CHÙA GIÁC NGỘ
Pháp Âm Đạo Phật Ngày Nay

Nghệ thuật chữa lành tâm hồn

Chiều ngày 14/08/2022, trong Khóa tu Tuổi trẻ Hướng Phật, tại Chùa Giác Ngộ đã diễn ra buổi talkshow ý nghĩa: "Nghệ thuật chữa lành đứa trẻ bên trong", một sự kiện trong chuỗi hoạt động nhằm nâng cao ý thức cộng đồng về việc thương yêu, chăm sóc và bảo vệ trẻ em, nhất là trẻ em yếu thế - "Việt Nam Ước Mong".

Buổi talkshow hôm nay được chứng minh bởi TT. Thích Nhật Từ, Trụ trì Chùa Giác Ngộ, Sư Minh Niệm và Tăng đoàn Chùa Giác Ngộ cùng với sự tham dự của các thành viên trong Ban tổ chức; đại diện các nhà tài trợ, nhà hảo tâm; quý phóng viên báo đài và hơn 700 Phật tử theo dõi trực tiếp tại các tầng lầu của chùa, cũng như hàng ngàn khán thính giả trên các hệ thống phương tiện truyền thông trực tuyến như Facebook Thích Nhật Từ, Facebook Chùa Giác Ngộ, Facebook VnExpress và Youtube Đạo Phật Ngày Nay.

Mở đầu chương trình, ca sĩ Quách Tuấn Du đã gửi tặng đại chúng ca khúc "Đời mẹ" do chính anh sáng tác. Qua đó, anh muốn nhắn nhủ đến mọi người hãy luôn luôn yêu thương, quý trọng và phụng dưỡng cha mẹ mình, những vị đại ân nhân đã sanh thành, dưỡng dục chúng ta nên người nhân mùa Vu Lan báo hiếu. Tiếp đó, Ban Đạo Ca Phật Âm của Chùa Giác Ngộ đã thể hiện nhạc phẩm "Vì trẻ em hôm nay và ngày mai", một sáng tác của TT. Thích Nhật Từ như một thông điệp ý nghĩa mà chương trình "Việt Nam Ước Mong" đã và đang hướng đến.

Đại diện cho Ban tổ chức chương trình, TT. Thích Nhật Từ cũng đã có đôi lời phát biểu khai mạc cho buổi talkshow thứ hai lần này với chủ đề: "Nghệ thuật chữa lành đứa trẻ bên trong". Chủ đề nêu trên mượn ý tưởng từ quyển sách nổi tiếng "Healing the child within", do Charles L. Whitfield, một bác sĩ, nhà trị liệu tâm lý, nhà văn người Hoa Kỳ sáng tác từ năm 1987. Ngay từ khi ra mắt, tác phẩm này đã nhanh chóng trở thành best seller và đến nay tiêu thụ được hơn 1,5 triệu bản bằng tiếng Anh. Tác phẩm này khắc họa về hai hình thái trẻ em. Thứ nhất, đó là trẻ em bên ngoài là con, cháu, em ruột, em họ, bạn bè,... nhỏ tuổi hơn mình. Thứ hai, chính là trẻ em bên trong - tâm hồn của mỗi chúng ta với những tổn thương, đau khổ được gây ra bởi cha mẹ, người thân; hoặc do những hoàn cảnh sống, điều kiện sống tiêu cực gây nên; có khi cũng do chính bản thân mình là tác giả của những thương tổn đó bởi sự thiếu hiểu biết, hay không được người khác thương yêu, quan tâm, chăm sóc, bảo vệ. Trong giáo lý nhà Phật, những tổn thương, đau khổ đó là các hạt giống tâm thức vốn được tích lũy và tiềm ẩn bên trong chúng ta từ những kiếp sống trong quá khứ lẫn ở hiện tại. Do đó, dù là trẻ em hay người lớn, thì mỗi chúng ta đều có nhu cầu trong việc trị liệu "đứa trẻ bên trong" của mình. Và với talkshow ngày hôm nay, Ban tổ chức hy vọng sẽ giúp cho quý khán thính giả có được những nhận thức và phương pháp chữa trị về vấn đề nêu trên, nhất là trong các nỗ lực bảo vệ và chăm sóc trẻ em yếu thế tại Việt Nam.

