CHÙA GIÁC NGỘ
Pháp Âm Đạo Phật Ngày Nay

Phương Trời Thong Dong 11: TT. Thích Minh Thành

 

 

Các hành giả rất xúc động khi Thầy tâm sự nỗi niềm thời thơ ấu và nhân duyên xuất gia theo đạo Phật khi ông bà ngoại là người Ấn lại theo đạo Hồi, cùng quá trình đi học của Thầy. Những ai có quan niệm cho rằng thầy tu thì cần gì phải học, chỉ cần ngồi gõ mõ tụng kinh là được. Không, không phải vậy! Người tu thực tế phải học nhiều hơn người đời: học thế học, Phật học, tâm lý học. Đó là lời Thầy khẳng định từ chính cuộc đời thầy. 

Chương trình "Phương trời thong dong" cá hành giả được cung đón TT. Thích Minh Thành,  Ủy viên Ban hoằng pháp TƯ GHPGVN, kiêm Trưởng ban Hoằng pháp GHPGVN TP. Cần Thơ, Trụ trì chùa Bửu Liên, thành phố Cần Thơ.

Lời chào của Thượng tọa với các hành giả bằng một thông tin mà nếu nó không còn hiện diện chỉ trong vài tích tắc thì đã kết thúc một kiếp người, đó là mỗi ngày một người có 21700 lần thở.

Các hành giả rất xúc động khi Thầy tâm sự nỗi niềm thời thơ ấu và nhân duyên xuất gia theo đạo Phật khi ông bà ngoại là người Ấn lại theo đạo Hồi, cùng quá trình đi học của Thầy. Những ai có quan niệm cho rằng thầy tu thì cần gì phải học, chỉ cần ngồi gõ mõ tụng kinh là được. Không, không phải vậy! Người tu thực tế phải học nhiều hơn người đời: học thế học, Phật học, tâm lý học. Đó là lời Thầy khẳng định từ chính cuộc đời thầy. Ngoài ra Thầy còn có rất nhiều cơ duyên được học các kinh nghiệm thâm hậu từ rất nhiều các Hòa thượng.

Với vai trò là Hoằng pháp và giáo dục Tăng Ni T.Ư kiêm trưởng Ban Hoằng pháp thành phố Cần Thơ, sự trăn trở của Thượng tọa đối với ngành hoằng pháp của Giáo hội: hoàng pháp là sự sống trong trái tim chứ không phải chỉ đơn thuần là lời Phật dạy. Theo thầy, hoằng pháp không chỉ nghe và nói mà hoằng pháp còn phải tự nói với chính mình, cho chính mình nghe. Cho nên hoằng pháp không chỉ ngồi trên ghế mà liệng ngôn ngữ xuống dưới đạo tràng. Hoằng pháp là cầm cái ly rót vào ly của Phật tử, tức là lấy cái tâm rót vào trong tâm đó là hoằng pháp. Thầy cũng lý giải rất logic cái đẹp về mầu áo lam và nhắn nhủ mọi người khi mặc màu áo lam phải thổi hồn sống vào mầu áo lam đó cũng là hoằng pháp. Và nụ cười của các Phật tử chính là sức sống nạp thêm năng lượng cho các giảng sư đang truyền pháp.  Cho nên nụ cười của các Phật tử chính là hoằng pháp.

Trong một thời gian rất ngắn nhưng thầy đã trao truyền cho các hành giả  bằng những ngôn từ rất đơn giản xuất phát từ trái tim với giọng nói ấm áp những bài học rất có ý nghĩa nhất là mỗi một người Phật tử phải trở thành người hoằng pháp cho chính bản thân mình.

Bình luận