CHÙA GIÁC NGỘ
Pháp Âm Đạo Phật Ngày Nay

Buổi tọa đàm “Sống như nhân duyên” ra mắt sách của TT. Thích Nhật Từ

Chiều chủ nhật ngày 15/04/2018 (nhằm ngày 30/2 năm Mậu Tuất), trong khóa tu Ngày an lạc và Tuổi trẻ hướng Phật, tại chánh điện chùa Giác Ngộ đã diễn ra buổi lễ giới thiệu bộ 3 cuốn sách tiếp theo của TT. Thích Nhật Từ gồm: Sống như nhân duyên: Nghệ thuật nhìn người; Bên bờ sinh tử: Gieo nhân lành để nhận quả lành; Tiền và tình đời: Nghệ thuật buông bỏ.

Trong buổi lễ giới thiệu sách đồng thời cũng diễn ra buổi tọa đàm: “Sống như nhân duyên” cùng Tổng Biên tập Saigon Books Dương Ngọc Hân và Tiến sĩ - Chuyên gia xã hội học Phạm Thị Thúy. Bên cạnh đó, còn có sự hiện diện của các thành viên Quỹ Đạo Phật Ngày Nay.
Mở đầu buổi tọa đàm, TT. Thích Nhật Từ giới thiệu về thông điệp về chủ đề “Sống như nhân duyên”. Theo thầy, từ bấy lâu nay, con người chúng ta thường hiểu sai lầm về khái niệm “nhân duyên”, cho rằng “nhân duyên” chính là sự “tùy duyên”. Thế nhưng theo triết lý Phật giáo thì “nhân duyên” chính là “nhân - duyên - quả” và chúng ta có thể nỗ lực, cải thiện nhân duyên tốt lành mỗi ngày. Vì thế, việc chọn chủ đề “Sống như nhân duyên”, Thượng tọa muốn hướng dẫn mọi người phương thức tạo một nền tảng để ứng dụng Phật giáo vào cách giải quyết các vấn đề hiện hữu trong cuộc sống.

Kế đó, TT. Thích Nhật Từ đã giải thích về người có quan niệm “tùy duyên” thường đưa ra những yếu tố chủ quan, áp đặt lên người khác, vì vậy, qua bộ sách này, thầy muốn mỗi người có thể luyện tập một hướng nhìn minh sát, khách quan, tạo nên sự hòa hợp trong cuộc sống. Dựa theo chủ đề của buổi tọa đàm “Sống trong nhân duyên”, Thượng tọa chỉ ra có 5 loại người trong xã hội như:
- Thiên về “Dục”: Chạy theo thụ hưởng vật chất.
- Thiên về “Tình”: Quá chú trọng tình cảm, da diết, ủy mị, dễ bị mù quáng trong tình cảm. 
- Thiên về “Tưởng”: Trí tưởng tượng phong phú là tốt nhưng nếu tưởng sai sẽ hướng đến những nhận định sai, phán đoán sai.
- Thiên về “Thức”: Nếu có nhận thức sai, phán đoán sai sẽ gây ảnh hưởng đáng tiếc. 
- Thiên về “Trí”: Đây được xem là mô hình tốt nhất, vì những người thiên về trí sẽ nhìn mọi sự vật, hiện tượng qua “nhân - duyên - quả”, từ đó sẽ hình thành được cách thức tháo mở các vấn đề, nỗi khổ niềm đau, hạn chế tác dụng phụ, hệ quả sau này. 
Vì vậy, người Phật tử nói riêng và quý thính giả nói chung nên lấy trí tuệ soi sáng, là đường lối dẫn đường, chìa khóa giải quyết các vấn nạn, tháo gỡ khúc mắc.

Theo chị Dương Ngọc Hân, Tổng Biên tập Saigon Books thì sách là một người bạn rất cần thiết trong cuộc sống. Đôi lúc, có rất nhiều khúc mắc, vấn nạn trong đời sống mà bản thân chúng ta không thể giải bày, chỉ có thể tìm câu trả lời từ trong cuốn sách. Bộ sách 6 quyển của TT. Thích Nhật Từ gồm: 1.Hôn Nhân: Chuyện thêm và bớt; 2.Gia đình: Tranh đấu hay buông xuôi?; 3.Tháo dây oan trái: Nghệ thuật chuyển hóa cảm xúc; 4.Sống như nhân duyên: Nghệ thuật nhìn người; 5.Bên bờ sinh tử: Gieo nhân lành để nhận quả lành; 6.Tiền và tình đời: Nghệ thuật buông bỏ, đã khái quát những vấn đề lớn nhất mà hầu hết mỗi người đều có thể vướng mắc trong cuộc đời. Chính vì vậy, sở hữu bộ sách sẽ giúp chúng ta có được cơ hội cải thiện chất lượng cuộc sống, gia tăng những năng lượng tích cực, sống có giá trị, hữu ích cho xã hội.

Từ lời dẫn chuyện của Tiến sĩ - Chuyên gia xã hội học Phạm Thị Thúy, một số câu hỏi được đặt ra trong phần giao lưu trực tiếp cùng quý nhà báo, Phật tử, thính giả đang có mặt tại buổi tọa đàm gồm: Thói quen nói xấu người khác; Văn hóa đọc theo quan điểm Phật giáo, và phát triển văn hóa đọc; Thần chú khuyên mọi người đọc sách; Cách học trong bối cảnh hiện nay; Sự may mắn của bản thân; Cách thức gắn kết và hòa hợp gia đình; Cách xử lý mối quan hệ trong hôn nhân; Về bộ sách có nội dung sai về hiểu sai về Thiền và Phật giáo Việt Nam đang được bán ngoài thị trường.

Kết thúc buổi tọa đàm, một lần nữa xin chúc mừng TT.Thích Nhật Từ với buổi ra mắt sách. Hy vọng, mỗi cuốn sách sẽ gieo hạt giống thiện vào tâm thức người đọc, tạo ra lợi lạc, nhân duyên tốt lành cho gia đình, xã hội và đặc biệt là với cá nhân mỗi người.

Mời quý vị xem lại buổi tọa đàm tại: https://goo.gl/2XHJ9v
Link mua sách của TT.Thích Nhật Từ:
1. Tiki: https://goo.gl/hiyDxy
https://goo.gl/gvpywL
2. Nhà sách Đạo Phật Ngày Nay: 
Chùa Giác Ngộ - 92 Nguyễn Chí Thanh, P.3, Q.10, TP.HCM.

Tin: Nguyễn Hoàng Cát Tiên, ảnh: Trí Thắng
Xin giới thiệu chùm ảnh buổi tọa đàm:

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bình luận