CHÙA GIÁC NGỘ
Pháp Âm Đạo Phật Ngày Nay

Chùa Giác Ngộ: Khóa tu Tuổi Trẻ Hướng Phật lần thứ 8

Phần mở đầu của khóa tu buổi sáng là thời Kinh Người Áo Trắng, đây là bản Kinh rất quen thuộc mở đầu cho các khóa tu tại chùa Giác Ngộ. Sau thời kinh là phần tất cả các tu sinh cùng tập hát Đạo ca dưới sự hướng dẫn của Ban nhạc Diệu âm trẻ. Các bản nhạc đã bắt đầu cho một ngày tu tập mang đến những giá trị cho cuộc sống hiện tại và tương lai.

Phần pháp thoại

Mốc son lần thứ 8 này là một cuộc gặp gỡ thân mật của đạo tràng tuổi trẻ chùa Giác Ngộ với Sư Thích Minh Niệm. Có lẽ vì đây là buổi pháp thoại cuối trước khi Sư Minh Niệm rời Việt Nam, tiếp tục hành trình tu học của mình, nên trong buổi pháp thoại, Sư đã đem hết những tâm huyết của mình để gửi gắm vào từng lời giảng đến từng bạn trẻ.


Bài chia sẻ của Sư mang tên “Để bước đi vững chãi trên con đường hạnh phúc.” Đây là một chủ đề được Sư đưa ra mang tính thực hành, gần gũi, và các bạn trẻ có thể áp dụng ngay trong lúc nghe pháp; hoặc nhờ những lời giảng để soi sáng lại chính mình.

Trọng tâm của bài pháp thoại nằm ở chỗ ‘làm chủ cảm xúc’. Sư đã chia ra hai nhóm cảm xúc: một nhóm cảm xúc tích cực, và nhóm còn lại là những cảm xúc tiêu cực. Hay nói cách khác, đó là các nhóm chủng tử nằm trong tâm thức của mỗi người: ai cũng mang sẵn những hạt giống của sự tiêu cực và tích cực; tùy vào hoàn cảnh và chất liệu xung quanh mà các hạt giống sẽ nảy nở khác nhau. Nhiệm vụ của mỗi người là ‘làm chủ cảm xúc ấy’.

Qua đó, Sư còn chia sẻ một ý quan trọng về sự tỉnh thức. Đó là sự quan sát được những diễn biến tâm lý của mình. Đó chính là cách nhìn ra được một cảm xúc len lỏi vào tâm và dùng năng lượng chánh niệm để đẩy lùi cảm xúc ấy.

Qua bài pháp thoại đầy tâm huyết mà Sư Minh Niêm dành cho giới trẻ, một lần nữa, các bạn được thấu hiểu thêm những cơ chế vận hành của tâm thức một cách khoa học và bài bản để từ đó, các bạn có sự can thiệp kịp thời, hiệu quả khi những dòng cảm xúc bất chợt len vào tâm của mình.

Chương trình “Gương sáng”

"Gương sáng" là chương trình tôn vinh những tấm gương sáng ngời trong đạo đức, nhân cách sống cao cả, mà vượt lên trên hết là những đóng góp to lớn, không mệt mỏi của những khách mời cho Phật giáo, cho xã hội. Gương sáng kỳ thứ 8 vị khách mời đặc biệt đó là Đạo diễn Phượng Hoàng


Phượng Hoàng có thể là một cái tên xa lạ với nhiều bạn trẻ nhưng chắc hẳn những ai yêu thích loại hình sân khấu cải lương, các hoạt động văn nghệ Phật Giáo thì không ai mà không biết đến anh bởi 36 năm cống hiến cho đời, cho tổ nghiệp anh đã dàn dựng hơn 500 sản phẩm video Phật Giáo, hàng trăm thước phim tài liệu về văn hóa ẩm thực Việt Nam. Với những công trình đáng nhớ:Vương Thuý Kiều; Sau Những Giấc Mơ Hồng (1992); Bước Chân Xuất Thế; Đạo Vàng Muôn Thuở; Trường ca Kinh Pháp Cú; Trường ca Kinh Kim Cương; Trường ca Phật Hoàng Trần Nhân Tông; Thả Một Bè Lau; Bài Học Ngàn Vàng; Phật Tích Lưu Truyền; Diệu Lý Nhiên Đăng... Và đặc biệt là bộ phim truyện Phật Giáo sắp chiếu " Công Chúa Da Du Đà La” sẽ công chiếu vào lúc 19 giờ ngày 21/01/2017 ( 24 tháng chạp năm Bính Thân) tại chùa Phổ Quang – Tân Bình.

Xuất thân là một diễn viên sân khấu cải lương của gia tộc Bầu Thắng Minh Tơ nổi tiếng khắp Sài Gòn thời bấy giờ, thông minh và nhạy bén, đồng thời ý thức được việc lưu giữ và tạo dựng những sản phẩm “để đời” cho sân khấu, cho Phật Giáo đã thôi thúc anh chàng Phượng Hoàng theo nghiệp đạo diễn, dù phải trải qua nhiều khó khăn, thăng trầm trong nghề nghiệp nhưng với một niềm tin, một ý chí kiên định không bỏ cuộc đã giúp anh bám trụ và tỏa sáng trong nghề nghiệp của mình. Thông qua câu chuyện về đạo diễn Phượng Hoàng, Ban Tổ Chức chương trình hy vọng quý hành giả trẻ sẽ tìm cho mình được những bài học riêng cho bản thân, từ đó góp nhặt làm hành trang trong việc xây dựng tương lai của mỗi người.

Buổi chiều với hoạt động chính là cuộc thi “Giác Ngộ Idol” một sân chơi nghệ thuật giữa các cụm đã được Ban tổ chức sắp xếp để các bạn trổ tài thi thố cùng nhau. Trước khi chương trình diễn ra là phần giao lưu thú vị của các ca sỹ nhí con cưng của ca sỹ Phi Nhung như: Hồ Văn Cường, Phạm Thiêng Ngân, Phạm Tuyết Nhung đã làm khuấy động hội trường bởi giọng hát truyền cảm, đầy nội lực của Bà Năm, Phải lòng con gái Bến Tre, Nhớ mẹ lý mồ côi.

Các phần thi đơn ca, tốp ca, nhạc kịch, thời trang, võ thuật được xen kẽ diễn ra một không gian âm nhạc muôn sắc màu, những giọng ca tiềm năng, những màn trình diễn ấn tượng, siêu dễ thương của các em nhỏ. Xen kẽ chương trình là phần giao lưu ngắn của Tiến sĩ Bùi Hữu Dược - Vụ Trưởng vụ Phật giáo, Ban Tôn giáo Chính Phủ khi Ông có dịp vào Sài Gòn công tác.


Chương trình đã khép lại trong không gian ấm áp tình thương của Tăng Đoàn và các hành giả trẻ. Xin tạm biệt và rất mong được gặp lại các bạn trẻ vào khóa tu ‘Tuổi trẻ Hướng Phật’ kỳ 9 vào ngày 19/02/2017 (23/01 Đinh Dậu).

Bình luận