Trong phần một của buổi talkshow, Ban tổ chức của "Việt Nam Ước Mong" đã mời đến chương trình những vị anh hùng ngoài đời thực, được ví như Bồ-tát sống, họ đã dành cả nửa đời mình chỉ để giúp đỡ, yêu thương và lắng nghe các em nhỏ, nhất là các trẻ em bị bệnh ung thư. Đó là ba vị khách mời đặc biệt: Tiến sĩ tâm lý Phạm Thị Thúy, Cô giáo Kim Phấn và Mẹ Tuyết xứ Huế. Về Mệ Tuyết, một nhà hoạt động từ thiện năng nổ, nhiệt tình của xứ Huế. Mệ mưu sinh bằng nghề bán hương, dù thu nhập không nhiều, nhưng đều đặn mỗi tháng, tùy theo lượng hàng bán được, Mệ đều gửi tặng dao động từ 5 triệu đến 12 triệu và chia đều đến các em thiếu nhi mắc bệnh hiểm nghèo tại Bệnh viện Trung ương Huế. Còn cô Kim Phấn là một giáo viên đã về hưu, nhưng suốt 14 năm qua, cô cùng các tình nguyện viên đã miệt mài, tận tâm mang những con chữ trao truyền cho hơn 1.500 bệnh nhi ung thư tại Bệnh viên Ung bướu Tp. HCM. Qua những sự chia sẻ vô cùng xúc động của Mệ Tuyết và Cô Kim Phấn về nghĩa cử cao đẹp đối với các trẻ em bị bệnh hiểm nghèo cả về vật chất lẫn tinh thần, chúng ta cảm nhận được tình yêu thương bao la, tấm lòng vị tha mà họ dành cho các thiên thần nhỏ xấu số, vốn dĩ rất cần sự quan tâm, chăm sóc của mẹ cha và người lớn.

Là một nhà tham vấn viên về tâm lý, Tiến sĩ Phạm Thị Thúy cũng đã gửi đến đại chúng một vài điều lưu ý quan trọng đối với các bậc phụ huynh trong việc quan sát, hỗ trợ trẻ em phát triển tâm lý ổn định và tích cực. Theo Tiến sĩ, trước hết, việc thương yêu trẻ em phải xuất phát từ tấm lòng yêu mến, quý thương vô điều kiện và sự quan tâm, săn sóc đúng cách của chúng ta. Khi có phương pháp yêu thương hợp lý thì chúng ta mới có thể thấu hiểu trẻ em chính xác hơn, đầy đủ hơn và rõ ràng hơn. Điều lưu tâm đặc biệt chính là một trẻ em với tâm hồn hạnh phúc, bình an hay một nội tâm yếu đuối, mong manh, dễ bị tổn thương đều bắt nguồn từ thái độ, lối ứng xử, hành vi mà người lớn dành cho các em. Do đó, người lớn chúng ta cũng cần điều chỉnh suy nghĩ, lời nói, hành động sao cho phù hợp khi giao tiếp, đối diện và sinh hoat cùng trẻ em để các cháu có được sự phát triển tốt đẹp hơn. Thông qua những chia sẻ từ Mệ Tuyết, cô Kim Phấn và Tiến sĩ Phạm Thị Thúy, chúng ta phần nào hiểu biết thêm về trách nhiệm, bổn phận của người lớn trong việc yêu thương, chăm sóc trẻ em, nhất là các bé thiếu nhi yếu thế đang mong muốn mỏi mòn nhận được sự chở che, bảo bọc từ người lớn.

Ở phần hai của buổi talkshow, Sư Minh Niệm đã giới thiệu cho chúng ta kỹ hơn về "Nghệ thuật chữa lành đứa trẻ bên trong", chữa lành tâm hồn mà bất kỳ ai trong cuộc sống này cũng cần phải học tập và thực hành theo để làm chủ được sự bình an và hạnh phúc. Sư cho biết ở thời đại ngày nay, phần lớn con người đều dễ dàng bị tấn công, bị nhiễm độc bởi những nguồn năng lượng tiêu cực, gây khổ đau nặng nề nếu như không biết cách chăm sóc thật tốt tâm hồn của chính mình. Ngay cả những người làm công tác tư vấn, điều trị tâm lý cũng có thể trở thành nạn nhân của các nguồn năng lượng tiêu cực từ phía bệnh nhân. Lại có những người trông vô cùng chững chạc, trưởng thành, đầy ý chí, đầy nghị lực sống, rất lạc quan và yêu đời; vậy mà có thể vì một biến cố bất ngờ hay một cú sốc tâm lý nào đó mà tự kết liễu sự sống của bản thân. Do đó, ai ai trong chúng ta cũng cần phải học hỏi những phương pháp chăm sóc "đứa trẻ bên trong" của mình.

