CHÙA GIÁC NGỘ
Pháp Âm Đạo Phật Ngày Nay

Phiên họp dự thảo nhân sự và kế hoạch Phật sự của Ban Phật giáo Quốc tế Tp. HCM, ngày 13/07/2022

Tại Trụ sở của BTS GHPGVN Tp. HCM, Việt Nam Quốc Tự, trưa ngày 13/07/2022, chư Tôn đức Tăng Ni và Phật tử trong Ban Phật giáo Quốc tế (PGQT) của Thành phố đã tổ chức Phiên họp Dự thảo nhân sự và Kế hoạch Phật sự của Ban trong định hướng hoạt động sắp tới của nhiệm kỳ X (2022-2027).


TT. Thích Nhật Từ, Ủy viên HĐTS, Phó Trưởng BTS kiêm Trưởng Ban Phật giáo Quốc tế GHPGVN Tp. HCM đã phát biểu khai mạc đầu phiên họp. Thượng tọa cho biết Ban PGQT đóng vai trò quan trọng trong việc mở rộng quan hệ ngoại giao quốc tế, đối ngoại Phật sự, thiện sự của GHPGVN đối với các giáo hội, giáo đoàn, tổ chức Phật giáo trên thế giới. Mà Tp. HCM là nơi có nền kinh tế, văn hóa, tôn giáo phát triển lớn nhất nước; với số lượng Tăng Ni, Phật tử, tự viện đông đảo; cùng các hoạt động Phật giáo chiếm đại đa số. Do đó, Ban PGQT Tp. HCM đóng vai trò quan trọng làm "đầu tàu" để góp phần xây dựng, phát triển mối quan hệ thân hữu giữa GHPGVN và Phật giáo các nước trên thế giới, giữa Tăng đoàn và Phật tử trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, nhằm nâng cao vị thế, hình ảnh, uy tín của GHPGVN nói chung và GHPGVN Tp. HCM nói riêng, chư Tôn đức, Phật tử trong Ban PGQT Thành phố cần chủ động giao lưu, trao đổi kinh nghiệm và kiến thức về các truyền thống tu tập, văn hóa, giáo dục, hoằng pháp, an sinh xã hội,... giữa GHPGVN Tp. HCM với các trường phái Phật giáo (Phật giáo Nam truyền, Phật giáo Bắc truyền, Phật giáo Kim cương thừa) và các tổ chức Phật giáo trong khu vực cũng như trên thế giới.

Tiếp tục phiên họp, TT.TS. Thích Giác Hiệp đã tuyên đọc cơ cấu nhân sự của Ban PGQT Thành phố gồm có 50 thành viên chính thức bao gồm: 01 Trưởng ban, 09 Phó Trưởng ban, 01 Thư ký, 02 Phó Thư ký, 01 Chánh văn phòng, 01 Thủ quỹ, các Ủy viên Thường trực đặc trách các lĩnh vực chuyên môn và các Ủy viên không chuyên trách khác.

Sau khi thông qua cơ cấu nhân sự dự kiến, chư Tôn đức Tăng Ni và Phật tử trong Ban đã có sự thảo luận, góp ý sơ bộ về phạm vi hoạt động của Ban trong việc chủ động tổ chức, đồng tổ chức với các tổ chức Phật giáo quốc tế nhằm thực hiện, đồng thực hiện hợp tác song phương về các phương diện như: (i) các sự kiện văn hóa Phật giáo, văn hóa dân tộc Việt Nam; (ii) các hoạt động giáo dục, thỉnh giảng, trao đổi các công trình nghiên cứu và nguồn tài liệu Phật học tại các trường Phật học, trường Đại học trong và ngoài nước; (iii) các hoạt động hoằng pháp cho cộng đồng quốc tế và cộng đồng Việt Nam bằng các ngoại ngữ phù hợp với người nghe; (iv) thực hiện các hoạt động an sinh xã hội, cứu trợ thiên tai; (v) tăng cường ngoại giao với các Đại sứ quán của Việt Nam và các nước trên các lãnh thổ quốc gia, cộng đồng Việt Nam ở nước ngoài để tiến đến việc xây dựng cơ sở đại diện của Phật giáo Việt Nam ở nước ngoài; (vi) hợp tác với các Ban/Viện TƯ GHPGVN, các BTS các tỉnh thành và BTS tại Tp. Thủ Đức cùng 21 quận, huyện trong việc mở rộng quan hệ, giao lưu quốc tế với vai trò làm cầu nối nhằm tạo mối quan hệ hợp tác bình đẳng, thể hiện tình thân hữu, hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau nhằm mang đến sự lợi ích giữa các bên.

Trong phiên họp, các thành viên của Ban PGQT Tp. HCM cũng đã thảo luận và đóng góp ý kiến thêm về các vấn đề như: tăng cường khả năng giao tiếp ngoại ngữ (tiếng Anh, tiếng Hoa, tiếng Khmer,...) của các thành viên; đề xuất mở tài khoản ngân hàng để tạo nguồn tài chính nhằm duy trì và phát triển các hoạt động của Ban; mở rộng quan hệ hợp tác với Giáo hội Phật giáo Vương quốc Cam-pu-chia nhằm sớm thành lập GHPGVN tại quốc gia này;...

Sau khi đạt đến sự thống nhất về cơ cấu nhân sự và cương lĩnh nội quy, phạm vi hoạt động, TT. Thích Nhật Từ, Trưởng Ban PGQT Tp. HCM sẽ đại diện Ban trình văn bản lên HT. Thích Lệ Trang, Ủy viên HĐTS, Phó Trưởng ban Nghi lễ TƯ, Trưởng BTS kiêm Trưởng Ban Tăng sự GHPGVN Tp. HCM xem xét, ký quyết định phê duyệt, ban hành và cho chỉ đạo hoạt động trong thời gian tới.

Tin: Minh Lượng
Ảnh: Ngộ Trí Thuận

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bình luận