CHÙA GIÁC NGỘ
Pháp Âm Đạo Phật Ngày Nay

Vợ chồng xem nhau như đóa hoa, hôn nhân hạnh phúc mãi đến già

Đám cưới là một buổi lễ thiêng liêng và ý nghĩa, là một mốc son quan trọng để giúp cho hai con tim hòa chung cùng một nhịp đập, hai tâm hồn cùng đi chung trên một con đường. Và đám cưới sẽ càng là nghi thức quý báu hơn, phúc lành hơn khi được tổ chức tại chùa, dưới sự gia hộ của Ba Ngôi báu Phật, Pháp, Tăng nhằm chuẩn bị cho cô dâu và chú rể những hành trang đạo đức và yêu thương đúng mực. Do đó, vào sáng ngày 13/06/2022, trước Tam Bảo điện uy nghiêm, Tăng đoàn Chùa Giác Ngộ đã làm lễ hằng thuận cho chú rể Nguyễn Trần Khôi Nguyên (pháp danh Tuệ Ngôn) và cô dâu Nguyễn Thị Hồng Yến (pháp danh Giác Trúc Nhi) cùng với sự tham dự của hơn 50 quan khách là người thân, bạn bè của đôi trẻ. 

TT. Thích Nhật Từ, Trụ trì Chùa Giác Ngộ đã thay mặt Tăng đoàn chủ trì buổi lễ. Sau khi đảnh lễ Tam Bảo, đại chúng cùng trì tụng kinh Thiện Sinh. Trong kinh, đức Phật đã dạy rằng một người chồng lý tưởng phải tôn trọng vợ với năm bổn phận: một là lấy lễ đối đãi với vợ, hai là chuẩn mực nhưng không hà khắc, ba là tùy thời cung cấp y, thực, bốn là tùy thời tặng trang sức đẹp, năm là cùng vợ làm tốt việc nhà. Tương tự như thế, một người vợ mẫu mực phải đối đãi chồng với năm bổn phận: một là siêng năng, thức dậy trước chồng; hai là nể chồng, trước, sau, trong, ngoài; ba là dùng lời hòa nhã, xây dựng; bốn là nhún nhường, ủng hộ điều hay; năm là hiểu chồng, cảm thông, chia sẻ. Năm bổn phận đối đãi nhau giữa vợ và chồng nhằm giúp cho cả hai biết cách giao tiếp, truyền thông và cư xử chuẩn mực, thuận hòa khi chung sống với nhau lâu dài. 

Và để tiếp thêm niềm tin, sức mạnh cho tình nghĩa vợ chồng được gắn kết trăm năm, nghĩa tào khang mãi luôn vững bền, gia đạo hạnh phúc, an vui, Thượng tọa Trụ Trì đã hướng dẫn tân lang và tân nương tuyên đọc bốn lời phát nguyện trước hôn nhân, đó là: cam kết sống tiếp nối đạo đức và truyền thống văn hóa gia đình và đất nước; sống chung thủy, hiểu biết, thương yêu, nâng đỡ nhau; luôn luôn tôn trọng và hài hòa với nhau; hướng dẫn con cháu là Phật tử từ nhỏ, dồn hết tâm lực và phương tiện, xây dựng hạnh phúc cho con cháu. 

Trước sự gia hộ của Tam Bảo trong lễ hằng thuận, cô dâu cũng đã phát tâm quy y trở thành người con Phật và phát nguyện tiếp nhận, học tập, thực hành theo năm điều đạo đức Phật dạy. Sau đó, TT. Thích Nhật Từ đã giảng giải ý nghĩa về chiếc nhẫn trước khi đôi bạn trẻ tiến hành nghi thức trao nhẫn cưới. Trước tiên, nhẫn là trang sức bằng vàng nhằm gửi đến thông điệp hãy xem nhau như là người quý giá nhất trên đời, sau cha và mẹ. Để làm được điều đó, cả hai cần phải ứng xử với nhau trên nền tảng của sự tôn trọng. Dù cho một trong hai, ai là người có lợi thế hơn về gia cảnh, học thức, tài chính, danh tiếng,... thì cũng không nên xem thường, coi nhẹ, thiếu tôn trọng người còn lại.

Về hình thức, nhẫn là một vòng tròn hoàn hảo, tượng trưng cho tình yêu trọn vẹn, sắt son. Do đó, cô dâu và chú rể phải có trách nhiệm thương yêu, đồng hành và thủy chung một lòng. Cả hai cần phải có sự cảm thông và hài lòng nhau về mọi điều kiện trong cuộc sống. Cuối cùng, nhẫn còn biểu thị cho sự kiên nhẫn. Nó nhắc nhở vợ chồng khi ứng xử với nhau cần làm chủ cảm xúc và thái độ. Chúng ta không nên cường điệu hóa và quan trọng hóa các vấn đề dễ gây ra mâu thuẫn, xung đột, chống đối. Chồng hay vợ cũng đều phải sáng suốt, tỉnh táo khi giao tiếp. Có như thế, cả hai mới dễ dàng cùng nhau vượt qua mọi thử thách, gian nan trong đời sống hôn nhân. 

