CHÙA GIÁC NGỘ
Pháp Âm Đạo Phật Ngày Nay

Chùa Giác Ngộ: Khóa tu Ngày An Lạc thứ 33

Sáng ngày 26/11/2017, tại chùa Giác Ngộ, số 92, Nguyễn Chí Thanh, P.3, Q.10, TP.HCM do TT. Thích Nhật Từ trụ trì, trưởng BTC đã thực hiện thành công khóa tu An Lạc lần thứ 33 cho hơn 800 vị hành giả trong và ngoài địa bàn TP.HCM về tham dự.

Mở đầu chương trình, BTC cung thỉnh chư tôn Thiền đức Tăng quan lâm chánh điện hướng dẫn quý Phật tử tụng kinh. Đây là những bài kinh được TT. Thích Nhật Từ biên soạn từ các bản kinh gần với lời Phật day như: Kinh Người Áo Trắng, Kinh Chuyển Pháp Luân… giúp quý vị Phật tử ôn lại 5 điều đạo đức, sự khổ và con đường diệt khổ đưa đến an vui hạnh phúc.

Chương trình được tiếp nối với nghi lễ cung nghinh TT. Thích Nhật Từ quang lâm hội trường thuyết giảng. Thượng tọa đã chia sẻ với hội chúng như sau: Chúng ta muốn đạo Phật đi vào cuộc đời và làm cho đời sáng tươi, mỗi tu sĩ Phật giáo là một vị đạo sư. Nghĩa là quý vị ấy phải hội đủ các kỹ năng chuyên môn như: dịch kinh, viết sách, giảng dạy Phật Pháp, tổ chức khóa tu, từ thiện xã hội... Nếu quý vị nào chỉ tập trung vào các việc hành chánh Giáo Hội mà quên đi vai trò chính yếu của mình là đời sống tu tập của Phật tử tại gia, thì vị ấy chỉ mới hoàn thành được tâm nguyện tự lợi.

Một vị tu sĩ trong thời đại ngày nay phải giỏi về việc tổ chức và quản trị, phải nhớ trọng trách làm một vị đạo sư, một vị Thầy tâm linh, hoàn thành tâm nguyện tự độ và độ tha. Ví như một bác sĩ giỏi, am hiểu tất cả lý thuyết trị bệnh, nhưng anh không thực hành, không chữa trị cho bệnh nhân thì mỹ hiệu Bác sĩ kia cũng không có ý nghĩa gì.

Một ngôi chùa chuẩn mực cần phải lên kế hoạch, chương trình phù hợp với nhu cầu đời sống của tín đồ Phật tử gần xa. Mỗi thứ bảy và chủ nhật, chư vị trụ trì phải nâng cao tinh thần trách nhiệm với người Phật tử tại gia bằng việc tổ chức các khóa tu tùy theo độ tuổi, tổ chức giảng pháp, dạy giáo lý đạo đức, sinh hoạt vui chơi… Nếu chư vị đó không có khả năng làm được những công việc trên, thì nên nhờ sự giúp sức từ các vị giảng sư khác, nhằm giúp quý Phật tử thực tập, chuyển hóa để đạt được hạnh phúc bây giờ và tại đây. Hiện tại, nhiều chùa ở Việt Nam vẫn chưa làm được điều này và đa phần họ nặng về tín ngưỡng.

Muốn thay đổi một đạo Phật phổ biến và đến gần hơn với quảng đại quần chúng, mỗi chùa cần có mô hình tổ chức cho Phật tử sinh hoạt, tu tập theo nhóm lứa tuổi, làm sao để “Trẻ vui chùa. Già cũng vui chùa”. Có như vậy, thì giáo lý của đạo Phật mới làm hết khả năng chuyển hóa nỗi khổ niềm đau của mọi thành phần trong xã hội.

Sau những chia sẻ trên, Thượng tọa bắt đầu vấn đáp Phật pháp. Rất nhiều câu hỏi lý thú từ quý Phật tử tham dự khóa tu đã đặt ra và được thầy giải đáp một cách cụ thể nhất. Các câu hỏi thắc mắc xoay quanh những đề tài như: (1) Quy y Tam bảo và niềm tin về các vị thần linh, (2) Phá giới – Phá kiến. Vì sao phá kiến nặng hơn phá giới! (3) Bố thí, (4) Nhân quả - Nghiệp báo, (5) Thầy chùa và Thầy cúng Và (6) Tụng kinh của Phật như thế nào để tu tập hiệu quả.

Buổi chiều cùng ngày là chương trình talk show “Vì sao tôi theo đạo Phật” với nhân vật khách mời là MC, Diễn viên, người mẫu nổi tiếng Phan Anh.


MC Phan Anh, tên thật là Hoàng Phan Anh, sinh ra tại Hà Nội. Phan Anh tốt nghiệp Trường Đại học Công đoàn. Sau đó, anh sang Mỹ tu nghiệp. Anh hiện đang theo học thêm bằng MBA của Mỹ tại Việt Nam. Phan Anh từng giành giải Mai Vàng 2010 với "Người dẫn chương trình được yêu thích nhất". Ngoài vai trò là 1 MC được yêu thích, Phan Anh còn được khán giả biết đến qua các chương trình quảng cáo cũng như là 1 diễn viên đóng phim. Một số bộ phim anh từng đóng như "Lời nguyền huyết ngải", "Cầu vồng tình yêu", "Có lẽ bởi vì yêu"

Là một nghệ sĩ nổi tiếng, cũng từng làm nhiều chương trình hướng đến cộng đồng. Tâm anh sáng như gương, thương người dân lầm than đau khổ. Thế nhưng, chính những chương trình thiện nguyện này đã đẩy anh vào những mối hoài nghi, những scandal không đáng có. Là một Phật tử đã quy y theo Phật, anh nhìn sóng gió trôi qua cuộc đời như chính nó đang là. Anh mặc kệ thị phi, phiền não bủa vây. Vì anh luôn tin vào chính mình, tin vào lương tâm trong sáng và trái tim thiện nguyện luôn hướng về cộng đồng, hướng về những mãnh đời không may mắn.

Anh từng tâm sự: "Tôi cố gắng trở thành một người tốt, sống có tâm và có tình. Đó là 3 chữ T cần thiết. Còn trong các mối quan hệ xã hội nói chung thì tôi chọn 2 chữ T là “tử tế”. Anh luôn có niềm tin vào Phật pháp, tin vào giáo lý nhân quả và có nhiều điều tâm đắc với những lời Phật dạy. Trong cuộc sống, Phan Anh luôn cố gắng sống theo những chuẩn mực đạo đức trên tinh thần Chân- Thiện- Mỹ mà Đức Phật đã dạy.

Đến với khóa tu như một mối duyên lành mầu nhiệm, anh chân thành chia sẻ những đắc thất trong cuộc đời. Tất cả là những trải nghiệm quý giá, các bài học sâu sắc để tạo nên những mãnh ghép hoàn thiện trong cuộc sống của một Phan Anh giàu lòng vị tha, sống chân thành và luôn hướng về những điều tử tế.

TT. Thích Nhật Từ, trưởng BTC khóa tu đã dành thời gian đúc kết chương trình talk show ở những phút cuối chương trình. Lời đúc kết của Thượng tọa phần nào giúp mọi người hiểu thêm về một Phan Anh giàu lòng nhân ái, tình yêu thương, vô ngã, vị tha của mình dành cho người dân hoạn nạn. Khóa tu khép lại trong sự hoan hỷ của tất cả mọi người.

Bình luận