CHÙA GIÁC NGỘ
Pháp Âm Đạo Phật Ngày Nay

PHÁP THOẠI VU LAN

Sáng ngày 19-08-2018,tại chùa Tượng Sơn, xã Sơn Giang, huyện Hương Sơn tỉnh Hà Tỉnh, trước khi khai mạc Đại lễ Vu Lan PL.2562-DL.2018 , khánh thành tượng đài đại danh y Lê Hữu Trác và trao 300 phần quà yêu thương cho bà con nghèo tại địa phương chùa Tượng Sơn tọa lạc, TT.Thích Nhật Từ đã chia sẻ pháp thoại với hơn 500 Phật tử và quan khách tham dự,qua đề tài: “BẢY ĐIỀU CHA MẸ GIÚP CON TỰ LẬP VÀ THÀNH CÔNG”.

Theo Thượng tọa, muốn con cháu hiếu kính thì cha mẹ phải xứng đáng trở thành tấm gương mẫu mực và đó chính là quy luật tương tác mà Đức Phật đã dạy.

Một là, tinh thần tự lập vững vàng, không quá phụ thuộc vào người khác. Biết quý trọng sức lao động, nỗ lực để đạt được thành quả. Nung rèn ý chí quật cường, sẵn sàng chiến đấu với khó khăn là bước đệm đầu tiên thành công trên đường đời.

Hai là, dẫn dắt niềm đam mê vào trong ý thức, biết rõ điểm mạnh và điểm yếu của con trẻ để phát huy hoặc khắc phục. Lúc này cha mẹ phải trở thành người bạn đồng hành, luôn kề vai sát cánh cùng con chinh phục ước mơ.

Ba là, hoạch định chiến lược cuộc đời cần hội đủ ba yếu tố: i) Nỗ lực; ii) Kỹ năng; iii) Kỹ thuật nhằm đạt được kết quả mong muốn và hạn chế rủi ro.

Bốn là, giải quyết vấn nạn qua bốn bước: i) Thừa nhận khổ đau là một hiện thực; ii) Tập trung truy tìm nguyên nhân; iii) Trải nghiệm hạnh phúc cao thượng; iv) Tầm nhìn và tư duy chân chính.

Năm là, tâm từ bi, sự cảm thông nguyên nhân và hành động tương trợ có trí tuệ. Cha mẹ phải hành động cụ thể giúp con trẻ cảm nhận được giá trị giáo dục nhân quả của lòng từ bi trong lối sống, trong cách đối nhân xử thế.

Sáu là, độ lượng, phấn đấu hoàn thiện trí tuệ nhận thức đạo đức, không có ý nghĩ trừng phạt, mà ngược lại biết tha thứ và hướng thượng.

Bảy là, bản lĩnh giải quyết những sự thay đổi từ chủ quan đến khách quan. Dạy bảo những điều thay đổi tất yếu sẽ phải xảy ra hằng ngày để trẻ nhỏ không phải ngỡ ngàng, mất phương hướng khi điều tồi tệ nhất xảy ra.

Bảy điều trên đây là điều kiện tiên quyết cho sự phát triển toàn diện nhân cách đạo đức và trí tuệ. Con người vốn có sự thích nghi rất nhanh vì vậy bậc cha mẹ phải quan tâm chăm sóc đời sống đạo đức cho con nhỏ chí hướng noi theo. Là người đệ tử Phật môn mỗi ngày đều sống trong tinh thần Vu lan cầu chúc cho mọi người được hạnh phúc, đoàn tụ bên nhau và mang lại lợi ích tích cực cho nhau. 
Lễ Vu Lan là ngày hàng đệ tử Phật môn tri ân đến các bậc trưởng bối, Tăng đoàn hoàn tất ba tháng an cư kiết hạ. Phong tục này bắt đầu từ thời Đức Phật tại thế và từ lâu đã trở thành văn hoá hiếu kính trưởng thượng đặc trưng trong tinh thần dân tộc Việt. 
Kính mời xem live tại đây:
facebook.com/ThichNhatTu/videos/530203990734307/

(Tin & Ảnh: Phạm Thuý Nhi &
Ngộ Trí Tâm)

PHÁP THOẠI VU LAN PHÁP THOẠI VU LAN PHÁP THOẠI VU LAN PHÁP THOẠI VU LAN PHÁP THOẠI VU LAN PHÁP THOẠI VU LAN PHÁP THOẠI VU LAN PHÁP THOẠI VU LAN PHÁP THOẠI VU LAN PHÁP THOẠI VU LAN PHÁP THOẠI VU LAN PHÁP THOẠI VU LAN
Bình luận