CHÙA GIÁC NGỘ
Pháp Âm Đạo Phật Ngày Nay

Khóa tu Xuất Gia Gieo Duyên 2: Thiêng liêng đại lễ Xuất Gia Gieo Duyên lần 2

Tối ngày 29-4-2017, tại chùa Giác Ngộ, số 92, đường Nguyễn Chí Thanh, P.3, Q. 10, TP.HCM, đã long trọng diễn ra đại lễ xuất gia gieo duyên lần thứ II cho hơn 200 Phật tử tu tập. Chứng minh và tham dự buổi lễ có sự hiện diện của TT. Thích Nhật Từ - Trụ trì chùa Giác Ngộ, trưởng BTC khóa tu, TT. Thích Nhật Thiện – Phó trụ trì chùa Giác Ngộ, TT. Thích Nhật Bình – Phó trụ trì chùa Giác Ngộ, TT. Thích Đồng Trí cùng chư tôn đức Tăng Ni trong thành phần Tam sư, thất chứng và nhị bộ đại tăng đồng chứng minh hộ niệm.

 

Được biết, đây là lần thứ II chùa Giác Ngộ tạo cơ hội cho quý Phật tử phát nguyện trở thành người xuất gia thực thụ. Không phải bất kỳ ai trong cuộc đời khi đã hiểu được thế sự đổi thay - nay còn mai mất, không phải ai đã giác ngộ, đã hiểu giáo lý của đạo Phật một cách sâu sắc và muốn dự vào hàng tăng bảo đều thuận duyên chọn con đường xuất gia tu học. Chính tâm niệm khát khao được một lần trong đời chính thức trở thành bậc xuất sĩ chơn chánh, mà quý Phật tử đã gác lại chuyện gia duyên ràng buộc, đưa thân tâm trở về một mối, tận dụng thời gian 7 ngày cho con đường tu tập, gieo duyên lành để đời sau hoặc khi đủ duyên sẽ được xuất gia mãi mãi.

Trong buổi lễ thế phát hôm nay, TT. Thích Nhật Từ cùng chư tôn thiền đức tăng ni đã thực hiện theo nghi lễ truyền thống Phật giáo, đó là lễ nguyện hương, đảnh lễ Tam Bảo, hướng dẫn quý Phật tử sám hối ba nghiệp, lạy báo ân. Tiếp đến, TT. Thích Nhật Từ khai đạo cho giới tử và hướng dẫn họ tuyên đọc 3 điều phát nguyện, làm lễ quán đảnh, lễ thế phát, truyền giới Sa di và Sa di ni cho chư giới tử.

Có thể nói, đời sống của người xuất sĩ ngược rất nhiều so với người thế gian. Họ tình nguyện bỏ đi những gì đẹp nhất, sang nhất, ngon nhất để chọn lấy đời sống thanh sơ, giạn dị, sống biết đủ, không phù phiếm, xa hoa. Thực tập đời sống xuất trần nghĩa là họ tình nguyện khép mình vào thanh quy chốn thiền môn, không công nghệ, không vướng bận cơm áo gạo tiền, không vướng bận gia đình, họ có cơ hội trải nghiệm và vun bồi cho đời sống tâm linh, tu dưỡng đạo đức, sống cho mình, cho giây phút hiện tại, hạnh phúc bây giờ và hạnh phúc tại đây.

 

Phật tử Liên Châu bộc bạch: “Con ao ước được xuất gia từ nhỏ, nhưng ba mẹ chỉ mình con là gái nên không ai cho đi. Đến khi lập gia đình đời con lại không may mắn và hạnh phúc như người thế gian thường mong ước. Học Phật pháp con hiểu rõ nhân quả nghiệp báo, nên thầm mong tại Việt Nam sẽ có một nơi cho Phật tử chúng con được thực hiện ước mơ bấy lâu của mình là được xuất gia tu học, dù chỉ trong thời gian ngắn ngủi. Hôm nay được TT. Thích Nhật Từ nhấp kéo, được quý thầy cô chứng minh và thực hiện lễ thế phát cho con. Giây phút ấy thật xúc động thiêng liêng, con hạnh phúc đến rơi nước mắt. Đời con may mắn sanh ra được gặp gặp Phật, được gặp chánh pháp và nhất là được trùng ngộ minh sư. Đời con như vậy đã mãn nguyện rồi”.

Phật tử Đài Trang tâm sự: “Con có người yêu đang tu tập ở phương xa. Chuyến đi tu này phần lớn là do người ấy tác động chứ con vẫn chưa tự nguyện lắm. Nhưng đêm nay, trực tiếp tham dự lễ thế phát, được nghe Thượng tọa bổn sư khai đạo và sách tấn, rồi con được chính thức thế phát xuất gia, con thấy tâm mình rúng động, cảm nhận được sự thiêng liêng trong từng nhát kéo, lời kinh. Mọi thứ thật mầu nhiệm, thiêng liêng. Con đã hiểu được giá trị của đời sống xuất gia như thế nào. Con thấy mình thật may mắn và con trân trọng giây phút này”.

Được biết, khóa tu lần này BTC dành cho 2 đối tượng, đó là những vị phát tâm xuất gia và các vị tu tập Bát quan trai giới. Thời khóa tu tập được quý thầy trong BTC xắp xếp chặt chẻ, logic với những giờ tụng kinh, thiền tọa, lắng nghe chánh pháp, vấn đáp và sám hối.

Xin giới thiệu một số hình ảnh tại buổi lễ:

Bình luận