CHÙA GIÁC NGỘ
Pháp Âm Đạo Phật Ngày Nay

Tiếp thêm niềm tin để vươn lên trong cuộc sống qua việc sám hối

“Sám hối là nghệ thuật chuyển hóa và làm mới, có khả năng thanh tẩy tội lỗi và mặc cảm bất toàn về bản thân, giúp cho người lễ bái khôi phục niềm tin, phấn đấu và vươn lên trong cuộc đời. Ngoài tác dụng trị liệu mặc cảm tội lỗi, người lạy Phật được tăng trưởng phước báu do tôn kính Phật pháp và tăng cường sức khỏe do hít thở sâu đều và vận động toàn thân. Sám hối lợi lạc như thế, mong mọi người nỗ lực lạy Phật sám hối như một thói quen chuyển hóa.” (trích “Nghi thức tụng niệm” - TT. Thích Nhật Từ soạn dịch)

Trong chiếc áo tràng hoặc phục trang nghiêm chỉnh, người thực hành để sự thành tâm thể hiện những ăn năn, hối lỗi. Đó cũng chính là một trong các nguyên nhân chính để Phật giáo nước ta duy trì và phát triển nghi thức sám hối. Bởi lẽ, cứ sau một khoảng thời gian, con người lại va vấp và mắc phải tội lỗi, mức độ nhiều hay ít tùy theo cảnh huống, cách xử lý của chủ thể. Nói về nguyên nhân của tội lỗi, Thượng tọa Thích Nhật Từ đã cho rằng nguyên nhân gây tạo tội lỗi không có nguồn gốc sâu xa. Vì nó nằm trong tính thường hằng của cuộc sống nên không ai là không phạm lỗi, tội.

Tuy không phải nguồn gốc sâu xa nhưng đạo Phật chỉ rõ ra các nguyên nhân gây tội lỗi. Đó là việc truy tìm nguyên nhân từ 6 căn: mắt, tai, mũi, lưỡi, ý, thân. Trong quyển “Nghi thức sám hối sáu căn và hồng danh” (do TT. Thích Nhật Từ soạn dịch), có 6 bài kệ nói rõ tội tương ứng của 6 căn. Việc đọc tụng các bài kệ giúp cho người đọc hiểu được nguyên nhân tội lỗi trong cảnh huống của chính mình và tìm cách sửa sai sau đó. Cùng với việc đọc tụng là nghi thức lễ lạy trước tôn tượng đức Phật. Ấy chính là cách thể hiện sự thú tội với chính mình, với bậc Trời Người mà họ tôn kính.

Tán thán về việc điều phục 6 căn, bài kệ 94, phẩm A-la-hán, trích “423 lời vàng của Phật” (Sa-môn Thích Nhật Từ dịch), có ghi:

Người điều phục sáu căn, cảm giác

Như ngựa thuần tuân phục chủ nhân

Dứt trừ lậu hoặc, mạn, tham

Xứng A-la-hán giữa hàng nhân thiên.

 

Theo đó, đều đặn nửa tháng, chùa Giác Ngộ nói riêng và các cơ sở tự viện trên cả nước nói chung đều tổ chức lễ sám hối để người tham dự cải thiện chính mình. Sau việc sám hối nhận lỗi là việc sửa sai và làm mới, làm tốt, làm thiện. Những hạt giống tốt nhờ thế được ươm mầm, yêu thương cũng được vun trồng.

Cũng vậy, tối ngày 31/3/2022 (nhằm ngày 29/2 Nhâm Dần), lễ sám hối định kỳ được diễn ra trang nghiêm tại điện Phật chùa Giác Ngộ. Buổi lễ thu hút khoảng gần 100 Phật tử tham dự trực tiếp và hàng trăm thiện nam tín nữ xa gần tham dự trực tuyến.

 

Tin: Bảo Tiên

Ảnh: Thanh Phong

 
Tiếp thêm niềm tin để vươn lên trong cuộc sống qua việc sám hối Tiếp thêm niềm tin để vươn lên trong cuộc sống qua việc sám hối Tiếp thêm niềm tin để vươn lên trong cuộc sống qua việc sám hối Tiếp thêm niềm tin để vươn lên trong cuộc sống qua việc sám hối Tiếp thêm niềm tin để vươn lên trong cuộc sống qua việc sám hối Tiếp thêm niềm tin để vươn lên trong cuộc sống qua việc sám hối Tiếp thêm niềm tin để vươn lên trong cuộc sống qua việc sám hối Tiếp thêm niềm tin để vươn lên trong cuộc sống qua việc sám hối Tiếp thêm niềm tin để vươn lên trong cuộc sống qua việc sám hối Tiếp thêm niềm tin để vươn lên trong cuộc sống qua việc sám hối Tiếp thêm niềm tin để vươn lên trong cuộc sống qua việc sám hối Tiếp thêm niềm tin để vươn lên trong cuộc sống qua việc sám hối Tiếp thêm niềm tin để vươn lên trong cuộc sống qua việc sám hối Tiếp thêm niềm tin để vươn lên trong cuộc sống qua việc sám hối Tiếp thêm niềm tin để vươn lên trong cuộc sống qua việc sám hối Tiếp thêm niềm tin để vươn lên trong cuộc sống qua việc sám hối Tiếp thêm niềm tin để vươn lên trong cuộc sống qua việc sám hối Tiếp thêm niềm tin để vươn lên trong cuộc sống qua việc sám hối Tiếp thêm niềm tin để vươn lên trong cuộc sống qua việc sám hối Tiếp thêm niềm tin để vươn lên trong cuộc sống qua việc sám hối Tiếp thêm niềm tin để vươn lên trong cuộc sống qua việc sám hối Tiếp thêm niềm tin để vươn lên trong cuộc sống qua việc sám hối Tiếp thêm niềm tin để vươn lên trong cuộc sống qua việc sám hối Tiếp thêm niềm tin để vươn lên trong cuộc sống qua việc sám hối Tiếp thêm niềm tin để vươn lên trong cuộc sống qua việc sám hối Tiếp thêm niềm tin để vươn lên trong cuộc sống qua việc sám hối
Bình luận