CHÙA GIÁC NGỘ
Pháp Âm Đạo Phật Ngày Nay

Phương Trời Thong Dong 4: TT. Thích Tâm Đức

Hơn 650 tu sinh  cùng Tăng đoàn chùa Giác Ngộ có được duyên lành chào đón TT. Thích Tâm Đức, một vị đệ tử lớn của vị cao Tăng HT. Thích Minh Châu, một nhà giáo dục đầu tiên của Phật giáo, một nhà hoằng pháp, một nhà dịch thuật lớn của Việt Nam. 

Phước báu thay, may mắn thay khi các tu sinh chúng con được diện kiến và lắng nghe những vị tu sĩ chân chính, chia sẻ con đường tu học của mình. Hôm nay, hơn 650 tu sinh chúng con cùng Tăng đoàn chùa Giác Ngộ có được duyên lành chào đón TT. Thích Tâm Đức, một vị đệ tử lớn của vị cao Tăng HT. Thích Minh Châu, một nhà giáo dục đầu tiên của Phật giáo, một nhà hoằng pháp, một nhà dịch thuật lớn của Việt Nam. Hiện TT. Thích Tâm Đức, Phó Viện trưởng HVPGVN TP. Hồ Chí Minh, kiêm Tổng Thư ký Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh, kiêm Trưởng khoa Anh văn Phật pháp, là Ủy viên Hội đồng Trị sự GHPGVN. Môn giảng Thượng tọa đang dạy chính là Anh văn Phật pháp, Pali và tư tưởng Đại thừa.

Mở đầu chương trình bằng những lời nhắn nhủ của Thượng tọa được nhắc đi nhắc lại bằng hai từ may mắn đến với các tu sinh: "Chúng ta là những Phật tử rất là may mắn, thật may mắn là chúng ta được tiếp xúc với một tôn giáo rất là đặc biệt, vì đây là sự thật. Đó là tôn giáo chỉ cho chúng ta con đường tự mọi người thoát ra khỏi con đường khổ đau bằng chính nội lực của mỗi người. Là tôn giáo rất tin tưởng vào khả năng của con người mà khổ đau lại do chính chúng ta tạo ra và không ai khác chính chúng ta là người có khả năng chuyển hóa khổ đau để niềm an vui hạnh phúc có mặt ngay trong cuộc đời này.”

Qua MC. Lâm Ánh Ngọc, Thầy đã chia sẻ nhân duyên xuất gia năm 1981 cho đến nay. Sau khi tốt nghiệp khóa 1 cử nhân Phật học tại HVPGVN  TPHCM, 3 năm cao học ngành sử học tại viện KHXH TPHCM, Tiến sĩ Phật học tại Ấn năm 1997, với luận văn “Thiền Phật giáo đời Trần”. Sau đó, Thầy đăng ký tiếp tục chương trình Tiến sĩ Triết học và tốt nghiệp năm 2003 với đề tài luận văn “Triết lý Kinh Pháp Hoa”.

Thượng tọa đã từng đi hoằng pháp không chỉ ở trong nước mà còn ở nước ngoài như Mỹ, Canada và tham dự các hội nghị tôn giáo thế giới như ở Ấn Độ, Thái lan, Taiwan, Phillippines, New Zealand, Úc… Đặc biệt, Thượng tọa đã đại diện GHPGVN phát biểu bài tham luận "Conflict and Illusions" (Xung đột và Ảo giác) tại Trụ sở Liên Hiệp Quốc, New York, Hoa kỳ vào ngày 16/5/2011.

Ngoài những bài viết tham luận quốc tế, Thượng tọa cũng đã xuất bản và ấn tống quyển "Buddhist Solutions" (Những giải pháp Phật giáo) vào năm 2008. Và năm 2012, quyển "The Ekayana Philosophy of the Saddharmapundarika-sutra" (Triết lý Nhất thừa của Kinh Pháp Hoa) do chính Thượng tọa biên soạn đã được xuất bản tại Delhi, Ấn Độ. Đặc biệt, cuốn sách này lại được lưu trữ trong thư viện của quốc hội Hoa Kỳ.

Ngoài ra, Thầy còn cảm ái người thân bằng tâm và đức với việc có 3 cô em gái và hai em trai cũng theo Thầy đi xuất gia, được biết gia đình Thầy có tới 3 em cũng là những Tiến sĩ, giảng viên.

Từ đầu chương trình Thượng tọa đã đề cập rất nhiều đến tác dụng của Thiền định và Thầy lấy dẫn chứng sống động ngày từ bản thân Thầy qua nỗ lực tu học thiền định sẽ chứng nghiệm được trạng thái an lạc tối hậu dẫn đến việc tu học rất dễ dàng, nhờ đó Thầy đã là một khoa bảng luôn đứng đầu trong các văn bằng học. Đặc biệt, luôn mang đến sức khỏe và thích nghi rất nhanh với môi trường sống, dù nơi đến có khắc nghiệt đến đâu thì cũng rất dễ dàng vượt qua so với người không thực tập Thiền định.

“Cuộc đời của chúng ta rất là ngắn, trong thời gian ngắn như vậy thì chúng ta nên lựa chọn con đường đi đúng, chúng ta phải luôn khôn ngoan lựa chọn. Tại sao mình không lựa chọn học kinh nghiệm và những lời dạy của chính đức Phật Thích Ca mà cứ chạy lăng xăng", "Thời gian là rất ngắn”.

Đó cũng là lời TT. Thích Tâm Đức nhắn nhủ không chỉ với những ai đang có mặt trong khóa tu mà là với tất cả những ai muốn có cuộc sống an lạc ngay trong kiếp sống hiện tại!

Vâng, đúng như lời TT. Thích Nhật Từ khi nói lời tổng kết chương trình này: “Thầy Tâm Đức là một nhân tài của Phật giáo Việt Nam”.

Bình luận