CHÙA GIÁC NGỘ
Pháp Âm Đạo Phật Ngày Nay

Cảm nghĩ của chư Tôn thiền đức về Thượng tọa Thích Nhật Từ

Nhân dịp kỷ niệm 55 năm ngày tiếp nối của TT. Thích Nhật Từ, Uỷ viên Thường trực HĐTS, Phó Trưởng Ban Trị sự GHPGVN TP.HCM, Phó Viện trưởng Thường trực Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP.HCM, Trụ trì chùa Giác Ngộ. Chúng ta hãy cùng điểm lại một số nhận xét của chư Tôn thiền đức về vị Thầy - người thắp sáng thêm ngọn lửa Đạo Phật Ngày Nay.

1. Bài thơ "Tuệ giác mẫn cảm" do HT. Thích Giác Toàn, Phó Chủ tịch HĐTS, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam viết tặng TT. Thích Nhật Từ

CHÚC thế hệ trẻ long lanh

MỪNG bình minh nắng tươi cành hiện sinh

THẾ thời ươm nụ tâm linh

HỆ trực tuệ giác siêu tình thời gian

TRẺ ngắn ngủi, già vô vàn

THÍCH Mầu ni, thích ẩn tàng thậm thâm

NHẬT nhật cầu học thiên nham

TỪ trí mẫn cảm ưu đàm huyền hương

TINH thần bi dũng hoằng dương

TẤN đạo, tấn đức, bốn phương thọ hành

VƯƠN rộng xa biển hóa thành

LÊN thuyền Bát nhã cao thanh Ta bà

TRƯỚC sau tích tụ thăng hoa

DÒNG nhân sinh vốn hằng sa phong trần

THỜI thời quán chiếu phù vân

GIAN nan thắng dịu tịnh nhà báu thân

 2. Nhận xét của TT. Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký HĐTS GHPGVN

"TT.TS. Thích Nhật Từ, người mà tôi có nhân duyên được biết đã hai thập niên, trong những tháng năm cùng nhau du học nghiên cứu sinh tại Đại học Delhi, Ấn Độ. Chúng tôi những lưu học sinh Việt Nam rất tự hảo về TT. Nhật Từ là một nghiên cứu sinh xuất sắc về Triết học Ấn Độ và Triết học Phật giáo.

Sau này về nước cùng công tác Phật sự phục vụ Giáo hội, có thể nói TT. Nhật Từ là một vị Tăng trẻ có trí tuệ sáng tạo và làm việc Phật sự năng động, nhiệt huyết phụng sự Đạo pháp và Dân tộc. Qua công việc Phật sự của TT. Nhật Từ, chúng ta cảm nhận được tinh thần nhập thế của Phật giáo, sự dấn thân không mệt mỏi, rất đắc lực và hiệu quả trong sự nghiệp hoằng pháp, văn hoá, và từ thiện xã hội. Thượng toạ đi khắp nơi trong cả nước thuyết giảng, hoằng dương chính pháp. Không những vậy, Thượng tọa còn có những chuyến hoằng pháp Hải ngoại như Châu Âu, Úc châu, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc... Thượng tọa đã đưa đến cho giới trí thức và giới trẻ hiểu về đạo Phật một góc nhìn minh triết, thích ứng với thời đại và cuộc sống hiện tại.

Như một nhà ngoại giao Phật giáo, TT. Nhật Từ đã đóng góp nhiều công sức cho hoạt động đối ngoại của Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Thượng tọa có công lao vận động để Giáo hội Phật giáo Việt Nam được đăng cai Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc 2008 và 2014 tại Việt Nam thành công rực rỡ, góp phần khẳng định vị thế của Giáo hội Phật giáo Việt Nam trong cộng đồng Phật giáo thế giới. TT. Nhật Từ là một nhân tài Phật giáo Việt Nam và cộng đồng Phật giáo thế giới."

3. Nhận xét của HT. Thích Tâm Đức, Uỷ viên Thường trực HĐTS, Phó Viện trưởng Thường trực viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam


"TT. Nhật Từ là một đồng sự của chúng tôi tại Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam và Học viện PGVN tại Tp. HCM trong hơn mười năm qua. Qua nhiều hoạt động Phật sự, TT. Nhật Từ có những đóng góp rất đáng khích lệ cho Phật pháp ở trong và ngoài nước."

4. Nhận xét của HT. Thích Minh Thành, Uỷ viên Thường trực HĐTS, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam


"Thầy Nhật Từ thể hiện những tổ chất ưu tủ ngay khi còn là sinh viên Phật học. Khi ra trường, những tổ chất như trí thông minh, sự nhanh nhạy, khả năng tổ chức và nhất là tinh thần phụng sự càng làm thầy Nhật Từ trở nên nổi trội hơn người. Phật giáo Việt Nam cần nhiều thầy như thầy Nhật Từ để phát triển vững mạnh!"

(Trích sách "33 năm phụng sự Phật giáo và nhân sinh")

Bình luận