Tân lang và tân giai nhân đã cùng nhau thực hiện nghi thức trao nhẫn cưới và nói lời yêu thương, đồng thuận trong sự vỗ tay hoan mừng và chúc phúc của đại chúng. Sau đó, thông qua hai nhạc phẩm "Hôn nhân như là hoa" và "Trao nhẫn trước Phật đài" do Ban Đạo Ca - Chùa Giác Ngộ trình bày và TT. Thích Nhật Từ sáng tác, Thầy Trụ trì cũng đã ban bố một thời pháp ngắn để sách tấn đôi trẻ trong việc ứng dụng lời Phật dạy vào đời sống hôn nhân sao cho thật hạnh phúc và vững bền. Thượng tọa khuyên rằng vợ chồng nên nương tựa, chung sống và đồng hành với nhau như là hai bông hoa đẹp xinh, thơm ngát suốt cuộc đời. Sống với nhau như bông hoa tươi, luôn luôn miệng nở nụ cười, tâm trạng và cảm xúc thì hân hoan, vui vẻ. Có như vậy thì người vợ sẽ là những người "nội tướng" tài giỏi trong gia đình, khiến cho người chồng toàn tâm, tự nguyện phụ giúp công việc nhà, đỡ đần cho vợ con. Mặt khác, vì ở nhà luôn có một "bông hoa" tươi cười luôn ngóng trông, sẵn sàng chào đón và chăm sóc mình, cho nên, các ông chồng không có lý do gì phải la cà, du hý ở ngoài đường bên bạn bè, hay lạc lối vào các tụ điểm ăn chơi, giải trí kém lành mạnh. 

Vợ chồng còn phải là những người bạn hiền chứ không phải là kẻ thù của nhau. Xem nhau như bạn hiền thì sẽ đối đãi với nhau đầy nghĩa tình, ứng xử thật hòa nhã, cùng chung vai, mãi chung đôi, đồng hành cùng nhau. Như vậy, một trong hai người sẽ không cần phải tìm đến người thứ ba và người đó cũng không có cơ hội để chen vào giữa được. Hai vợ chồng phải đắp xây hạnh phúc, thương yêu trong hiện tại và hướng đến tương lai đầm ấm, sung túc qua sự lắng nghe, thấu hiểu, cảm thông và chia sẻ. Sau lời chỉ dạy thân tình của Thượng tọa Trụ trì, chú rể đã thay mặt đôi bạn trẻ, cha mẹ và thân quyến hai họ, cùng các vị quan khách gửi lời tri ân đến Tăng đoàn Chùa Giác Ngộ đã tạo thiện duyên lành giúp cho hai bạn tiếp thu và học tập những lời Phật dạy cho đời sống hôn nhân được hạnh phúc, thăng hoa và viên mãn. 

Tin: Minh Lượng
Ảnh: Thanh Phong 

Vợ chồng xem nhau như đóa hoa, hôn nhân hạnh phúc mãi đến già Vợ chồng xem nhau như đóa hoa, hôn nhân hạnh phúc mãi đến già Vợ chồng xem nhau như đóa hoa, hôn nhân hạnh phúc mãi đến già Vợ chồng xem nhau như đóa hoa, hôn nhân hạnh phúc mãi đến già Vợ chồng xem nhau như đóa hoa, hôn nhân hạnh phúc mãi đến già Vợ chồng xem nhau như đóa hoa, hôn nhân hạnh phúc mãi đến già Vợ chồng xem nhau như đóa hoa, hôn nhân hạnh phúc mãi đến già Vợ chồng xem nhau như đóa hoa, hôn nhân hạnh phúc mãi đến già Vợ chồng xem nhau như đóa hoa, hôn nhân hạnh phúc mãi đến già Vợ chồng xem nhau như đóa hoa, hôn nhân hạnh phúc mãi đến già Vợ chồng xem nhau như đóa hoa, hôn nhân hạnh phúc mãi đến già Vợ chồng xem nhau như đóa hoa, hôn nhân hạnh phúc mãi đến già Vợ chồng xem nhau như đóa hoa, hôn nhân hạnh phúc mãi đến già Vợ chồng xem nhau như đóa hoa, hôn nhân hạnh phúc mãi đến già Vợ chồng xem nhau như đóa hoa, hôn nhân hạnh phúc mãi đến già Vợ chồng xem nhau như đóa hoa, hôn nhân hạnh phúc mãi đến già Vợ chồng xem nhau như đóa hoa, hôn nhân hạnh phúc mãi đến già Vợ chồng xem nhau như đóa hoa, hôn nhân hạnh phúc mãi đến già Vợ chồng xem nhau như đóa hoa, hôn nhân hạnh phúc mãi đến già Vợ chồng xem nhau như đóa hoa, hôn nhân hạnh phúc mãi đến già Vợ chồng xem nhau như đóa hoa, hôn nhân hạnh phúc mãi đến già
Bình luận