CHÙA GIÁC NGỘ
Pháp Âm Đạo Phật Ngày Nay

Chung Tay Thắp Sáng Thông Điệp “Một Giọt Máu Cho Đi, Một Cuộc Đời Ở Lại” (HM18)

Từ lâu, chùa Giác Ngộ đã trở thành địa điểm quen thuộc của công tác hiến máu nhân đạo trên địa bàn TP. HCM. Qua 17 lần tổ chức liên tục chương trình Hiến máu nhân đạo, đến nay, Chùa Giác Ngộ đã tiếp nhận 5.999 người đăng ký tham gia hiến máu, trong đó, số người được hiến là 5.208 người. Nhằm tiếp nối thành quả đạt được, trong sáng ngày 04 tháng 8 năm 2018, Chùa Giác Ngộ - Quỹ Đạo Phật Ngày Nay tiếp tục tổ chức chương trình “Hiến máu nhân đạo” lần thứ 18, qua đó thu hút được 660 người đến và đăng tham gia hiến máu, số người được hiến thành công là 616 người.

Theo quan sát của chúng tôi tại Thiền đường - Chùa Giác Ngộ, không khí tham gia hiến máu đã diễn ra hết sức khẩn trương, nghiêm túc với sự phục vụ của đội ngũ bác sĩ, chuyên viên tận tâm đến từ Bệnh viện Truyền máu Huyết học. Ngoài ra, khoảng 30 đến 40 phụng sự viên luôn sẵn sàng hướng dẫn và hỗ trợ các tình nguyện viên đến hiến máu. Mỗi đợt lấy máu có trung bình từ 10 đến 15 tình nguyện viên được hiến. Và mọi người đều bày tỏ tấm lòng nhiệt huyết, sẵn sàng để được hiến tặng giọt máu của mình vì mục tiêu và lý tưởng cao cả.

Trò chuyện cùng chúng tôi trước khi bước vào đợt hiến máu tiếp theo, anh Phạm Tuấn Anh, một trong những tình nguyện viên hiến máu nhiều kinh nghiệm, đã chia sẻ thật lòng về lợi ích của công tác hiến máu nhân đạo:

“Anh và gia đình thường xuyên hiến máu nhân đạo và đã có hai lần hiến máu tại chùa Giác Ngộ. Vợ anh vẫn thỉnh thoảng vào website của chùa để xem thông tin hiến máu. Theo anh, hiến máu là việc có ích. Cho nên, vợ chồng anh định kỳ 06 tháng đi hiến máu một lần.”

Anh Phạm Tuấn Anh tham gia hiến máu lần thứ 3 tại chùa Giác Ngộ.

Những ý kiến đề cao lợi ích của việc hiến máu nhân đạo như trên thật sự rất đáng quý trong thời buổi hiện nay. Vì bởi, một bộ phận người dân, đặc biệt là giới trẻ, đã có biểu hiện ngộ nhận về tính minh bạch của công tác hiến máu nhân đạo. Sau đây là ghi nhận của chúng tôi cùng với chị Lê Thị Huyền Trang về vấn đề này:

“Chị thấy có nhiều người cho rằng mình hiến máu là tình nguyện nhưng thật ra bệnh viện lại đi bán máu của mình. Do đó, không nhiều bạn bè của chị ủng hộ việc hiến máu. Tuy nhiên, theo chị, bệnh viện đã tốn khá nhiều chi phí để tổ chức tiếp nhận hiến máu, xử lý, lưu trữ, bảo quản và đưa máu đã hiến vào sử dụng. Quan trọng hơn, hành động hiến máu thật sự nên xuất phát từ tâm từ bi mới là điều quan trọng. Do vậy, chị vẫn giữ vững lập trường ủng hộ hiến máu nhân đạo cứu người.”

Chị Lê Thị Huyền Trang hiện đang tu tập tại một đạo tràng tại quận 3.

Mỗi người trong chúng ta đều đang hối hả với nhịp sống tất bật của xã hội. Tuy nhiên, chúng ta cũng đừng vô tâm đánh mất thiên lương và trái tim từ bi như chị Huyền Trang đã chia sẻ, vì bởi ý nghĩa vượt trên tất cả của việc hiến máu chính là cứu sống một mạng người, đôi khi đó chính là mạng sống của chúng ta vừa được cứu bởi những giọt máu hiến tặng.

Để có thể vun bồi được trái tim giàu tình yêu thương, san sẻ, theo chị Nguyễn Lê Ngọc Trang, mỗi bậc làm cha, làm mẹ cần đưa con trẻ đến gần hơn với các hoạt động xã hội sôi nổi, điển hình như hoạt động hiến máu nhân đạo:

“Thông qua Fanpage Chùa Giác Ngộ, chị biết đến đợt hiến máu lần thứ 18. Lần hiến máu này đã là lần thứ 3 chị tham gia rồi. Thật sự chị luôn khuyến khích con mình và các bạn trẻ hay đến chùa để được xây dựng thiện tâm, từ đó mới sẵn sàng mở lòng tham gia các hoạt động xã hội, như hiến máu nhân đạo. Con chị cũng rất thích được tham gia hiến máu nhưng rất tiếc là các bé chưa đủ tuổi.”

