CHÙA GIÁC NGỘ
Pháp Âm Đạo Phật Ngày Nay

“Bụi sạch thì gương sáng”: Lễ sám hối định kỳ tại chùa Giác Ngộ

Tối ngày 19/10/2021 (nhằm ngày 14/9 Tân Sửu), Tăng đoàn Chùa Giác Ngộ nghiêm chỉnh thực hiện nghi thức sám hối định kỳ. Nghi thức này được diễn ra 2 lần mỗi tháng (vào 14 và 29 hoặc 30 Âm lịch).

Mỗi ngày, con người không tránh khỏi các va chạm trong tập thể, cộng đồng. Lỗi lầm, điều sai trái được sinh ra từ những va chạm đó. Vì rằng con người, không phải thánh thần hay robot, lúc nào cũng có khả năng hành xử đúng mực và không bị cảm xúc chi phối. Thế nên, tội lỗi cũng chẳng có nguồn gốc sâu xa hay căn nguyên hình thành. Điều đó làm cho việc sám hối trở nên đáng quý, đáng trân trọng.

 

Từ xa xưa, vua Trần Thái Tông trên cương vị là một thiền sư đã nói về tầm quan trọng của nghi thức sám hối trong “Khóa hư lục” như sau: “Tiện lợi việc đi lại dưới sông trên bộ, là nhờ xe, thuyền; tẩy sạch bụi nhơ nơi thân, tâm, là do sám hối. Muốn tẩy sạch thân tâm mà không dùng sám hối, khác nào muốn tiện lợi qua lại mà chẳng dùng xe, thuyền. Thế mới biết công dụng sám hối rất là to. Cho nên Kinh Đại tập nói: “Như áo nhơ hằng trăm năm, có thể trong một ngày giặt được sạch sẽ. Như thế, trong trăm ngàn kiếp đã tích tập các nghiệp chẳng lành, do nhờ lực Phật, khéo thuận tư duy, có thể trong một ngày hay một giờ, trọn hay tiêu diệt.””

 

Cũng như sạch rác thì nước trong, sạch bụi thì gương sáng, tâm sạch thì bản ngã được thanh tịnh. Mặc dù chỉ thực hiện nghi thức sám hối, tội lỗi chưa thể được xóa sạch nhưng thông qua nó, người thực hiện biết ăn năn, hối hận và sửa chữa lỗi lầm. Từ hình thức năm vóc sát đất phủ phục trước ảnh tượng Phật, Bồ-tát và đọc tụng Kinh “Nghi thức sám hối sáu căn và hồng danh ”, người thực hành chấp nhận lỗi lầm đã gây, truy tìm nguyên nhân từ 6 căn (mắt, tai, mũi, lưỡi, ý, thân), qua đó tìm cách chuyển hóa chúng.

 

Có nhiều cách để con người hối lỗi. Trong Phật giáo, nghi thức sám hối chính là hình thức chính yếu để chứng tỏ con người muốn “quay đầu vào bờ”. Trước ba ngôi tâm linh, người thực hành để tâm mình được kết nối với đức Phật, thông qua những giáo pháp của Ngài, dưới sự chứng minh của Tăng đoàn. Bởi lẽ, giữa người với người, người ta có thể không dễ dàng để lộ sự chân thật. Nhưng giữa người và đức Phật, bậc chân sư đáng kính, con người sẽ thì thầm những giấu kín từ trong tâm mình.

Giữ vững và tiếp nối nghi thức tốt này, cho đến nay, chư Tăng Ni cùng quý Phật tử vẫn nghiêm túc thực hiện sám hối định kỳ. Để rồi, mỗi người sẽ tự mình cảm nhận, tự mình quyết tâm, làm mới bản thân và tạo dựng hạnh phúc cho nhiều người. Đó là cách thực hiện và ứng dụng đúng chánh pháp của đức Thế Tôn. 

Tối nay, trong không gian trang nghiêm và linh thiêng tại điện Phật chùa Giác Ngộ, một vài vị Phật tử đủ yêu cầu tiêm vaccine cùng Tăng đoàn thành tâm thực hiện nghi thức sám hối. Buổi lễ đã được truyền trực tiếp trên các nền tảng như Facebook, YouTube của chùa, thu hút cả ngàn lượt theo dõi.

 

 

Tin: Bảo Tiên

Ảnh: Thanh Phong

Bình luận