CHÙA GIÁC NGỘ
Pháp Âm Đạo Phật Ngày Nay

Pháp thoại hạnh phúc đầu năm của Thượng tọa Thích Nhật Từ

Tối ngày 02/02/2023, trong chuyến hoằng pháp miền Bắc đầu năm, TT. Thích Nhật Từ, Uỷ viên Thường trực HĐTS GHPGVN, Phó Trưởng Ban Trị sự GHPGVN TP.HCM, Phó Viện trưởng Thường trực Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP.HCM, Trụ trì chùa Giác Ngộ đã có buổi pháp thoại ý nghĩa với chủ đề "Hạnh phúc đầu năm" tại TP. Vinh, tỉnh Nghệ An.

Tại buổi pháp thoại, Thượng tọa giảng sư đã nhấn mạnh đến các Phật tử thính pháp bản chất của hạnh phúc mà con người đang theo đuổi. Theo đó, Thượng tọa nêu bật lên các loại hạnh phúc thế gian, xuất thế gian bao gồm hạnh phúc giác quan, hạnh phúc từ những trải nghiệm sống và hạnh phúc từ những trải nghiệm tu tập. Đây đồng thời cũng là ba cấp độ của hạnh phúc mà mỗi người con Phật có thể dễ dàng cảm nhận được.

Cũng nhân dịp này, Thượng tọa giảng sư đề cập tới các giải pháp, bí quyết để có được hạnh phúc. Ba bí quyết được nhắc đến bao gồm:

Thứ nhất, gieo trồng hạnh phúc từ việc hóa giải các nghiệp. Được huân tập từ nhiều đời, nên các nghiệp có khả năng chi phối đời sống của mỗi con người. Muốn cải thiện đời sống theo hướng tích cực thì cách tốt nhất là hóa giải các ác nghiệp thông qua thực tập các lời dạy của Đức Phật.

Thứ hai, gieo trồng hạnh phúc từ việc làm phước. Theo đó, Thượng tọa giảng sư nhấn mạnh “phước báu sẽ trở thành vệ sĩ thật trong từng cây số của cuộc sống”, vì vậy việc gieo trồng các điều lành, các việc thiện là điều tất yếu mà mỗi người con Phật phải làm. Cũng theo Thượng tọa, có năm loại phước khác nhau (phước hỷ tướng, phước tài sản - vật chất, phước thuận duyên, phước sức khỏe - tuổi thọ, phước có trí tuệ) và gieo nhân lành nào sẽ gặt hái được phước báu tương ứng, không có sai biệt.

Thứ ba, gieo trồng hạnh phúc từ việc thực tập hỷ xả. Chấp nhận các nghịch duyên đến với cuộc sống chính là một cách thực tập hỷ xả hữu hiệu. Từ việc “không hâm nóng” quá khứ, không dính mắt bởi các những việc đã xảy ra thì một cách chắc chắn khổ đau sẽ tự động chấm dứt.

Thứ tư, hạnh phúc nhờ thực tập thiền. Theo Thượng tọa giảng sư, thực tập thiền sẽ mang lại nhiều tác dụng tích cực, một trong số các tác dụng đó là mang lại hạnh phúc cho đời sống của chính người thực tập.

Cũng nhân buổi pháp thoại này, Thượng toạ giảng sư đã dành thời gian lắng nghe, chia sẻ và giải đáp các thắc mắc của các Phật tử xoay quanh các vấn đề về tu học, các vấn đề liên hệ thực tiễn từ góc nhìn của Đạo Phật. Qua đây, cung cấp cái nhìn tỉnh thức, giúp những Phật tử này có khả năng nhận chân và giải quyết những hoài nghi trên con đường học Phật tu nhân của bản thân mình.

Ảnh: Ngọc Đông. Tin: Quang Tròn

Pháp thoại hạnh phúc đầu năm của Thượng tọa Thích Nhật Từ
Bình luận