CHÙA GIÁC NGỘ
Pháp Âm Đạo Phật Ngày Nay

Khóa Tu Tuổi Trẻ Hướng Phật 19: Tri Ân Những Bậc Thầy Cao Cả - ĐĐ. Thích Quảng Tịnh

Ấn tống
Trình bày: 
ĐĐ. Thích Quảng Tịnh
Tác giả: 
ĐĐ. Thích Quảng Tịnh
Category: 
Khóa tu Tuổi Trẻ Hướng Phật

Mở đầu chương trình tu học là thời kinh buổi sáng. Sau đó BTC đã cung thỉnh ĐĐ. Thích Quảng Tịnh, tăng đoàn chùa Giác Ngộ, là nghiên cứu sinh Tiến sĩ ngành Văn hóa Việt Nam tại trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đến với các bạn trẻ qua đề tài: “Tri ân những bậc thầy cao cả”.

Người xưa từng dạy: 

“Ơn giáo dưỡng một đời nên huệ mạng
Nghĩa ân sư muôn kiếp khó đáp đền”

Thâm ân dạy giỗ, giáo huấn của quý thầy, cô giáo đã dành cho mỗi người rất lớn. Ngày 20/11 mỗi năm, ta tri ân đến quý thầy cô, thiết nghỉ cũng nên hiểu thêm về lịch sử ra đời của sự kiện ý nghĩa và trọng đại này.

Thầy cô giáo là người đã ươm mầm cho bao thế hệ trẻ hướng đến tương lai, giúp họ tìm thấy ánh sáng nơi cuộc hành trình mang tên hạnh phúc. Tháng 7/1946, một tổ chức quốc tế các nhà giáo tiến bộ được thành lập ở Paris, lấy tên là Liên hiệp quốc tế các công đoàn giáo dục (tiếng Pháp: Fédération Internationale Syndicale des Enseignants – FISE). Nǎm 1949, tại một hội nghị ở Warszawa (thủ đô của Ba Lan), Liên hiệp quốc tế các công đoàn giáo dục đã ra bản “Hiến chương các nhà giáo” gồm 15 chương, nói đến sự kỳ thị, xem thường các thầy cô giáo và khẳng định vài trò, vị trí quan trọng của họ. Mùa xuân năm 1953, Đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Quốc gia Giáo dục Nguyễn Khánh Toàn làm trưởng đoàn dự Hội nghị quan trọng kết nạp Công đoàn giáo dục của một số nước vào tổ chức FISE tại Viên (Thủ đô nước Áo), Việt Nam chúng ta chính thức tham gia vào hiệp hội này với tổng cộng số nước tham dự là 76 thành viên. Năm 1958, toàn thế giới lấy ngày 20/11 làm ngày hiến chương nhà giáo và lần đầu tiên ngày "Quốc tế Hiến chương các nhà giáo" được tổ chức trên toàn miền Bắc nước ta vào ngày 20/11/1958. Những năm sau đó, ngày lễ 20/11 còn được tổ chức tại các vùng giải phóng ở miền Nam. Nhầm nhớ ơn những người thầy, người cô, đồng thời tôn vinh giá trị thiêng liêng của những người đưa đò thầm lặng, suốt một đời tận tụy chở khách sang sông. Một đời sống vì sự nghiệp tươi sáng và tương lai phồn vinh của tuổi trẻ.

Nội dung bài giảng xoay quanh 4 chủ đề chính:

1. Ơn Tam bảo soi đường chỉ lối
2. Ơn mẹ cha sinh thành, dưỡng nuôi
3. Ơn Tổ quốc muôn đời che chở
4. Ơn chúng sanh vạn loại trùng trùng

Một ai đó đã từng nói: “Trước một trí tuệ vĩ đại tôi xin cúi đầu, nhưng trước một trái tim vĩ đại tôi xin quỳ gối”. Người thầy, người cô giáo hay thậm chí là người thầy hướng đạo, dẫn lối cho con người đến cõi bình an, hạnh phúc chân thật là những bậc ân nhân muôn đời tri ân tạc dạ.

Cha mẹ cho chúng ta hình hài trọn vẹn, thầy cô cho chúng ta tri thức và đạo đức làm người. Thâm ân ấy dù nói cả một đời, tri ân cả một đời vẫn không thể nào báo đáp được. Đều cần làm là chúng ta hãy sống tốt, sống hữu ích cho mình và xã hội. Không ngừng nổ lực, cố gắng vươn lên để mang hạnh phúc cho chính mình và thế giới. Hãy để chính mình cũng là người thầy vĩ đại nhất, bạn nhé!

No votes yet
2.126 lượt nghe.
Bình luận