CHÙA GIÁC NGỘ
Pháp Âm Đạo Phật Ngày Nay

Phẩm hạnh của người tu: Thời pháp thoại đầu tiên trong khóa tu "Xuất gia gieo duyên" (lần 7)

Sáng ngày 14/09/2020, tại chùa Giác Ngộ, TT. Thích Nhật Từ đã ban thời pháp thoại đến các hành giả trong khóa tu “Xuất gia gieo duyên” về chủ đề “Phẩm hạnh của người tu”.

Trong thời pháp thoại, Thượng tọa gửi gắm một số điều thuộc về suy ngẫm cá nhân. Đầu tiên là lý tưởng của người xuất gia: nhận thức đúng về người tu, thấy được những điều của các bậc chân tu đã làm và chấp nhận những giá trị của việc tu hành. Thượng tọa nhấn mạnh: “Không có lý tưởng, việc tu trở nên khó khăn, vì lý tưởng tạo nên động lực mạnh mẽ, sự cam kết, sự nhẫn nại cho người tu”.

Điều hai, cạo nghiệp và thói quen phàm. Thượng tọa bày tỏ: “Việc cạo nghiệp phàm, cạo thói quen phàm để các nghiệp ngày trước rơi rụng ra khỏi cuộc đời của mình. Chúng ta phải bắt đầu từ bỏ những thói quen phàm nhỏ đến những điều lớn hơn. Không nỗ lực như vậy thì chúng ta chỉ mới xuất gia hình tướng, chứ chẳng phải xuất gia nội tướng. Điều này đòi hỏi sự nỗ lực từ chính người tập sự tu lẫn người xuất gia”.

Điều ba, học giới luật và thực tập chánh niệm. Thầy Nhật Từ giới thiệu “Cẩm nang thực tập chánh niệm và khuyến tu” và “Chính niệm trọng cuộc sống hằng ngày”, hai quyển Kinh sách đã được Thầy lựa chọn và soạn dịch. Các chương trong 2 tập sách có những nội dung khác nhau nhưng đều thuộc chủ đề cuộc sống và phẩm hạnh của người xuất gia. Thông qua các bài kinh kệ của những bậc chân tu ngày trước, độc giả sẽ học được tất tần tật mọi thứ từ động tác đi, đứng, nằm, ngồi, cho đến ăn, sinh hoạt,… đều diễn ra trong chánh niệm. Chỉ cần người tập sự nắm vững thực tập chánh niệm thì sẽ có được sự oai nghiêm của người tu, oai nghiêm ở trong tâm.

Điều bốn, vượt qua cái tôi – một chướng ngại lớn của bản thân. Người tập sự tu phải vượt qua những bài tập nhỏ trong đời sống tu hành để bền chí tu tập. Ngoài ra, người tập sự tu cần có tâm chủ động mọi thứ thì sẽ thành công trong mọi lĩnh vực. Điều này không chỉ đúng với tu sĩ mà cả với người đời. Muốn vượt qua cái tôi, con người cần thực hành, học tập và trải nghiệm để sự nhận thức về chính mình ngày một rộng ra. Từ đó, cái tôi không còn lớn mạnh để đè nặng những quyết định, cách hành xử, lẫn các mối quan hệ.

Điều năm, sống ơn nghĩa. Ngay từ nhỏ, ai trong chúng ta đều đã tiếp xúc với những điều đạo đức: đền ơn đáp nghĩa nhưng vấn đề này không hề dư thừa khi nói đi nói lại. Trong Phật giáo, “tứ trọng ân” có đề cập đến giá trị sống cao đẹp này; đó là ân cha mẹ, ân Thầy tổ, ân tổ quốc và ân chúng sinh. Mỗi ngày, con người phải biết ơn từ mọi điều chúng ta nhận được trong cuộc sống. Để rồi, lòng biết ơn trở thành một nét văn hóa ứng xử tạo nên giá trị cho mỗi người.

Điều cuối cùng là cung cấp cho mình những thức ăn tinh thần. Với người xuất gia, thức ăn tinh thần chính là nghi thức tụng niệm. Thượng tọa giới thiệu khái quát các đầu Kinh sách về nghi thức tụng niệm để các hành giả tìm đọc một cách dễ dàng. Qua đó, Thầy Nhật Từ đã giới thiệu một số đầu Kinh sách cần thiết cho người tại gia như: Hộ niệm cầu an, Nghi thức tụng niệm, Kinh Địa tạng, Kinh Phật cho người tại gia, Kinh tụng hằng ngày, Kinh Phật về đạo đức và xã hội, Kinh Phật về thiền và chuyển hóa và Kinh Phật căn bản.

Sau cùng, Thượng tọa gửi lời chúc đến các giới tử có một tuần tu tập thành công.

 

Tin: Bảo Tiên
Ảnh: Ngộ Trí Thông

Phẩm hạnh của người tu: Thời pháp thoại đầu tiên trong khóa tu "Xuất gia gieo duyên" (lần 7) Phẩm hạnh của người tu: Thời pháp thoại đầu tiên trong khóa tu "Xuất gia gieo duyên" (lần 7) Phẩm hạnh của người tu: Thời pháp thoại đầu tiên trong khóa tu "Xuất gia gieo duyên" (lần 7) Phẩm hạnh của người tu: Thời pháp thoại đầu tiên trong khóa tu "Xuất gia gieo duyên" (lần 7) Phẩm hạnh của người tu: Thời pháp thoại đầu tiên trong khóa tu "Xuất gia gieo duyên" (lần 7) Phẩm hạnh của người tu: Thời pháp thoại đầu tiên trong khóa tu "Xuất gia gieo duyên" (lần 7) Phẩm hạnh của người tu: Thời pháp thoại đầu tiên trong khóa tu "Xuất gia gieo duyên" (lần 7) Phẩm hạnh của người tu: Thời pháp thoại đầu tiên trong khóa tu "Xuất gia gieo duyên" (lần 7) Phẩm hạnh của người tu: Thời pháp thoại đầu tiên trong khóa tu "Xuất gia gieo duyên" (lần 7) Phẩm hạnh của người tu: Thời pháp thoại đầu tiên trong khóa tu "Xuất gia gieo duyên" (lần 7) Phẩm hạnh của người tu: Thời pháp thoại đầu tiên trong khóa tu "Xuất gia gieo duyên" (lần 7) Phẩm hạnh của người tu: Thời pháp thoại đầu tiên trong khóa tu "Xuất gia gieo duyên" (lần 7)
Bình luận