CHÙA GIÁC NGỘ
Pháp Âm Đạo Phật Ngày Nay

Khóa tu Tuổi Trẻ Hướng Phật 11: Chánh niệm và tỉnh thức trong đời sống hàng ngày - TT. Thích Thiện Minh

Ấn tống
Trình bày: 
TT. Thích Thiện Minh
Tác giả: 
TT. Thích Thiện Minh
Category: 
Khóa tu Tuổi Trẻ Hướng Phật

Đây là lần thứ hai, các bạn trẻ có được cơ duyên phước báu cung đón TT. TS. Thích Thiện Minh, Ủy viên hội đồng Trị sự, Phó Ban Từ thiện TƯ GHPGVN, Trụ trì Chùa Bửu Quang- Q.Thủ Đức. Thượng tọa đã tốt nghiệp tiến sĩ Giáo dục quản trị tại Anh quốc. Thầy cũng là một nhà nghiên cứu tầm cỡ với hơn 60 tác phẩm sáng tác, biên dịch về Phật giáo.

Trước khi vào buổi pháp thoại, Thượng tọa đã chia sẻ tâm sự khi đến với sinh viên, học sinh là một nguồn lực tốt và cũng là một cơ hội để trao truyền lại những kinh nghiệm  mà Thượng tọa đã trải qua. ‘’Chánh niệm và tỉnh thức trong đời sống hàng ngày’’ là chủ đề bài pháp thoại mà Thượng tọa đã trao truyền cho các tu sinh trong khóa tu ‘’Tuổi trẻ hướng Phật’’ lần thứ 11.

Chánh niệm và tỉnh thức là hai thuật ngữ khá cao cấp trong Phật giáo nói về pháp hành thiền. Chánh niệm là phải nhớ ghi nhận hay biết tất cả các cử chỉ đều phải có tập trung không có sự phân tán. Chánh niệm tỉnh giác là phải định hướng đúng … Với những kinh nghiệm tu học và vốn kiến thức nền tảng khá đồ sộ về truyền thống Phật giáo Nguyên thủy của Thượng tọa, Thầy đã phân tích 4 nội dung: i) Nói đúng-Không nói láo với chính mình, với cha mẹ, với những người xung quanh; ii) Ăn đúng-  Phải biết ăn cái gì và uống cái gì; iii) Làm đúng- Học đúng, làm đúng, tu đúng; iv) Hiếu kính- Hiếu kính với cha mẹ.

Theo Thượng tọa: là người tu học Phật trẻ mà nói láo thì xem như hỏng, người tu học Phật trẻ mà quên công lao cha mẹ xem như hỏng. Mỗi người phải tập tu, tập học và tiến bộ của mình bằng sự chánh niệm và tỉnh giác. Người sống trong chánh niệm và tỉnh giác xem như hai phép lạ giúp cho các bạn thành đạt và an lạc trong cuộc sống.

Trong phần nội dung hiếu kính, Thượng tọa đã gửi một  thông điệp thông qua câu hỏi hơi nhạy cảm nhưng đó là một thông điệp gửi tới các bạn trẻ  rằng: chúng ta có tấm thân này là cực kỳ quí giá nên không vì một lý do nào đó mà hủy hoại thân mình. Lúc đầu mình đã là khỏe nhất, chạy nhanh nhất, hay nhất, chiến thắng trước cả triệu con…để chúng ta có mặt ngày hôm nay thì bây giờ không vì bất cứ lý do gì mà hủy hoại thân xác này. Buổi ban đầu mình đã chiến thắng,  bây giờ đừng bao giờ gục ngã. Dù cho khó khăn trở ngại cỡ nào, cũng phải đi cho nhanh, thành đạt cho sớm, chứ không thể nào tuổi trẻ nông nổi, bị động, lười biếng, cực đoan, tiêu cực, trầm cảm, tự tử thì không thể nào chấp nhận… Vũ khí của chúng ta  là nhẫn nhục và khiêm tốn, không bao giờ lùi bước. Càng thất bại thì khi thành công mới có ý nghĩa. 

Buổi pháp thoại được kết thúc bằng phần trả lời câu hỏi của các tu sinh dí dỏm và rất lý thú của Thượng tọa.

No votes yet
1.643 lượt nghe.
Bình luận