CHÙA GIÁC NGỘ
Pháp Âm Đạo Phật Ngày Nay

Năm điều quán tưởng giúp ta vượt qua khổ đau, bất hạnh

 

Sáng ngày 19/03/2023, TT. Thích Nhật Từ, Uỷ viên Thường trực HĐTS, Phó Trưởng Ban Trị sự GHPGVN TP.HCM, Trụ trì chùa Giác Ngộ đã quang lâm đến đạo tràng khoá tu Ngày tịnh lạc tại Tu viện Tường Vân (Bình Chánh, TP.HCM) chia sẻ với hơn 600 hành giả có mặt thời pháp thoại ý nghĩa với đề tài "Năm quy luật cuộc sống". Với đề tài này, Thượng tọa giảng sư đã đề cập đến năm đề mục quán tưởng lớn, sâu sắc như sau: (1) Ta đây phải có sự già, thế nào tránh khỏi lúc qua canh tàn. (2) Ta đây bệnh tật phải mang, thế nào tránh khỏi đặng an, mạnh lành. (3) Ta đây sự chết sẵn dành, thế nào tránh khỏi tử sanh đến kỳ. (4) Ta đây phải chịu phân ly, nhân vật quý mến ta đi biệt mà. (5) Ta đi với nghiệp của ta, dù cho tốt xấu tạo ra tự mình. Theo ta như bóng theo hình, ta thọ quả bảo phân minh kiết tường.

Với năm đề mục này, Thượng tọa giảng sư đã khắc hoạ nổi bật các quy luật lớn mà đời sống mỗi con người sẽ gặp phải, bao gồm: Thứ nhất, quy luật bệnh. Bệnh là một quy luật, không từ bất cứ ai. Nếu không duy trì lối sống tốt, khoa học thì dễ dàng mắc phải các loại bệnh ở các cấp độ khác nhau. Muốn có một đời sống tốt, Thượng toạ giảng sư nhắc nhở các hành giả cần duy trì lối sống khoa học, chế độ ăn uống hợp lý, thái độ tâm lý tích cực. Bên cạnh đó, khi gia đình có hữu sự, đối diện với tật bệnh không nên hoang mang lo lắng, tìm đến các phương pháp mê tín, ngoại đạo; mà cần nỗ lực vượt qua bằng sự luyện tập, bằng hỗ trợ của y học.

Thứ hai, quy luật già. Đa phần hành giả tham gia khoá tu tại Tu viện Tường Vân là các Phật tử trung niên, đang "đổ dốc" về phía có quy luật già chi phối. Dù vậy, TT. Thích Nhật Từ cho rằng tuổi cao thì chí càng cao, kinh nghiệm càng nhiều, trải qua tôi luyện, thử thách nhiều. Do đó, chính là "báu vật" mà những người trẻ cần trân quý. Nhân đây, Thượng toạ khuyến tấn các Phật tử hiện diện tại đạo tràng cần chú tâm vào tu sửa tâm thức, khai mở trí tuệ đại thừa, coi trọng hình thức bên ngoài, mặc cảm về tuổi già chỉ gây nhiều tác hại cho thân, tâm. Thứ ba, quy luật của sự chết. Thượng tọa giảng sư nhấn mạnh rằng "sự chết nằm trong sự sống, đan xen với sự sống". Theo đó, sống mà sống vô ích, làm gánh nặng cho xã hội, gây khổ đau cho tha nhân thì cái sống đó là vô nghĩa - là chết trong đời sống. Ngược lại, cống hiến không ngừng cho xã hội, làm lợi lạc cho cộng đồng dù có mất đi thì những ý nghĩa cao đẹp phụng sự cuộc đời vẫn sẽ còn - là sống trong cái chết.

Thứ tư, quy luật chia ly. Chia ly là khổ, là bất như ý. Song khi đứng trước chia ly - tử biệt cần tỉnh táo, chánh niệm, tuần tự giải quyết các vấn đề để khép lại nỗi khổ niềm đau mà sự chia ly manh lại. Thứ năm, quy luật nghiệp. Nghiệp bao gồm thiện nghiệp và ác nghiệp. Gieo quả nào - gặp nghiệp đó, đó là quy luật, là sự vận hành của vũ trụ. Nhân đây, Thượng toạ giảng sư khuyến tấn hàng Phật tử tại gia cần vun bồi thiện nghiệp, tạo các thuận duyên để tăng trưởng tâm bồ đề. Thời pháp thoại sáng nay chính là thức ăn tinh thần quý giá, là hành trang bổ ích cho hơn 600 hành giả hiện diện tại khoá từ Ngày tịnh lạc tại Tu viện Tường Vân. Qua đó, tiếp thêm trợ lực cho những người con Phật tại gia thăng tiến trên con đường tu thân học Phật.

Ảnh: Mình Đức. Tin: Quang Tròn

Năm điều quán tưởng giúp ta vượt qua khổ đau, bất hạnh Năm điều quán tưởng giúp ta vượt qua khổ đau, bất hạnh Năm điều quán tưởng giúp ta vượt qua khổ đau, bất hạnh Năm điều quán tưởng giúp ta vượt qua khổ đau, bất hạnh Năm điều quán tưởng giúp ta vượt qua khổ đau, bất hạnh Năm điều quán tưởng giúp ta vượt qua khổ đau, bất hạnh Năm điều quán tưởng giúp ta vượt qua khổ đau, bất hạnh Năm điều quán tưởng giúp ta vượt qua khổ đau, bất hạnh
Bình luận