CHÙA GIÁC NGỘ
Pháp Âm Đạo Phật Ngày Nay

Phương Trời Thong Dong 9: ĐĐ. TS. Thích Minh Nhẫn

Hiện diện trong chương trình “Phương trời thong dong’’ kỳ thứ 11, các hành giả đã được gặp gỡ ĐĐ.TS. Thích Minh Nhẫn - UV Ban Hoằng pháp TW GHPGVN; Giảng viên HVPGVN TP.HCM, Chánh Thư ký Ban trị sự kiêm trưởng Ban Giáo dục Tăng, Ni THPG Kiên Giang; Trụ Trì Chùa Phật Quang TP. Rạch Giá là người sáng lập và là Giám đốc Trung tâm Từ thiện xã hội Phật Quang – huyện Hòn Đất.

Đại đức đã bảo vệ thành công Luận án Thạc sỹ triết học Trung Quốc. Hiện Thầy đã hoàn thành luận án Tiến sỹ “Nguyên lý Giáo Dục” tại trường Đại học Sư Phạm Hoa Trung Trung Quốc. Tốt nghiệp Tiến sỹ  khoa học chuyên ngành Quản trị chiến lược tại Philips và nhận bằng Giáo sư danh dự do trường đại học Apollos, Mỹ trao tặng.

Như thường lệ qua MC. Lâm Ánh Ngọc, các hành giả được nghe về con đường đến với Phật giáo và xuất gia của Thầy bắt đầu từ việc quá khổ. Cái khổ bắt đầu từ một gia đình có người cha bắt đầu từ 6h sáng thức dậy là phải có bình rượu nhậu suốt từ sáng cho đến chiều tối. Bản thân Thầy phải đi bán đậu rang, vé số từ năm mới 6, 7 tuổi. Phước duyên lớn nhất của Thầy là có bà Nội đi tu, bà và Sư phụ của Thầy là một trong những người có công lớn nhất lập lên chùa Phật Quang bây giờ. Mỗi khi buồn, đến chùa được Nội thương, được hái trái cây ăn, được chơi bắn bi, vì vậy muốn ở chùa và đó là nhân duyên muốn được cạo đầu đi tu. 

Nước mắt Thầy đã rơi khi bao năm qua Thầy đã nén nỗi niềm của mình và hôm nay khi kể lại những kỷ niệm về cha mẹ Thầy và rất nhiều hành giả đã khóc, giọt nước mắt dâng kính đến cha mẹ đã tạo dựng nên một vị Thầy của ngày hôm nay.  

Các hành giả cũng rất xúc động khi được biết những năm tháng vô cùng khó khăn khi mà cả đất nước ở vào những năm 80, việc ăn mít và củ chuối cả tháng thay gạo là chuyện bình thường. Nhưng những khó khăn về vật chất đó không là gì, cũng không để lại dấu ấn nhiều trong ký ức của Thầy.

Hành giả cũng được biết đến Thầy dành được những giải thưởng trong học tập  tại các cuộc thi trong và ngoài nước.

Hành giả cũng rất lý thú khi được nghe về việc học của Thầy trong suốt quá trình học thế học và Phật học, nhưng nhân duyên, phước báo đến với Thầy trong việc mơ ước được đi du học cứ như một câu chuyện cổ tích.

Hai bà cụ Diệu Ý và Thuận Ngọc đã làm thay đổi cả cuộc đời của Đại đức mà Thầy phục vụ cho Phật giáo sau này.  Hai cụ đã lo học phí trong suốt những năm du học, một đứa bé bán vé số mà được đi học đến đại học lại được đi du học là một phước báo quá lớn đối với Thầy.

Đại đức là người phải chịu cảnh khổ từ tấm bé, thế nên Thầy vô cùng thông cảm với nỗi bất hạnh của những trẻ mồ côi. Từ đó, Thầy hằng ôm ấp ước nguyện thành lập một ngôi trường nội trú (nay là Trung tâm Từ thiện xã hội) để nụôi dạy các trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đến bây giờ thì ngôi trường này không chỉ có cấp 1,2,3 mà còn có cả mẫu giáo và đã có 5 em vào đại học. Trong tương lai Thầy còn xây dựng một ngôi chùa chuyên phục vụ cho sinh viên nghèo  ở gần trường đại học Kiên Giang.

Một phương châm mà Thầy mong muốn nhắn gửi đến với mọi người cũng là lời Thầy thường dạy đệ tử là:‘’ Điều khổ nhất, khó khăn nhất, nó chính là điều hạnh phúc nhất trong tương lai’’. Và chính vì vượt qua được những khó khăn nghịch cảnh như vậy để rồi có được thầy Thích Minh Nhẫn vẫn đứng vững như ngày hôm nay!

Sau năm 2010 khi tổ chức Hội thảo Hoằng pháp toàn quốc tại Kiên Giang thì Phật giáo Kiên Giang lột xác rất mạnh mẽ trong đó có sự đóng góp rất lớn của ĐĐ. Thích Minh Nhẫn. Thầy là một nhân tài trẻ cho Phật giáo nước nhà nói chung và cho Phật giáo tỉnh Kiên Giang nói riêng!

Bình luận