CHÙA GIÁC NGỘ
Pháp Âm Đạo Phật Ngày Nay

Học lại cười trong khóa tu Ngày An Lạc

Mỗi sáng chủ nhật, dao động từ khoảng 200 đến 500 hành giả vân tập về chùa Giác Ngộ để cùng nhau “kiến tạo nụ cười cho tâm”. Đó là mục đích mà khóa tu Ngày An Lạc hướng đến trong suốt nhiều năm qua, nhằm giúp người tại gia thấy rõ lợi ích của việc thực hành chân lý Phật. Cũng vậy, sáng chủ nhật ngày 6/3/2022, khoảng 300 hành giả từ các quận, huyện trên địa bàn TP.HCM trở về chùa tham dự khóa tu an lạc.

Trong quyển “Con đường an vui” của TT. Thích Nhật Từ, Thầy có viết về an lạc như sau: “An lạc không phải mong là sẽ đến, cầu là sẽ được, mà là kết quả của một quá trình tu tập để đạt được tuệ giác, thấu hiểu được khái niệm buông xả và chặt đứt được tất cả những si mê, sân hận trong lòng.” Điều này cũng giống như việc giải phóng các “hormone hạnh phúc” với số lượng lớn để niềm vui được sản sinh trong chúng ta. Muốn các hormone này được hình thành nhiều thì bản thân mỗi người phải có chế độ ăn uống, ngủ nghỉ, vui chơi, sinh hoạt lành mạnh, tập thể thao, thiền,... Thực chất, đạo Phật và khoa học có một sự gắn kết đặc biệt; điều này đã được các nhà khoa học nói đến, nổi tiếng là Albert Einstein, nhà vật lý lý thuyết vĩ đại của TK XX.

Lần lượt thực hiện qua các nghi thức điển hình như đọc tụng “Kinh Phật căn bản”, tọa thiền trong 2 thời, ăn cơm chánh niệm, hành giả chậm rãi thưởng thức cuộc sống hiện tại, gạt bỏ những muộn phiền thường ngày. Nằm trong chủ đề an lạc, TT. Thích Nhật Từ thuyết giảng chủ đề “Cười nhiều hạnh phúc nhiều người ơi” trong giờ học Phật. Trải qua 2 lần tổ chức hành hương Ấn Độ và Nepal để thực hiện chương trình từ thiện, Thượng tọa cảm nhận rõ nụ cười hạnh phúc của những con người khốn khổ hơn. Chính điều đó làm chất liệu để Thầy viết nên ca khúc “Cười nhiều, hạnh phúc nhiều” vào tháng 2/2021 và trở thành đề tài cho bài thuyết giảng hôm nay.

Không như trẻ thơ, nụ cười của người trưởng thành không còn tự nhiên, nhiều khi là không thể xuất hiện đối với người trầm cảm. Thông qua bài thuyết giảng, Thầy truyền tải thông điệp hành trình đi tìm lại nụ cười là không khó, chỉ cần chúng ta thực tập cười thoải mái, cười tự nhiên, cười mỗi ngày. Những căng thẳng, lo âu trong cuộc sống sẽ bị biến tan ngay. Nụ cười là một sự miễn phí, thế nhưng có rất nhiều người bỏn xẻn tặng nụ cười cho bản thân. Đồng thời, Thầy cũng khuyên mọi người học theo chân lý Phật, tức là không chạy trốn, lãng quên: “Giải pháp tìm sự lãng quên chỉ là tạm thời thôi chứ không giải quyết được vấn đề như Phật giáo đưa ra, là buông xả.” Thêm vào đó, người hiện đại hãy tặng cho mình những điều bổ ích thay vì những thứ độc hại, mạng xã hội, truyền thông hiện đại chính là các ví dụ điển hình. Để kết lại bài pháp thoại, Thầy đúc kết: “Cười nhiều, hạnh phúc nhiều là chân lý muôn đời!”

Cũng trong khóa tu Ngày An Lạc lần này, Ban Đạo ca Phật Âm đã trình bày 2 ca khúc “Tâm vô sở trụ” và “Chùa Giác Ngộ thân yêu” gửi tặng đến quý hành giả, như một cách đưa đạo đến gần với đời hơn.

 

Tin: Bảo Tiên

Ảnh: Thanh Phong

 
Học lại cười trong khóa tu Ngày An Lạc Học lại cười trong khóa tu Ngày An Lạc Học lại cười trong khóa tu Ngày An Lạc Học lại cười trong khóa tu Ngày An Lạc Học lại cười trong khóa tu Ngày An Lạc Học lại cười trong khóa tu Ngày An Lạc Học lại cười trong khóa tu Ngày An Lạc Học lại cười trong khóa tu Ngày An Lạc Học lại cười trong khóa tu Ngày An Lạc Học lại cười trong khóa tu Ngày An Lạc Học lại cười trong khóa tu Ngày An Lạc Học lại cười trong khóa tu Ngày An Lạc Học lại cười trong khóa tu Ngày An Lạc Học lại cười trong khóa tu Ngày An Lạc Học lại cười trong khóa tu Ngày An Lạc Học lại cười trong khóa tu Ngày An Lạc Học lại cười trong khóa tu Ngày An Lạc Học lại cười trong khóa tu Ngày An Lạc Học lại cười trong khóa tu Ngày An Lạc Học lại cười trong khóa tu Ngày An Lạc Học lại cười trong khóa tu Ngày An Lạc Học lại cười trong khóa tu Ngày An Lạc Học lại cười trong khóa tu Ngày An Lạc Học lại cười trong khóa tu Ngày An Lạc Học lại cười trong khóa tu Ngày An Lạc Học lại cười trong khóa tu Ngày An Lạc Học lại cười trong khóa tu Ngày An Lạc Học lại cười trong khóa tu Ngày An Lạc Học lại cười trong khóa tu Ngày An Lạc Học lại cười trong khóa tu Ngày An Lạc Học lại cười trong khóa tu Ngày An Lạc Học lại cười trong khóa tu Ngày An Lạc Học lại cười trong khóa tu Ngày An Lạc Học lại cười trong khóa tu Ngày An Lạc Học lại cười trong khóa tu Ngày An Lạc Học lại cười trong khóa tu Ngày An Lạc
Bình luận