CHÙA GIÁC NGỘ
Pháp Âm Đạo Phật Ngày Nay

Khóa tu Ngày An Lạc 26: Với cả tâm tình kính dâng cha mẹ - TT. Thích Minh Thành

Ấn tống
Trình bày: 
TT. Thích Minh Thành
Tác giả: 
TT. Thích Minh Thành
Category: 
Khóa tu Ngày An Lạc

Tiếp nối chương trình, BTC cung đón TT. Thích Minh Thành, Ủy viên BHPTW GHPGVN, Trưởng BHPGHPGVN TP. Cần Thơ, Trụ trì chùa Bửu Liên, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ đã đến với khóa tu bằng thời pháp thoại có chủ đề: “Với cả tâm tình kính dâng cha mẹ”. Thượng tọa chia sẻ:

“Mùa Vu lan không chỉ có tháng bảy, mà chúng ta phải lấy cả cuộc đời của mình đều là tháng bảy của Vu lan. Chúng ta khai kinh Vu lan không chỉ đọc tụng trong tháng bảy, mà chúng ta phải dành cả cuộc đời để tụng kinh Vu lan, để báo đền ơn đức dưỡng nuôi của cha mẹ. Tụng kinh Vu lan, chúng ta không chỉ tụng bằng miệng, mà phải dành tất cả sự chân thành, hiếu dưỡng, báo ân để tụng, thì đó mới đích thực là chúng ta đang vì cha mẹ mà đọc tụng tôn kinh. Trong cuộc đời mỗi người, chắc hẵn chúng ta đã dùng rất nhiều tiền của để mua hoa cúng Phật, nhưng chúng ta lại chưa bao giờ mua những đóa hoa lòng hiếu hạnh để dâng cúng Vu lan. Cha mẹ đã cho chúng ta cả cuộc đời, trong khi Người chẳng bao giờ đòi hỏi chúng ta làm gì cho Người cả, mà hai đức Phật Vu lan chỉ cần chúng ta dâng hoa yêu thương và quà tưởng nhớ, chỉ thế thôi là Người đủ hạnh phúc rồi.

“Nước biển mênh mong không đông đầy tình mẹ

Mây trời lồng lộng không phủ kín công cha”

Sau những tháng năm rong ruỗi với đời, héo mòn thân xác, có đôi khi chợt nhớ về mẹ cha, chúng ta trở về mái nhà xưa, vẫn thấy đó khói lam chiều quyện tỏa, nghĩa là mẹ chúng ta vẫn đang còn sống, để giỏi theo để, để đợi chờ chúng ta trở về. Do đó, màu lam mà quý vị đang mặc trên người, chính là màu của thương cha nhớ mẹ, màu của hiếu nghĩa hiếu ân. Chúng ta có 60 năm hiện hữu trong cuộc đời để đi hết những buồn vui của thế gian, nhưng chúng ta chưa bao giờ thực hiện hết vòng quay ý nghĩa của Vu lan. Nếu cả cuộc đời chúng ta chưa làm cho cha mẹ cười, chưa làm cho cha mẹ vui, thì tất cả chúng ta vẫn chưa làm cho mùa Vu lan của mình trở nên ý nghĩa. Lúc vua Tịnh Phạn sắp bang hà, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni trở về bên giường bệnh thuyết pháp độ vua, giúp cha vượt qua những lo sợ khi sắp lìa cõi thế. Ngày vua Tịnh Phạn mất đi, Ngài còn đưa vai gánh thi hài cha đi hỏa táng. Cả cuộc đời của đức Phật, Ngài đã sống trọn vẹn nghĩa tình của hai chữ Vu lan. Còn chúng ta, chúng ta đã làm gì để báo đáp những ân tình mà hai đấng sanh thành đã lao khổ vì ta! ...

No votes yet
2.343 lượt nghe.
Bình luận