CHÙA GIÁC NGỘ
Pháp Âm Đạo Phật Ngày Nay

Quán niệm lời Phật dạy để tăng trưởng tinh tấn

Sáng ngày 25/09, hơn 400 hành giả ngược xuôi từ nhiều tỉnh thành đến tham dự khóa tu Ngày An Lạc tại chùa Giác Ngộ. Tại đây, mọi người cùng nhau tu Phật, chia sẻ những kinh nghiệm, kiến thức với sự hướng dẫn của Tăng đoàn cùng bạn đồng tu.

QUÁN NIỆM LỜI PHẬT DẠY ĐỂ TĂNG TRƯỞNG TÂM TINH TẤN

Khóa tu này được tổ chức định kỳ vào mỗi buổi sáng chủ nhật tại chùa Giác Ngộ. Khi các thanh âm khác của đời sống xô bồ tạm lắng xuống, các thanh âm chốn cửa thiền làm yên lòng quý thiện nam tín nữ đang ngồi ngay ngắn tại điện Phật. Đó là thanh âm của tiếng chuông, tiếng mõ, tiếng đọc tụng kinh, tiếng thuyết giảng của Thầy Giảng sư, tiếng hát bài ca nhạc Phật,...

Trong khóa tu tuần này, Ban Đạo Ca Phật m của chùa Giác Ngộ gửi đến quý hành giả hai ca khúc mang tên: Mái chùa thân yêu (sáng tác: TT. Thích Nhật Từ) và Con cảm ơn (sáng tác: Mỹ Tịnh).

Quán niệm lời Phật dạy để tăng trưởng tinh tấn

Tiếp nối chương trình, ĐĐ. Thích Quảng Tịnh có buổi pháp thoại với tựa đề: “Quán Niệm Lời Phật Dạy Để Tăng Trưởng Tâm Tinh Tấn”. Mở đầu, Thầy đặt câu hỏi: “Làm sao giữ được lửa tâm xuyên suốt quá trình tu học?”. Theo đạo Phật, đây là “nhiệt tâm”, người không có “nhiệt tâm” ắt sẽ dễ bị dao động bởi những yếu tố ngoại cảnh. Và, nếu bước đầu học đạo, thì sẽ bắt đầu từ đâu. Chúng ta hành trì cùng một pháp môn, liệu mười năm nữa, sự tiến bộ chúng ta như thế nào. Tiến bộ, thụt lùi hay chỉ đứng yên tại chỗ.

Quán niệm lời Phật dạy để tăng trưởng tinh tấn

Chư Tổ từng nói "Y kinh giải nghĩa, tam thế Phật oan" có nghĩa là chấp chặt nơi văn tự mà giải nghĩa, thì oan cho ba đời đức Phật, mà rời bỏ kinh điển thì lại lạc vào những tà thuyết của ma vương. Vì, lời nói của chư Phật như trên đã trình bày chỉ là phương tiện tạm thời, nghĩa là tùy bệnh cho thuốc. Thuốc trị bệnh của Phật là thuốc phá chấp, nếu chiếu theo văn tự để giải nghĩa, hễ Phật nói “có” thì mình chấp cái “có” đó là thật, hễ Phật nói “không” thì lại chấp cái “không” đó là thật, ấy là oan cho Phật. Còn nếu "Ly kinh nhất tự, tức đồng ma thuyết": Kinh là phá chấp, nếu lìa kinh tức còn chấp, còn chấp là ma, không thể giải thoát được.

Quán niệm lời Phật dạy để tăng trưởng tinh tấn

Đức Phật dạy rằng, giáo pháp của Ngài như ngón tay chỉ mặt trăng, là phương tiện để đạt đến chân lý, cho nên đừng lầm ngón tay là mặt trăng, chân lý không nằm trong kinh điển. Nếu y theo kinh điển để giải nghĩa, để tìm chân lý trong những dòng chữ, thì đó chính là chỉ biết nhìn ngón tay mà chưa biết nhìn mặt trăng. Nhưng rời bỏ hẳn kinh điển đi thì lại có thể rơi vào những điên đảo vọng tưởng. Cũng vì không muốn cho môn đệ chấp cho rằng kinh điển là chân lý mà thật ra chỉ là phương tiện chỉ bày chân lý cho nên đức Phật đã nói: "Trong bốn mươi chín năm thuyết pháp ta chưa từng thuyết một chữ". Và, chấp lấy phương tiện làm cứu cánh tức là làm oan ức cho chư Phật, mà bỏ mất phương tiện đi thì cũng không có cách gì đạt đến cứu cánh.

Quán niệm lời Phật dạy để tăng trưởng tinh tấn

Già và chết nằm trong sự vô thường, chết là khởi đầu của quá trình tái sinh, luân hồi. Thân chúng ta được tạo thành tứ đại: đất, nước, gió và lửa. Nếu không có sự chuẩn bị, tu tập tu tạo công đức thì sự vô thường sẽ đến bất ngờ, gây ra sự khủng hoảng cho ta và mọi người xung quanh. Chỉ có công đức mới mang theo xuyên suốt quá trình luân hồi. Do vậy, khi còn khỏe mạnh, hãy tinh tấn tu tập, tạo phước để làm chiếc thuyền phước đức, trợ duyên cho quá trình luân hồi, tái sinh.

Tiếng du dương, tiếng trầm lắng để tâm tịnh lại, tiếng thức tỉnh, tiếng kêu gọi làm vang lên những lý tưởng, tiếng chia sẻ, bài học để truyền tải kinh nghiệm sống, tiếng bạn đồng tu gọi nhau sau bao ngày xa cách,... Khóa tu Ngày An Lạc, tuy không kéo dài, chỉ diễn ra vỏn vẹn trong vòng một buổi sáng nhưng có đầy đủ các hoạt động, gồm: ngồi thiền, đọc tụng kinh, nghe giảng pháp, thưởng thức nhạc Phật, ăn cơm chánh niệm, sinh hoạt. Trong mỗi hoạt động, từng thanh âm ấy vang lên, chiếm lấy tâm tư đầy bộn bề của hành giả và đưa tâm về với sự bình an, với niềm vui.

Phật Tử Giác An Hảo (Quận 6, TP. HCM) chia sẻ, bản thân cảm thấy an lạc khi mỗi lần đến tham dự khóa tu Ngày An Lạc tại chùa Giác Ngộ. Đây là cơ hội quý báu, giúp cô vơi đi bao muộn phiền trong công việc và cuộc sống, chữa lành tinh thần sau những gian truân, khó nhọc.

Tin: Ngộ Nguyên Quang

Bình luận