CHÙA GIÁC NGỘ
Pháp Âm Đạo Phật Ngày Nay

Chùa Giác Ngộ: Khóa tu ngày an lạc lần 8

Như thường lệ, mở đầu cho một ngày tu tập là thời kinh Nhân quả đạo đức được tụng trì bởi chư Tôn đức Tăng và các tu sinh và hát đạo ca do Ban Diệu âm thực hiện, hứa hẹn cho một ngày tu tập mang lại nhiều giá trị cho các hành giả tham dự khóa tu.

Chương trình pháp thoại

Sau gần hai tháng điều trị bệnh, khóa tu lại được nghe TT.Thích Nhật Từ giảng pháp, với bài pháp thoại sáng nay mang chủ đề: Vượt qua cơn nóng giận’’.

Nóng là mầm mống của cơn giận mà giận không nhất thiết phải qua cơn nóng. Những cơn nóng giận mà chúng ta trút bỏ lên người khác tạo thành nỗi ám ảnh mà mỗi khi nhắc đến người trút giận lên mình làm nổi da gà, rợn tóc gáy. Người nóng giận trước hết làm thương tổn bản thân mình về nhiều chứng bệnh, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe cơ thể mình. Việc làm thế nào vượt qua cơn nóng giận, Thượng tọa đã kể một câu chuyện mang tính triết lý sâu sắc để đưa ra phân tích 4 nội dung cần phải suy ngẫm và cố gắng thực tập đó là: i) Nhận thức tác hại của giận dữ để khắc phục nó; ii) Thông cảm cái dở, tệ, chậm chạp của người khác; iii) Trải nghiệm các hoạt động có niềm vui tương đương hoặc cao hơn; iv) Đè nén và phớt lờ không phải là một giải pháp.

Cuối cùng, Thượng tọa nhắn nhủ vượt qua cơn nóng giận không phải là quá khó, nỗ lực làm trước sau gì chúng ta cũng thành công. Đừng nghĩ rằng tính tôi như thế, chịu đựng được thì chịu, không chịu được thì thôi, làm như thế là phó mặc cuộc đời mình cho số phận, cho định mệnh, định nghiệp mà cái đó nó vốn không có thật. Cho nên chúng ta phải tập có bản lĩnh đối chứng mình với đức Phật, thấy đức Phật từ bi, không hận thù, không có thị phi, không có nỗi khổ niềm đau, chúng ta nên nỗ lực làm theo. Còn những kẻ gây chuyện, chúng ta nhờ luật pháp can thiệp, đừng để cơn sân hận bị đốt cháy, đó là biết thương chính mình.

Chương trình ‘’Phương trời thong dong’’

Toàn thể khóa tu đã có cơ duyên được chào đón TTThích Trí Chơn UV.HĐTS.TW.GHPGVN, Trưởng Ban TSGHPG Quận 12, trụ trì chùa Khánh An, Q12, Tp. Hồ Chí Minh.

Qua MC. Lâm Ngọc Ánh chúng ta biết đến câu trả lời dí dỏm khi Thượng tọa trả lời về cơ duyên xuất gia của Thầy. Từ rất nhỏ lúc 2-3 tuổi cứ nghe thấy tiếng chông chùa là thích vào chùa và cho đến tận bây giờ, tiếng chuông chùa vẫn ngân nga lảnh lót tới tận bây giờ. Tất cả các tu sinh cũng rất xúc động khi được nghe quá trình tu và học, về đời sống khổ cực, khó khăn của các tu sĩ ở những năm 75- 90, khi có lúc phải sử dụng áo xả tang của Phật tử làm áo mặc cho các chú tiểu... Nhưng dù có khổ cực đến bao nhiêu thì Thượng tọa cũng không sợ, mà Thầy bảo nỗi sợ duy nhất là sợ bị đuổi khỏi chùa.

Nhắc đến TT. Thích Trí Chơn là nhắc đến một vị xuất gia có những đóng góp to lớn mà Thầy đã làm đạo vượt qua cả biên giới, mở hơn 20 Đạo tràng cho cộng đồng người Việt tại các nước Đông Âu chỉ bắt đầu từ một cuộc điện thoại tình cờ. Điều đó cho thấy Thầy là người có đóng góp rất to lớn cho việc hoằng pháp độ sinh cho cộng đồng người Việt tại châu Âu. Theo TT. Thích Nhật Từ nhận xét về việc này: “ Thầy Thích Trí Chơn xứng đáng ngồi riêng một chiếu”.

