CHÙA GIÁC NGỘ
Pháp Âm Đạo Phật Ngày Nay

Sống thản nhiên trước dông bão cuộc đời

Sáng ngày 27/3/2022, quý hành giả trở về mái già lam Giác Ngộ để tham dự khóa tu hằng tuần tại chùa: Ngày An Lạc. Đây là khóa tu được chùa tổ chức trong suốt hơn 6 năm qua. Chính vì lẽ thế, quý hành giả tham dự Ngày an lạc vào mỗi sáng chủ nhật như một thói quen. Về chùa là để tụng kinh, ngồi thiền, nghe quý Thầy giảng, gặp bạn đồng tu,... Về chùa là để dừng lại một chút, để nuôi dưỡng tâm hồn, tìm an và trải nghiệm an.

Từ lúc 6h00 sáng, người tham dự đã có mặt tại chùa để dùng bữa sáng và ổn định trước khi thực hiện nghi thức tụng kinh, thiền tọa trong khoảng thời gian 1 tiếng rưỡi. Thông qua các nghi thức, mỗi hành giả bắt đầu trải nghiệm bình an tinh thần cũng như chiêm nghiệm những lời Phật dạy.

Ngoài ra, hành giả tham dự khóa tu Ngày An Lạc lần này còn được lắng lòng trong 2 nhạc khúc du dương mang tên “Quán chiếu các pháp” và “Chùa làng tôi”. Hai bản nhạc này do chính TT. Nhật Từ sáng tác và được trình bày bởi Ban Đạo ca Phật Âm Chùa Giác Ngộ.

Dịp này, TT. Thích Nhật Từ, Trụ trì chùa Giác Ngộ giảng về chủ đề “Thản nhiên trước tám ngọn gió đời”, trích trong bài nhạc cùng tên được Thầy sáng tác vào ngày 13/1/2021. Nội dung bài nhạc được viết dựa theo lời dạy của đức Phật trong chương Tám Pháp, Kinh Tăng chi bộ. Theo đó, 8 “ngọn gió đời” chính là được - mất, vinh - nhục, khen - chê, khổ - vui. Đó là 4 cặp phạm trù đối lập nhưng luôn song hành cùng nhau trong cuộc đời mỗi người. Trước những điều tiêu cực như mất, nhục, bị chê, khổ, con người thường bi lụy và chìm vào khổ đau. Thông qua bài giảng, Thượng tọa gửi gắm thông điệp hãy giữ tâm điềm nhiên trước những gợn sóng khổ đau giữa dòng đời. Ở đời, lúc được lúc mất, lúc vinh lúc nhục, lúc khổ lúc vui, lúc được khen lúc bị chê, nhiều trường hợp chúng ta không thể né tránh, vì thế, chấp nhận và lướt qua nó một cách thản nhiên. “Công việc của chúng ta là tiếp tục đi, tiếp tục chấp nhận rủi ro, thách thức, tiếp tục làm chủ tâm để có được bình an. Và trong mọi phút giây, ở bất cứ nơi nào, chúng ta luôn sống trọn tình người.”, Thầy chia sẻ.

Không chỉ có người đến chùa tham dự khóa tu để tìm niềm vui mà còn có nhiều người đến chùa phụng sự để tìm niềm vui. Cứ mỗi thứ bảy, chủ nhật, các phụng sự viên tập trung về chùa Giác Ngộ để đảm đương các đầu công việc, góp phần làm nên thành công cho những khóa tu. Một chị phụng sự viên giấu tên nói rằng: “Từ lúc đi tham dự khóa tu ở chùa Giác Ngộ được một lần, chị đã đăng ký phụng sự cho đến giờ. Vì đi phụng sự rất vui.”

Khoảng 11h00, hành giả thực hiện nghi thức cuối cùng trong khóa tu; đó là ăn trong chánh niệm, dưới sự hướng dẫn của Tăng đoàn.

Sáng chủ nhật, bằng một cách nhẹ nhàng, hành giả đắm mình trong suối chánh pháp, lặng lẽ mà bình yên. Ấy cũng chính là ý nghĩa mà khóa tu Ngày An Lạc mang lại.


 

Tin: Bảo Tiên

Ảnh: Thái Sơn

 
Sống thản nhiên trước dông bão cuộc đời Sống thản nhiên trước dông bão cuộc đời Sống thản nhiên trước dông bão cuộc đời Sống thản nhiên trước dông bão cuộc đời Sống thản nhiên trước dông bão cuộc đời Sống thản nhiên trước dông bão cuộc đời Sống thản nhiên trước dông bão cuộc đời Sống thản nhiên trước dông bão cuộc đời Sống thản nhiên trước dông bão cuộc đời Sống thản nhiên trước dông bão cuộc đời Sống thản nhiên trước dông bão cuộc đời Sống thản nhiên trước dông bão cuộc đời Sống thản nhiên trước dông bão cuộc đời Sống thản nhiên trước dông bão cuộc đời Sống thản nhiên trước dông bão cuộc đời Sống thản nhiên trước dông bão cuộc đời Sống thản nhiên trước dông bão cuộc đời Sống thản nhiên trước dông bão cuộc đời Sống thản nhiên trước dông bão cuộc đời Sống thản nhiên trước dông bão cuộc đời Sống thản nhiên trước dông bão cuộc đời Sống thản nhiên trước dông bão cuộc đời Sống thản nhiên trước dông bão cuộc đời Sống thản nhiên trước dông bão cuộc đời Sống thản nhiên trước dông bão cuộc đời Sống thản nhiên trước dông bão cuộc đời Sống thản nhiên trước dông bão cuộc đời Sống thản nhiên trước dông bão cuộc đời Sống thản nhiên trước dông bão cuộc đời Sống thản nhiên trước dông bão cuộc đời Sống thản nhiên trước dông bão cuộc đời Sống thản nhiên trước dông bão cuộc đời
Bình luận