Chị Nguyễn Lê Ngọc Trang (áo trắng, bên trái) luôn khuyến khích con cái đến chùa tu học.

Công tác hiến máu nhân đạo không chỉ thu hút tình nguyện viên trong nước mà còn lôi cuốn sự quan tâm của các du học sinh Việt Nam đang trở về nước trong dịp nghỉ hè tham gia. Trò chuyện với chúng tôi khi đang điền thông tin hiến máu, anh Trần Nhật Quang - Du học sinh Việt Nam tại Canada cho biết thêm thông tin về tình hình du học sinh Việt Nam hưởng ứng hiến máu nhân đạo tại Canada như sau:

“Trước đây, mình từng hiến máu nhiều lần và đã ba lần hiến máu tại chùa Giác Ngộ. Lần nào, mình tới hiến máu cũng rất đông vì việc hiến máu mang lại lợi ích kép cho cả người hiến lẫn người nhận. Cộng đồng du học sinh tại Canada, theo mình, rất ít tham gia hiến máu. Mình thường khuyến khích các bạn đi hiến máu vì mục đích giúp đỡ cộng đồng, đặc biệt đối với các bạn có nhóm máu O quý hiếm, mình luôn ủng hộ các bạn ấy đi hiến máu.”

Anh Trần Nhật Quang là du học sinh Việt Nam tại Canada. Trong dịp nghỉ hè, anh về thăm nhà và đã đăng ký tham gia hiến máu nhân đạo tại chùa Giác Ngộ.

Chương trình “Hiến máu nhân đạo” lần thứ 18 tại chùa Giác Ngộ đã hoàn thành viên mãn. Đứng từ góc độ đội ngũ chuyên môn trực tiếp thực hiện lấy máu, chúng tôi đã ghi nhận một số ý kiến nhận xét của các y bác sĩ, chuyên viên kỹ thuật có mặt trong sáng nay. Anh Đinh Văn Dũng - Chuyên viên tiếp nhận hiến máu, đã chia sẻ với chúng tôi nhiệt tình về chất lượng tổ chức hiến máu lần này:

“Từ góc độ kỹ thuật viên, anh rất hài lòng với công tác tổ chức hiến máu tại chùa Giác Ngộ, mọi người rất tận tâm và nhiệt tình. Lượng máu thu về đa phần đạt chất lượng tốt.”

Đội chuyên viên tiếp nhận hiến máu chuyên nghiệp, tận tâm đang thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận máu.

Bác sĩ Nguyễn Phúc Bích Hạnh - BSCK I, Bệnh viện Truyền máu Huyết học, đồng quan điểm về chất lượng tổ chức hiến máu tại chùa Giác Ngộ. Ngoài ra, bác sĩ còn chia sẻ thêm về động lực để mỗi người có thể tham gia hiến máu nhiều lần:

“Bác sĩ đã gắn bó với chương trình hiến máu nhân đạo tại chùa Giác Ngộ trên 10 lần. Mỗi lần tổ chức hiến máu đều có từ 400 đến 500 người tham gia hiến máu, chất lượng máu được hiến đạt chất lượng cao. Thực tế, hiến máu không ảnh hưởng đến sức khỏe người hiến máu, mặt khác còn tạo sức khỏe tinh thần rất tốt. Người hiến máu sẽ cảm thấy an lòng, khỏe mạnh vì đang làm điều thiện, tốt cho xã hội. Đây là cơ sở để người hiến tham gia hiến máu ở các lần sau.”

Bác sĩ Nguyễn Phúc Bích Hạnh thăm khám tình nguyện viên trước khi hiến máu.

Như vậy, sau buổi sáng làm việc tích cực, đội ngũ y bác sĩ, chuyên viên và phụng sự viên chùa Giác Ngộ - Quỹ Đạo Phật Ngày Nay đã đón nhận và tổ chức hiến máu thành công cho hơn 600 tình nguyện viên. Qua đó, chương trình “Hiến máu nhân đạo” lần thứ 18 tại chùa Giác Ngộ đã khép lại và hoàn thành viên mãn. Quỹ Đạo Phật Ngày Nay - Chùa Giác Ngộ chân thành cảm niệm công đức vô lượng của quý tình nguyện viên đã tham gia hiến máu, quý đội ngũ y tế đến từ Bệnh viện Truyền máu Huyết học và quý phụng sự viên đã tham dự chương trình này. Chúng tôi nguyện cầu hồng ân Tam bảo thường gia hộ cho chư vị và quý quyến thân tâm thường lạc, đạo hạnh tinh chuyên, cát tường như ý.

Bình luận