CHÙA GIÁC NGỘ
Pháp Âm Đạo Phật Ngày Nay

Chùa Giác Ngộ: Lễ hằng thuận của hai Phật tử Trí Tấn và Bích Nhu

Vào sáng ngày 28/01/2015, tại cơ sở sinh hoạt tạm của chùa Giác Ngộ đã diễn ra lễ hằng thuận của đôi tân lang Trần Thanh Hải (Pháp danh: Trí Tấn) và tân nương Tạ Lan Thảo (Pháp danh: Bích Nhu).

Tham dự chứng minh và chúc phúc cho hai Phật tử trẻ có sự quang lâm của TT. Thích Nhật Từ - Trụ trì chùa Giác Ngộ cùng chư Tăng và họ hàng, bạn bè gia đình hai bên.

Lễ hằng thuận được bắt đầu bằng thời kinh Thiện Sinh, một bài kinh hướng dẫn lối sống, cách ứng xử trong các mối quan hệ xã hội. Thông qua việc đọc tụng bài kinh, đôi tân lang, tân nương được đọc lại những lời kinh mà đức Phật dạy về phương pháp để làm người chồng, người vợ mẫu mực. Đối với người chồng phải tôn trọng với vợ năm bổn phận: “Một là lấy lễ đối đãi với vợ. Hai là chuẩn mực nhưng không hà khắc. Ba là tùy thời cung cấp y, thực. Bốn là tùy thời tặng trang sức đẹp. Năm là cùng vợ làm tốt việc nhà.” Đối với một người vợ mẫu mực, cũng cần phải tôn trọng 5 bổn phận đối với chồng: “Một là siêng năng, thức dậy trước chồng. Hai là nể chồng, trước, sau, trong, ngoài. Ba là dùng lời hòa nhã, xây dựng. Bốn là nhún nhường, ủng hộ điều hay. Năm là hiểu chồng, cảm thông, chia sẻ.

Sau khi ôn lại những lời dạy vàng ngọc của đức Phật, theo sự hướng dẫn của TT. Thích Nhật Từ, đôi Phật tử trẻ đã làm lễ tạ tứ ân: ân cha mẹ, ân sư trưởng, ân các bậc thiện hữu tri thức và ân tổ quốc. Đây là nghi thức thể hiện tinh thần báo hiếu, uống nước nhớ nguồn của người con Phật đối với các bậc đã sinh thành, nuôi dưỡng, dạy dỗ và giúp ta trưởng thành.

Dưới sự chứng minh của Tam Bảo cùng sự hiện diện của bạn bè, họ hàng hai bên, đôi tân lang và tân nương đã cùng phát lời nguyện trở thành vợ chồng của nhau. Hai Phật tử đã phát nguyện: “Chúng con từ nay kết thành vợ chồng, vui buồn có nhau, sướng khổ có nhau, đồng hành cùng nhau trong mọi thăng trầm, cùng nhau xây dựng hạnh phúc gia đình”.

Để chúc phúc cho cặp vợ chồng mới, TT. Thích Nhật Từ đã giảng giải rõ hơn những lời dạy của đức Phật về gia đình giúp cho đôi vợ chồng trẻ có được đời sống gia đình bền vững, hạnh phúc.

Lễ hằng thuận kết thúc trong niềm hoan hỷ và sự ấn tượng sâu sắc đến với tất cả mọi người tham dự.

Niêm hương bạch Phật.

Niêm hương bạch Phật.

Tụng kinh Thiện Sanh

Tụng kinh Thiện Sanh

Tân lang và Tân hương lễ báo Tứ ân.

Tân lang và Tân hương lễ báo Tứ ân.

Đôi Phật tử cùng phát nguyện trước Tam Bảo.

Đôi Phật tử cùng phát nguyện trước Tam Bảo.

Trao nhẫn cưới cho nhau.

Trao nhẫn cưới cho nhau.

Cha mẹ hai bên có đôi lời với cặp vợ chồng mới.

Cha mẹ hai bên có đôi lời với cặp vợ chồng mới.

TT. Thích Nhật Từ ban lời huấn từ.

TT. Thích Nhật Từ ban lời huấn từ.

Bình luận