Khi thế giới của công nghệ, khoa học, kỹ thuật tiên tiến lên ngôi, nó trực tiếp mời dậy, khơi gợi cảm xúc của con người một cách liên tục, dồn dập. Đây là một trong những nguyên nhân chính gây nên sự tổn thương cho tâm hồn, tâm lý bên trong chúng ta. Bởi "đứa trẻ bên trong" mình không được chăm sóc, bảo vệ đúng cách khi đối mặt với những nguồn năng lượng không phù hợp, gây nên những xáo trộn, bất an, lo lắng, sợ hãi,... Bên cạnh đó, những tổn thương do từng bị bỏ rơi, bị bạo hành, bị bạo lực, bị bệnh nan y,... nhất là ở đối tượng trẻ em, cũng khiến cho nỗi đau của tâm hồn trở nên dai dẳng và ám ảnh không nguôi. Khi phát hiện ra bản thân mình hoặc một đối tượng mà mình muốn giúp đỡ có những biểu hiện bất ổn về tâm lý, chúng ta cần bỏ thời gian để tìm hiểu nguyên nhân và tìm cách khắc phục, chữa trị. Nếu bản thân mình vẫn chưa thể tìm ra nguyên nhân thì phải tìm đến sự giúp đỡ từ các chuyên gia, nhà chuyên môn, những người có hiểu biết, kinh nghiệm hơn. Đó chính là bước đầu tiên trong tiến trình chữa lành: nhận diện được sự bất ổn đang diễn ra. Tiếp đó, bước thứ hai là chấp nhận nó, không phản ứng, không phớt lờ, không chống trả, không trốn tránh. Sau đó, chúng ta nhẹ nhàng mời dậy "người mẹ" chánh niệm để chăm sóc "đứa trẻ bên trong" đang bị tổn thương. Bằng sự quan sát một cách sáng suốt, tường tận, rõ ràng ấy, chúng ta sẽ biết được bản thân mình đang vướng mắc điều gì, đang bị trói buộc bởi những gì và tìm cách tháo gỡ, điều trị. Và nếu như tự mình không đủ sức để chữa lành tâm hồn của bản thân, cũng đừng ngần ngại, mắc cỡ nhờ đến sự hỗ trợ, chữa lành từ người khác.

Thông qua buổi chia sẻ trong talkshow: "Nghệ thuật chữa lành đứa trẻ bên trong" từ Sư Minh Niệm và các vị khách mời, Ban tổ chức của chương trình "Việt Nam Ước Mong" hy vọng những thông tin, kiến thức bổ ích mà hoạt động ý nghĩa này mang lại sẽ giúp cho mỗi chúng ta biết cách chữa trị và nuôi dưỡng tâm hồn đúng hơn. Mặt khác, thông qua đó, các bậc phụ huynh và người lớn có thể nắm được phương pháp thấu hiểu và thương yêu trẻ em tốt hơn.

Tin: Minh Lượng
Ảnh: Thanh Phong

Nghệ thuật chữa lành tâm hồn Nghệ thuật chữa lành tâm hồn Nghệ thuật chữa lành tâm hồn Nghệ thuật chữa lành tâm hồn Nghệ thuật chữa lành tâm hồn Nghệ thuật chữa lành tâm hồn Nghệ thuật chữa lành tâm hồn Nghệ thuật chữa lành tâm hồn Nghệ thuật chữa lành tâm hồn Nghệ thuật chữa lành tâm hồn Nghệ thuật chữa lành tâm hồn Nghệ thuật chữa lành tâm hồn Nghệ thuật chữa lành tâm hồn Nghệ thuật chữa lành tâm hồn Nghệ thuật chữa lành tâm hồn Nghệ thuật chữa lành tâm hồn Nghệ thuật chữa lành tâm hồn Nghệ thuật chữa lành tâm hồn Nghệ thuật chữa lành tâm hồn Nghệ thuật chữa lành tâm hồn Nghệ thuật chữa lành tâm hồn Nghệ thuật chữa lành tâm hồn Nghệ thuật chữa lành tâm hồn Nghệ thuật chữa lành tâm hồn Nghệ thuật chữa lành tâm hồn Nghệ thuật chữa lành tâm hồn Nghệ thuật chữa lành tâm hồn Nghệ thuật chữa lành tâm hồn Nghệ thuật chữa lành tâm hồn Nghệ thuật chữa lành tâm hồn Nghệ thuật chữa lành tâm hồn Nghệ thuật chữa lành tâm hồn Nghệ thuật chữa lành tâm hồn Nghệ thuật chữa lành tâm hồn Nghệ thuật chữa lành tâm hồn Nghệ thuật chữa lành tâm hồn Nghệ thuật chữa lành tâm hồn Nghệ thuật chữa lành tâm hồn Nghệ thuật chữa lành tâm hồn Nghệ thuật chữa lành tâm hồn Nghệ thuật chữa lành tâm hồn Nghệ thuật chữa lành tâm hồn Nghệ thuật chữa lành tâm hồn Nghệ thuật chữa lành tâm hồn Nghệ thuật chữa lành tâm hồn Nghệ thuật chữa lành tâm hồn Nghệ thuật chữa lành tâm hồn Nghệ thuật chữa lành tâm hồn Nghệ thuật chữa lành tâm hồn Nghệ thuật chữa lành tâm hồn Nghệ thuật chữa lành tâm hồn Nghệ thuật chữa lành tâm hồn
Bình luận