CHÙA GIÁC NGỘ
Pháp Âm Đạo Phật Ngày Nay

Tổng kết hoạt động từu thiện - cứu trợ năm 2020

Dưới góc nhìn của Phật giáo, hoạt động từ thiện hay bố thí là một pháp tu nhằm nuôi dưỡng và phát triển lòng từ bi, thực hành hạnh xả ly, chuyển hóa tâm tham lam, vị kỷ để dần dần đạt đến tinh thần vô ngã. Thực hành hạnh bố thí chính là gieo nhân duyên lành để tạo quả phúc cho hiện tại và tương lai. Trong kinh Tăng Chi Bộ III, đức Phật dạy: “Có người bố thí với tâm không mong cầu, bố thí với tâm không trói buộc, bố thí không với ý nghĩ ‘ta sẽ hưởng thọ cái này ở đời sau’, chỉ bố thí với ý nghĩ ‘lành thay sự bố thí’. Vị ấy bố thí để trang nghiêm tâm. Do bố thí như vậy, sau khi thân hoại mạng chung, được sinh cộng trú với chư Thiên ở cõi trời Phạm chúng. Khi nghiệp lực đoạn tận, thần lực, danh tiếng và uy quyền đoạn tận, vị ấy trở thành vị Bất lai, không trở lui trạng thái này.” (ĐTKVN, Tăng Chi Bộ kinh III, chương VII, phẩm Tế đàn, phần Bố thí, VNCPHVN ấn hành, 1996, tr.355).

Với sứ mệnh “Phụng sự Đạo pháp và nhân sinh”, từ năm 2013 đến nay, Quỹ ĐPNN luôn chú trọng đến các hoạt động từ thiện hướng về những mảnh đời khó khăn, nghiệt ngã ngoài xã hội và cứu trợ khẩn cấp các hoàn cảnh khó khăn do thiên tai, nhân tai. Cùng với mục đích mang lại niềm an vui, góp phần giảm bớt những khó khăn về vật chất cho những mảnh đời bất hạnh, hoạt động từ thiện, cứu trợ còn “quảng kết thiện duyên”, tạo nhân duyên lành, mang giáo lý nhà Phật đến gần hơn với tha nhân.

Trong năm 2020 vừa qua, Quỹ ĐPNN đã thực hiện 10 chương trình trao tặng 15,609 phần quà từ thiện đến với các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí hơn 7,5 tỷ đồng.

Trong lĩnh vực từ thiện, đối tượng nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ của Quỹ là các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, những người vô gia cư sống lay lắt trên các vỉa hè, người khuyết tật, khiếm thị, trẻ em. Trong lĩnh vực cứu trợ, đối tượng được sự chia sẻ là các hộ gia đình rơi vào cảnh khốn khó do dịch bệnh, thiên tai, địa chấn, sạt lở, những gia đình mà của cải, tài sản bị mất mát, hư hại do mưa bão, lũ quét, những hộ có người thân bị thương tật, hoặc mất do lũ, sạt lở đất…

Năm 2020 là một năm khó khăn với tất cả mọi người. Bên cạnh những hậu quả do dịch bệnh Covid-19 mang lại, hạn hán, xâm nhập mặn gây ra những thiệt hại nghiêm trọng ở Đồng bằng sông Cửu Long; thì khúc ruột miền Trung còn oằn mình gánh chịu nhiều cơn bão lớn, gây nên ngập lụt, sạt lở đất, núi.

Địa bàn hoạt động của các chương trình thiện nguyện trải rộng khắp trong và ngoài nước. Ở trong nước, Quỹ đã ghé thăm, giúp đỡ và trao tặng các phần quà và tiền mặt cho bà con các tỉnh thành: Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Thừa Thiên Huế, Tp. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Tây Ninh, Vũng Tàu, Long An, Bến Tre, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Tiền Giang, Kiên Giang… Ở nước ngoài, do tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát, năm nay, Quỹ ĐPNN chỉ thực hiện trao tặng quà từ thiện tại Ấn Độ trong chuyến Hành hương Phật tích vào tháng 02.

Nổi bật ở mảng hoạt động từ thiện trong nước là các chương trình “Tiếp sức người khó khăn vượt qua đại dịch Covid-19”, Cứu trợ lũ lụt “Thương về miền Trung” – “Miền Trung – Triệu con tim hướng về”.

