CHÙA GIÁC NGỘ
Pháp Âm Đạo Phật Ngày Nay

TT. Nhật Từ dự lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Ấn Độ - Việt Nam

Sáng ngày 6/1/2022, Thượng tọa Thích Nhật Từ tham dự buổi lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Ấn Độ (7/1/1972 - 7/1/2022), tại Nhà hát TPHCM. Buổi lễ nằm trong chương trình tiếp tân ngoại giao do Tổng Lãnh sự quán Cộng hòa Ấn Độ phối hợp cùng Sở Ngoại vụ TPHCM tổ chức tại TPHCM.

Tham dự cuộc họp có ông Phan Văn Mãi, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XIII, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân TPHCM; ông Ngô Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM; ông Madan Mohan Sethi, Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại TPHCM;... cùng các đại biểu đại diện các tỉnh phía Nam Việt Nam, đại biểu Ấn Độ tại Việt Nam, quý khách mời, du học sinh.

Trong buổi lễ, ông Phan Văn Mãi nhận định lại và đánh giá cao về mối quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Ấn Độ, không chỉ trong 50 năm qua mà đã có từ trước đó, khi người Ấn đến Việt Nam và người Việt đến Ấn Độ để giao tế. Mặc dù phải chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 nhưng Ấn Độ vẫn là một trong 10 đối tác hàng đầu của Việt Nam với kim ngạch thương mại song phương đạt gần 11 tỷ USD trong năm 2021 (tăng gần 40% so với năm 2020). 

Song, Chủ tịch Ủy ban nhân dân TPHCM cũng cho biết thêm, tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt tại Thủ đô New Delhi và tượng Mahatma Gandhi đặt tại TPHCM sẽ được khánh thành trong năm 2022. Việc làm nhằm giúp người dân hai nước biết thêm về vị lãnh tụ vĩ đại của mỗi quốc gia, qua đó tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau trên lĩnh vực văn hóa, lịch sử, xã hội,...  

Sau cùng, ông cũng bày tỏ sự cảm kích nhận được sự hỗ trợ của Ấn Độ trong chuyển giao công nghệ kỹ thuật trong những ngày Thành phố đối mặt với đợt bùng phát dịch lần thứ 4. 

Với nỗ lực kết nối những tổ chức để thúc đẩy các hoạt động giao lưu giữa Ấn Độ và Việt Nam, ông Madan Mohan Sethi bày tỏ hy vọng sự hợp tác của hai quốc gia sẽ được đẩy mạnh hơn nữa. Mục tiêu cho năm 2022, cả Việt Nam và Ấn Độ cùng hướng tới mức tổng kim ngạch thương mại song phương là 14 tỷ USD. 

Trong 16 tháng qua, ông Madan Mohan Sethi đã đi đến 29 tỉnh thành phía Nam Việt Nam để trao đổi với lãnh đạo địa phương về sự giúp đỡ của Ấn Độ trong việc đào tạo kỹ sư, chuyên gia trong nhiều lĩnh vực.  

Cũng trong buổi lễ, Ngài Đại sứ cho rằng Yoga và Phật giáo chính là hai hình thức để phát triển mối quan hệ của hai nước về mặt văn hóa. 

Xuyên suốt lễ kỷ niệm, các màn trình diễn văn nghệ thể hiện bản sắc dân tộc của Việt Nam và Ấn Độ cũng được thể hiện. Vào ngày 7/1, triển lãm các hình ảnh Việt Nam - Ấn Độ tại Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh cũng sẽ được diễn ra. 

 

Tin: Bảo Tiên

Ảnh: Thanh Phong

Bình luận