CHÙA GIÁC NGỘ
Pháp Âm Đạo Phật Ngày Nay

Khóa tu Ngày An Lạc 24: Quán chiếu nỗi đau khi mất người thân - ĐĐ. Thích Quảng Tịnh

Ấn tống
Trình bày: 
ĐĐ. Thích Quảng Tịnh
Tác giả: 
ĐĐ. Thích Quảng Tịnh
Category: 
Khóa tu Ngày An Lạc

Buổi chiều cùng ngày, tăng đoàn chùa Giác Ngộ hướng dẫn quý hành giả thực tập ngồi yên, chánh niệm, thiền quán. Chương trình được tiếp nối do ban đạo ca chùa Giác Ngộ thực hiện. Sau đó, ĐĐ. Thích Quảng Tịnh quang lâm hội trường, đến với đại chúng qua thời thuyết giảng với đề tài: “Quán chiếu nỗi đau mất người thân”.

Với lối kể chuyện duyên dáng, ngôn ngữ chân thành, dí dỏm, thầy đã đưa đạo tràng đi từ cảm xúc này đến cảm xúc kia, có khi bật cười vì những điều bất ngờ thầy chia sẻ, cũng có khi xúc động ngậm ngùi. Sống ở trên đời, mấy ai không trãi qua nỗi đau từng mất đi những người thân yêu nhất của mình. Cảm giác đó rất tồi tệ, rất đau khổ, buồn thương. Có thể chúng ta đã từng học nhiều giáo lý, đọc và biết rất nhiều câu chuyện đức Phật giáo hóa cho những vị mất đi người thân yêu nhất. Tuy nhiên, khi chính bản thân mình đối mặt với những đau thương mất mát đó, bản chất của một phàm phu lại trổi dậy mãnh liệt nhất trong ta, và ta đau khổ, ta tuyệt vọng,… trách đời bất công với mình. Qua đó mới thấy rằng, mọi kiến thức, hiểu biết chỉ là phần tương đối, chỉ là bánh vẽ để ngắm nhìn mà thôi.

Học theo hạnh của Phật, hiểu sâu giáo lý, lời dạy của Ngài không hẳn là để đọc tụng hay thuộc lòng vanh vách, mà đều cần thiết nhất của mỗi chúng ta là phải biết thực tập. Phải quán chiếu được tánh vô sinh, bất diệt của vạn pháp. Khi đã nắm rõ thể tánh vô sinh bất diệt rồi, thì ta sẽ thấy chúng chưa bao giờ sinh, cũng chưa bao giờ diệt, chưa bao giờ đến và cũng chẳng bao giờ đi. Người thân người thương bên cạnh cuộc đời mình cũng vậy. Họ từ nơi không tồn tại mà đến, hiện hữu bên cạnh chúng ta một thời gian, đến khi hết duyên họ lại phải trở về với vị trí ban đầu khi chưa xuất hiện. Dẫu muốn hay không, chấp nhận hay không chấp nhận, buồn hay vui thì điều đó vẫn diễn ra như một định luật, không thể đổi thay, không thể cải biến. Quán chiếu được như vậy, thẩm thấu được như vậy thì nỗi khổ niềm đau, sự tiếc thương sẽ dần được chuyển hóa....

No votes yet
1.848 lượt nghe.
Bình luận