Với mong muốn chia sớt những khó khăn, động viên, nâng đỡ tinh thần đời sống của bà con trong giai đoạn bùng phát dịch bệnh Covid-19, Quỹ ĐPNN đã phát động chương trình “Tương thân tương ái” trong phòng chống đại dịch Covid-19. Thông qua chương trình, Quỹ đã ủng hộ tịnh tài và tặng các vật dụng y tế cần thiết như: khẩu trang, nước rửa tay khô, máy đo nhiệt độ,… cho một số địa phương và khu cách ly. Cùng với chương trình “Đồng hành cùng người khiếm thị vượt qua đại dịch Covid-19” trao tặng hơn 2.000 phần quà cho người khiếm thị trên địa bàn Tp. HCM và các tỉnh lân cận, chương trình “Tiếp sức người khó khăn vượt qua đại dịch Covid-19” đã trao tặng 35,5 tấn gạo, 500 thùng mì cho bà con có hoàn cảnh khó khăn tại Tp. HCM và các tỉnh thành trong cả nước. Đây là hoạt động ý nghĩa của Quỹ ĐPNN hướng đến những người khó khăn, giúp họ vơi bớt phần nào nỗi lo cơm áo trong giai đoạn chống dịch. Thông qua hoạt động này, Quỹ hy vọng đã chia sẻ được phần nào những khó khăn, thiếu thốn cũng như tiếp thêm năng lượng giúp họ có thể vững vàng, cùng với cả nước, vượt qua giai đoạn khó khăn do dịch bệnh mang lại. Tìm đến để nhận sự giúp đỡ là những người vô gia cư, quần áo chẳng lành lặn; những người khuyết tật mưu sinh bằng nghề bán hàng rong, bán vé số; những cụ già ở tuổi xưa nay hiếm, không nơi nương tựa; những cô chú công nhân gầy gò, gương mặt khắc khổ, đôi mắt trũng sâu bị mất việc làm trong mùa dịch… Mỗi người mỗi cảnh nhưng những phận đời, phận người mà chúng tôi giúp đỡ đều mong manh như chiếc lá úa tàn bám mình trên cành khô nhựa, phải gồng mình chống chọi với cơn cuồng phong Covid-19. Những phần gạo, gói mì được trao gửi đi không chỉ là món quà vật chất mà còn là món quà của tình người ấm áp, là niềm an ủi, động viên tinh thần giúp những người lao động vơi bớt phần nào những khó khăn, thiếu thốn.

Chuỗi chương trình Cứu trợ lũ lụt “Thương về miền Trung” – “Miền Trung – Triệu con tim hướng về” ra đời nhằm cứu trợ khẩn cấp, chia sớt những mất mát, tang tóc đến với đồng bào các tỉnh miền Trung chịu thiệt hại do mưa bão, lũ quét, sạt lở đất trong cơn bão số 6, 7, 8 và 9.

Hưởng ứng lời kêu gọi cứu trợ đồng bào lũ lụt theo thông bạch số 228/TB-HĐTS của Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, cũng như góp phần chia sẻ những khó khăn, thiếu thốn của đồng bào chịu thiệt hại do lũ lụt, sạt lở, từ ngày 27-10 đến ngày 01-11-2020, Quỹ ĐPNN đã tháp tùng đoàn Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP.HCM đến cứu trợ đồng bào 7 tỉnh miền Trung (Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Quảng Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Ngãi, Quảng Nam) chịu thiệt hại do bão, lũ. Tại các tỉnh, đoàn đã trao tặng gần 5,2 tỷ đồng đến với khoảng 5.715 hộ. Trong đó, Quỹ ĐPNN, cúng dường gần 3,3 tỷ đồng. Quà tặng bao gồm các nhu yếu phẩm và tiền mặt, trị giá mỗi phần quà (tùy vào hoàn cảnh của gia đình) dao động từ gần 600 nghìn đồng đến 1 triệu đồng. Đặc biệt, đoàn đã trao tặng đến mỗi hộ gia đình có người thân mất tại vụ sạt lở từ 10 triệu đến 30 triệu đồng. Đồng thời, đoàn còn cúng dường đến các ngôi chùa bị tốc mái, thiệt hại sau bão, lũ quét (tùy mức độ thiệt hại) từ 50 triệu đến 100 triệu đồng. Những món quà, tuy chẳng đáng là bao so với những mất mát, thương đau nhưng đã gói ghém tình cảm, mong muốn được sẻ chia của đông đảo quý Tăng, Ni, đồng bào trong nước và kiều bào ở nước ngoài. Cùng với nhân dân cả nước, việc làm này đã góp phần giúp cuộc sống của bà con vùng lũ lụt, sạt lở sớm trở lại ổn định.

Kết thúc chặng đường thiện nguyện đầy ý nghĩa của năm 2020, năm mới sắp tới sẽ mở ra với nhiều hoạt động thiện sự đầy ý nghĩa, hy vọng rằng quý mạnh thường quân, quý nhà hảo tâm và quý vị Phật tử sẽ tiếp tục đồng hành hỗ trợ Quỹ ĐPNN. Sự phát tâm yểm trợ, sự tin tưởng của quý vị là nguồn động lực lớn, cổ vũ tinh thần chúng tôi trên bước đường làm lợi lạc chúng sinh.

Bình luận