hai và qua câu trả lời này, Sư cô muốn gửi tới các bạn trẻ một thông điệp rằng: Đôi khi chúng ta phải loại bỏ quá khứ, hãy thoát ly gánh nặng của quá khứ. Đã sám hối thì đừng có tái phạm và sống hết mình với hiện tại. Tin sâu nhân quả và đừng bao giờ nói rằng: con quá tốt mà lại gặp nhiều khổ đau!

Chương trình học thiền

Các bạn trẻ có muốn trẻ, đẹp, khỏe mạnh và thông minh không?

Đó là buổi học Thiền sức khỏe do GS. TS. Nguyễn Hồng Quang từ Hoa Kỳ về giảng dạy cho các bạn trẻ tại khóa tu “Tuổi Trẻ Hướng Phật” lần thứ 4 - người có nhiều năm giảng dạy về thiền và sức khỏe.

Những tác dụng thiết thực của thiền tới sức khỏe, theo TS.Hồng Quang: Thiền không những chỉ được dùng để chữa bệnh, gia tăng sức khỏe, làm cho con người đẹp hơn, thông minh hơn… Các nghiên cứu mà GS.TS Nguyễn Hồng Quang cho thấy Thiền là một phương thuốc hữu hiệu đi song hành với y dược để trị nhiều chứng bệnh mà ngày nay càng nhiều người mắc phải. Đặc biệt, Ông cũng chứng minh rằng trong nhiều trường hợp cụ thể, Thiền thậm chí còn công hiệu hơn thuốc. Thiền còn duy trì được cuộc sống an lạc, vui vẻ, yêu đời, không giận hờn, không sầu não.

Đặc biệt, Giáo sư luôn nhắc đến: bằng mọi giá chúng ta cũng phải giữ luôn vui vẻ, không giận dữ, căng thẳng, vì sẽ làm cho thở nhanh hơn, nhịp tim đập mạnh hơn, huyết áp tăng và xấu xí hơn...

Hy vọng các bạn trẻ sau khóa tu này sẽ hiểu thêm về sự diệu dụng của Thiền để thực tập nó, để giúp cho các bạn trẻ có sức khỏe, ít bệnh, ít tốn kém, thông minh hơn, trẻ đẹp hơn và sống an lạc yêu đời hơn.

Từ thiện

Nhân dịp  khóa tu, trưa nay nhà chùa đã tổ chức phát hơn 100 xuất ăn tại Bệnh viện 115.  Đây cũng là việc làm thường xuyên  nhà chùa phát cơm tại bệnh viện này trong thời gian diễn ra các khóa tu.

 Phần vui chơi

Nhắc đến khóa tu tuổi trẻ thì không thể không nhắc đến hai MC. Đại đức Thích Minh Thạnh và MC. Sư cô Nhuận Bình là hai MC có nhiều kinh nghiệm dẫn dắt các khóa tu tuổi trẻ, nên sự có mặt của  MC ở đâu là ở đó có những tiếng vỗ tay theo kiểu vỗ tay “thế kỷ 21” và luôn tìm tòi các chủ đề, những trò chơi không những rất mới mẻ, sôi động, khỏe và còn đòi hỏi có trí tuệ, đòi hỏi các tu sinh của mình phải “đa tài” thì mới dành được “đỉnh vinh quang’’. 

Trong khóa tu này cũng vậy, hai MC  đã đưa ra một chủ đề: “Vẽ  tranh bằng dấu vân tay” với sự tham gia của 7 Chúng. Một đề tài vô cùng khó khăn đòi hỏi những ‘’Họa sĩ” tài ba vừa vẽ giỏi, nhanh, đẹp, bám sát chủ đề và phần thuyết trình phải thật thuyết phục. Cuối cùng thì ‘’tuyệt tác thế kỷ 21’’ cũng ra đời tại chùa Giác Ngộ thuộc về Chúng Chánh niệm.

Quả thật là một ngày đến với ngôi chùa Giác Ngộ thân yêu thật tuyệt vời!

Xin tạm biệt và rất mong được gặp lại các bạn trẻ vào khóa tu ‘Tuổi trẻ Hướng Phật’ lần thứ 05: 30-10-2016 (30-09 Bính Thân) và các hành giả vào khóa tu ‘Ngày an lạc’ Kỳ 08: 16-10-2016 (16-09 Bính Thân).

 

Bình luận