Thầy còn là một  người đa tài làm MC thuộc về hàng số 1. Ngoài ra về thuyết giảng thì có giọng trầm ấm, truyền cảm đi vào lòng người, người nghe phải khóc, cho dù có ngang đầu cứng cổ thì cũng phải thay đổi trở thành người hiền lương. Về hành chính Giáo hội thì văn bản hành chánh về mặt pháp lý Thầy rất rành. Về trị sự thì Thầy đã từng là quản trị Báo Giác Ngộ, như chúng ta thấy ngày càng phát triển như hiện giờ. Về làm đạo thì Thầy là một tấm gương rất gương mẫu và chói sáng. Thượng tọa ở lĩnh vực nào cũng làm tích cực đáng để cho các Tăng Ni học tập và noi theo.

Thời khóa thiền tập

Thực tập thiền để nạp thêm năng lượng và tĩnh tâm bước vào khóa tu buổi chiều  là phần không thể thiếu trong các khóa tu được hướng dẫn do ĐĐ. Thích Ngộ Phương và không chỉ có ở khóa tu, Đại đức cũng mong mọi người hãy về thực tập tại nhà hàng ngày để các Phật tử thực sự trở thành những người biết tu tuệ.

Chương trình “Vì sao tôi theo đạo Phật’’

Người đến với chương trình “Vì sao tôi theo đạo Phật’’ lần thứ 8 là một tài năng của showbiz Việt, diễn viên Hồng Ánh là một nữ diễn viên nổi tiếng của Việt Nam, từng giành được nhiều giải thưởng tại các kỳ Liên hoan phim cấp quốc gia. Ngoài vai trò diễn viên, chị còn là đạo diễn phim và kịch.

Qua phần dẫn dắt của MC.Thảo Nguyên chúng ta được biết đến một Hồng Ánh 20 năm trước khi chưa là Phật tử và sau khi đã là Phật tử. Nhân duyên chị đến với Phật pháp mà theo chị cũng rất ‘’cứng đầu”, Hồng Ánh cho biết cũng chỉ mới quy y năm 2009, trong khi cả nhà cô thì đã quy y từ rất lầu rồi. Người ảnh hưởng đến cô nhiều nhất đó là hình ảnh thay đổi của mẹ cô qua từng việc làm và cử chỉ khi thấy mẹ cô ngày một tốt hơn, hiền hơn sau khi đi chùa.

Một Hồng Ánh trước khi chưa là Phật tử dễ giận, dễ hờn, háo thắng  mà đôi khi cô cũng làm tổn thương đến người khác. Để phất đấu trong sự nghiệp của mình mà theo người đời nó là một nguồn động lực thăng tiến và sau khi là Phật tử cô trở nên điềm đạm hơn, sâu sắc hơn, nhẹ nhàng hơn. Một nhân vật Hồng Ánh trong môn nghệ thuật thứ 7 với rất nhiều vai diễn để đời.  Hình ảnh của cô giờ đây với cách ứng  xử là dùng lòng từ bi, lời từ ái, tâm cao thượng, lòng vị tha thay cho mệnh lệnh, phạt, thanh trừng,  loại bỏ, Hồng Ánh có phần nghiêm túc, già dặn của người phụ nữ đang độ tuổi chín muồi về nghề nghiệp lẫn cuộc sống.

Từ một diễn viên nổi tiếng cô đã bước thêm một bước trở thành đạo diễn, mọi người tin chắc rằng chỉ vài năm nữa Hồng Ánh cũng trở thành một đạo diễn nổi tiếng như khi cô vào vai diễn viên vậy. Cô cho biết kể từ khi cô biết đến Phật pháp các vai diễn của cô sâu sắc hơn. Theo TT.Thích Nhật Từ nhận xét thì khi một diễn viên đã thấm chất Phật vào nhất là đạo diễn thì các bộ phim sẽ dễ dàng được lồng ghép những tư tưởng Phật sẽ có sức truyền dẫn lớn hơn, ảnh hưởng rất là cao mà người xem sẽ nhận thức được những bài học rất có ý nghĩa.

Vâng! Tất cả khóa tu cầu mong cho Hồng Ánh sẽ tỏa sáng trong vài trò người Đạo diễn và hy vọng cô sẽ có những bộ phim và vai diễn được lồng ghép chất Phật, đó cũng là một công việc hoằng pháp của một người Phật tử nhất là trong vai trò một người nổi tiếng.

Kết thúc khóa tu là thời khóa tụng Kinh Nhân quả và phước báo.

Rất mong được gặp lại các hành giả vào khóa tu ‘Ngày an lạc’ kỳ 09: 13-11-2016 (14-10 Bính Thân), dành cho người lớn tuổi.  Và khóa tu ‘Tuổi trẻ Hướng Phật’ lần thứ 5 vào ngày 30-10-2016 (30-09 Bính Thân).

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bình luận