CHÙA GIÁC NGỘ
Pháp Âm Đạo Phật Ngày Nay

CẦU TRUYỀN HÌNH TRỰC TIẾP “VU-LAN 3 MIỀN”: ĐẠI LỄ VU-LAN TẠI CHÙA GIÁC NGỘ

ĐPNN - Lúc 18h tối nay, ngày 1/9/2020 (nhằm ngày 14/7 Canh Tý), tại chùa Giác Ngộ, Đại lễ “Vu-lan báo hiếu” PL. 2564 - DL. 2020 đã được diễn ra trong không khí thiêng liêng.

Đại lễ Vu-lan hôm nay được đặt dưới sự chứng minh và chủ trì của TT. Thích Nhật Từ - Trụ trì Chùa Giác Ngộ, Ủy viên HĐTS, Phó Viện trưởng TT HVPGVN tại TP. HCM; TT. Thích Nhật Thiện - Phó Trụ trì Chùa Giác Ngộ, Ủy viên BTS PG TP. HCM, Trưởng BTS PG Quận 10; TT. Thích Nhật Bình - Đồng Phó Trụ trì Chùa Giác Ngộ cùng Tăng đoàn Chùa Giác Ngộ. Đồng thời, Đại lễ còn có sự tham dự của quý Phật tử Quỹ Đạo Phật Ngày Nay và các phóng viên, kỹ thuật viên Đài truyền hình Việt Nam, Báo Giác Ngộ, Trang tin Phật sự Online,... 

Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Lễ Vu-lan  năm nay được Chùa Giác Ngộ tổ chức trong khuôn khổ nội tự, tránh tập trung đông người. Đặc biệt, chương trình Vu-lan tối nay tại chùa Giác Ngộ được phát sóng trực tiếp trên kênh Truyền hình An Viên TV. Cùng với chùa Bái Đính (Ninh Bình) và Nghĩa trang A1 (Tp. Điện Biên), chùa Giác Ngộ là một trong ba địa điểm được cầu truyền hình trực tiếp chương trình “Vu-lan 3 miền”. 

Hằng năm, khi trời vào thu, ấy cũng là lúc báo hiệu một mùa hiếu hạnh lại về. Bắt nguồn từ câu chuyện Tôn giả Mục-kiền-liên cứu mẹ, ngày Vu-lan là mốc thời gian để con người quay về với đạo hiếu, đền đáp công ơn dưỡng dục của cha mẹ hiện tiền và cha mẹ bảy đời quá khứ. Vì thế, sau các phần trình diễn về công cha nghĩa mẹ, Tăng đoàn chùa cùng quý Phật tử đã thực hiện nghi thức trì tụng Kinh Vu-lan.

Ngoài các ca khúc do quý Phật tử chùa Giác Ngộ biểu diễn, buổi lễ còn được góp nên màu sắc từ ca sĩ Hồ Văn Cường với bài "Bông hồng cài áo" và ca sĩ Phi Nhung với bài "Lời mẹ ru". Thêm vào đó, diễn viên - Phật tử Angela Phương Trinh đã diễn đọc tâm thư gửi mẹ của một Phật tử ở bang Washington, Hoa Kỳ trong cảm xúc dạt dào. 

Tiếp theo mạch cảm xúc thiêng liêng hướng về mẹ cha, TT. Thích Nhật Từ đã ban pháp thoại đến quý Phật tử nói riêng và hàng ngàn người đang xem trực tiếp chương trình trên đài truyền hình về chủ đề “Lễ hội Vu-lan”. Theo đó, Lễ hội Vu-lan là truyền thống cao quý của Phật giáo các nước Đại thừa. Ân cha mẹ nằm trong Tứ trọng ân, cùng với ân Tổ quốc, ân Tam bảo và ân chúng sanh. Ngoài ra, Thượng tọa cũng đề cập đến việc báo hiếu cha mẹ trên 4 phương diện: nhân chủng học, vật chất, tinh thần và Phật pháp. Đồng thời, dựa vào Kinh Thiện sinh mà đức Phật đã dạy để thực hiện đúng bổn phận của người làm con. 

Nhằm gửi đến khán giả trên cả nước những thông điệp nhân văn của Lễ Vu-lan, Đại Lễ “Vu-lan báo hiếu” được phát sóng trên các kênh như Kênh Truyền Hình An Viên - BTV9, kênh An Viên tại các Hạ tầng phát sóng như VTVcab, SCTV, HTV, AVG hoặc các ứng dụng xem truyền hình trực tuyến như VTVcab ON, Onme, VTVGo, FPT Play, My TV và VieON. 

Ở 2 cầu truyền hình: chùa Bái Đính (Ninh Bình) và Nghĩa trang A1 (Tp. Điện Biên), các hoạt động về Lễ Vu-lan cũng được diễn ra trong không khí thiêng liêng. Quý Thầy chùa Linh Quang (Tp. Điện Biên) đã thắp hương cho các vị anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang A1. Còn ở đầu cầu Bái Đính, phần âm nhạc Phật giáo có sự trình diễn của ca sĩ Tùng Dương và ca sĩ Thanh Lam lần lượt với hai nhạc phẩm “Mẹ tôi” và “Màu hoa đỏ”.

Ngày Vu-lan trùng với dịp Lễ Tự tứ, sau khi Tăng đoàn kết thúc 3 tháng an cư. Vì thế, nhân ngày mãn hạ, quý Phật tử Chùa Giác Ngộ đã dâng Y, tứ sự cúng dường như pháp lên Tăng đoàn.

Trong những ngày của tháng Bảy Âm lịch, người con nào cũng muốn dành thời gian cho cha mẹ, dầu ít dầu nhiều. Dần dà, điều đó trở thành một nét đẹp không chỉ trong Phật giáo mà còn là nét đẹp đạo đức trong nếp sống văn hóa của người Việt. Không phải ai cũng sống cùng cha mẹ cả đời, có người ngược xuôi lập nghiệp, có người chẳng may mất mẹ cha. Khi xa nhau rồi, con nghĩ về mẹ cha, ấy mới thấm thía cái công nuôi dưỡng, thấm thía khó khăn ngày trước của cha mẹ. Vì thế, mùa Vu-lan không đơn thuần là mùa của đạo Phật, với truyện Mục-kiền-liên Bồ-tát cứu mẹ mà còn là mùa của bao gia đình; hạnh hiếu là hạnh Phật, nền tảng của đạo làm người.

Tin: Bảo Tiên

Ảnh: Ngộ Trí Thuận, Ngộ Trí Thông, Trí Thắng

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bình luận