CHÙA GIÁC NGỘ
Pháp Âm Đạo Phật Ngày Nay

Khóa tu Tuổi Trẻ Hướng Phật lần 2: Học Phật - ĐĐ. Thích Thiện Xuân

Ấn tống
Trình bày: 
ĐĐ. Thích Thiện Xuân
Tác giả: 
ĐĐ. Thích Thiện Xuân
Category: 
Khóa tu Tuổi Trẻ Hướng Phật

Vào ngày 31 tháng 7 năm 2016 (28/6 Bính Thân), khóa tu “Tuổi Trẻ Hướng Phật” lần thứ 2 đã được diễn ra tại chùa Giác Ngộ, với gần 500 bạn trẻ đã có mặt tham dự.

Phần sinh hoạt đầu

Phần mở đầu của khóa tu buối sáng là thời Kinh Người Áo Trắng, đây là bản Kinh rất quen thuộc mà đức Phật dạy cho người tại gia được các Phật tử chùa Giác Ngộ trì tụng thường ngày, đọc là hiểu, bởi ngôn ngữ  thuần Việt do chính TT. Thích Nhật Từ biên dịch.

Sau thời kinh là phần tất cả các tu sinh cùng tập hát Đạo ca dưới sự hướng dẫn của Ban nhạc Diệu âm trẻ được thể hiện lời các bài hát trên màn hình. Ngay khi các bản nhạc Đạo ca được cất lên, không khí một ngày tu tuổi trẻ đã hứa hẹn mang đến nhiều ý nghĩa phù hợp với lứa tuổi. 

ĐĐ. Thích Thiện Xuân thuyết giảng

Đến chia sẻ Phật pháp với các bạn trẻ sáng nay là bài pháp thoại của ĐĐ.Thích Thiện Xuân, Ủy viên Ban hoằng pháp Trung ương với chủ đề “Học Phật” với 3 phần: Sen nhỏ (sen búp) dành cho các bạn nhỏ; ii) Sen nở dành cho các bạn lớn hơn; iii) Hạt sen dành cho người lớn tuổi. 

Với phân tích vui nhộn, giản dị, dễ hiểu, bằng những câu đố, những biểu tượng mà tất cả những người muốn học Phật phải hiểu các biểu tượng, những ẩn dụ qua văn học (tức lớp nghĩa bóng). Sen nhỏ khi đi học Phật có thể chưa hiểu gì, nên dậy các em nhỏ chỉ cần dậy cái vỏ tức biết chắp tay lậy Phật, biết niệm câu A Di Đà Phật đã là tốt lắm rồi nhưng khi sen bắt đầu nở( sen lớn) thì phải học Phật cho đến nơi, đến chốn. Người học Phật phải hiểu và học được: Sắc, thọ, tưởng, hành, thức. Cho nên tuổi trẻ học Phật, hướng Phật phải biết nắm cái gì và biết buông bỏ cái gì để giải phóng khổ đau. Đối với sen đã nở thì bỏ hết mầu mè để trưởng dưỡng hạt, nên khi học Phật không lấy việc sám hối, lễ, lậy Phật, trì chú… là chính mà là học cái lõi của cây. Đối với sen đã thành hạt (người lớn), học Phật thì chúng ta phải nói chuyện trước mặt. Người tu học Phật cũng phải hướng tới những việc hiện tại, người nào trưởng dưỡng hạt sen lớn lên, đi, đứng, nằm, ngồi trong chánh niệm, vào, ra, cười, nói tướng đoan trang, bỏ ác làm lành. Vì vậy, tốt hay xấu là ở mình, người khác tốt hay xấu là nhân quả của người ta. 

Phần cuối của bài pháp thoại, các bạn trẻ đã đặt ra các câu hỏi liên quan đến cuộc sống thường nhật: Làm sao để cân bằng giữa công việc, đam mê và đời sống tinh thần? Tại sao, luôn đối xử tốt với người khác mà vẫn luôn bị đố kỵ, ganh ghét? Nghĩa của câu: “Phiền não tức Bồ đề”. Đại đức đã lấy những ví dụ thực tế, dễ hiểu để  trả lời thỏa đáng cho người hỏi và tất cả những người nghe trong khóa tu.

No votes yet
2.551 lượt nghe.
Bình luận