CHÙA GIÁC NGỘ
Pháp Âm Đạo Phật Ngày Nay

Vì Sao Tôi Theo Đạo Phật 6: NSND. Kim Cương

 

 

Bà là một nghệ sĩ nổi tiếng được mệnh danh là "Kỳ nữ" trong giới sân khấu Việt Nam với những đóng góp cho nghệ thuật, những đỉnh cao danh vọng với những vai diễn thành công vang dội trên sân khấu trong các vở kịch nói như Lá sầu riêng, Dưới hai màu áo, Huyền thoại Mẹ …  

Các tu sinh đã vui mừng được chào đón Nghệ sĩ Nhân dân Kim CươngBà là một nghệ sĩ nổi tiếng được mệnh danh là "Kỳ nữ" trong giới sân khấu Việt Nam với những đóng góp cho nghệ thuật, những đỉnh cao danh vọng với những vai diễn thành công vang dội trên sân khấu trong các vở kịch nói như Lá sầu riêng, Dưới hai màu áo, Huyền thoại Mẹ, …  một nghệ sỹ đa tài, đóng tới hơn 50 phim và là tác giả viết nhiều kịch bản kịch nói nhất Việt Nam với hơn 50 vở. Bà được nhận 2 giải thưởng diễn viên xuất sắc nhất, đối thoại xuất sắc nhất của giải Điện ảnh Á châu (năm 1974), Kim Cương được nhà nước phong tặng danh hiệu NSND năm 2012.

Mặc dù đã có rất nhiều báo chí viết về nghệ sĩ và cả cuốn Hồi ức của bà, nên có lẽ không mấy người là không biết về bà nhưng qua sự dẫn dắt của MC Thanh Tùng, nghệ sĩ đã kể lại câu chuyện về cái chết của cha khi bà mới 9 tuổi cũng vẫn làm cho nhiều người xúc động và qua một trích đoạn video clip ngắn về vở kịch Lá Sầu Riêng lại lấy đi những giọt nước mặt của các tu sinh. Lá Sầu Riêng mà theo bà là một gia bảo của gia tộc bà, một gia tộc có 4 đời làm nghệ thuật sân khấu.

Người đàn bà được mệnh danh 'Kỳ nữ' trong giới sân khấu Việt Nam dưới ánh đèn hào quang đâu chỉ có toàn nụ cười, bà cũng đã rất nhiều lần phải khóc khi bị thất tình, muốn tự tử, khi đó bà đã gặp được HT.Thích Thanh Từ và được Hòa thượng khuyên: ‘’Con ơi! con đã có quá nhiều thứ rồi thì cũng có những cái con không đạt được chứ, đâu có phải muốn cái gì cũng được’’. Bà cho biết sau câu nói đó bà đã thức tỉnh và từ đó bà mới đi tìm hiểu Phật pháp. Là nghệ sĩ, sống với tiếng vỗ tay và ánh hào quang, ánh đèn sân khấu, biết  buông nó được thì mới hết khổ. Phật pháp đã thay đổi cả cuộc đời bà, là người nghệ sĩ thì tham sân si cũng nhiều nhất. Bà nói: ‘’Tôi học Phật pháp tôi được nhiều thứ hơn cả mấy chục năm trên sân khấu’’. Nhưng mấy chục năm bà bảo học một chữ buông quá khó.

Giờ đây, bà đã xa ánh đèn sân khấu,  nhưng bà lại đam mê làm từ thiện. Với bà, làm việc gì cũng phải say mê, hiện NS. Kim Cương (với cương vị Phó chủ tịch Hội Bảo trợ người tàn tật, trẻ em khiếm thị, trẻ em mồ côi TP HCM).

Để đáp lời đề nghị của các tu sinh, NS muốn nhắn nhủ với những bạn trẻ rằng: ‘"con đường đi vào nghệ thuật không phải chỉ là hoa thơm cỏ lạ mà chông gai nhiều lắm, đòi hỏi nhiều hy sinh, nhiều mất mát. Nếu không có đam mê rực lửa thì không thể theo đuổi con đường nghệ thuật được và nhất là phải có tấm lòng, đời là sân khấu, sân khấu là đời, không yêu được cuộc đời thì không yêu được sân khấu’’.

Bình luận