CHÙA GIÁC NGỘ
Pháp Âm Đạo Phật Ngày Nay

Chùa Giác Ngộ: Khóa tu Thiền lần thứ 18 - 06-05-2018

Khóa tu Thiền Tứ Niệm Xứ Kỳ 18 đã được diễn ra tại chùa Giác Ngộ vào hôm nay, ngày 06-05-2018 (21-03 Mậu Tuất)

Sau thời tọa thiền do ĐĐ. Thích Ngộ Phương hướng dẫn là thời khóa thuyết giảng.

Các thiền sinh được đã được TT. Thích Giác Giới, Ủy viên Ban Hoằng pháp GHPGVN tỉnh Vĩnh Long, Giảng viên HV PGVN tại TP. HCM, Trụ trì chùa Viên Giác, tỉnh Vĩnh Long, Thượng tọa mang đến cho các thiền sinh bài thuyết pháp với chủ đề: “Cuộc đời đáng chán.”

Thế thường thì ai cũng nghĩ con người có mặt trong cuộc đời là may mắn. Có người có mặt trong cuộc đời chỉ chịu đựng những khổ đau, cũng có những người xuất hiện trong cuộc đời vui có, khổ có. Nếu chúng ta xuất hiện trong cuộc đời gặp được phước luân hồi trợ duyên thì lúc đó được hạnh phúc.
Vậy phước luân hồi là gì đó là người có: Người cha, người mẹ biết thương yêu, hiền từ, lo lắng cho con mình; Có được người vợ, người chồng thủy chung, đạo đức, có trí tuệ, quân tử, biết lo toan, quán xuyến sâu sắc, biết thông cảm, sẻ chia, biết thương yêu và tôn trọng lẫn nhau; Có những đứa con ngoan ngoãn hiếu thảo; Có họ hàng thân tộc bên nội, ngoại biết thương yêu đùm bọc lẫn nhau; Có bạn bè thân hữu, trung tín là những người thật sự thiện bằng hữu; Có tài sản, sự nghiệp vững chắc; Có được thân tướng khỏe mạnh, lịch sự dễ nhìn, đẹp trai, đẹp gái, đẹp lão; Có được ngũ quan tốt.
Trên thực tế “Cuộc đời đáng chán” có ba khái niệm để người tu phải chán cuộc đời mà muốn chán cuộc đời thì phải hiểu rõ bản chất cuộc đời đó là: (i) Cuộc đời là một trận cuồng phong; (ii) Cuộc đời là một bi kịch; (iii) Cuộc đời là một gánh nặng.

Sư đã phân tích ba đặc điểm trên đồng thời đưa ra phương pháp tu tập qua việc đối chiếu với kinh điển:

1) Cuộc đời quay cuồng trong những trận cuồng phong (theo Kinh Tăng Chi bộ chúng sanh bị 8 ngọn gió đời): khen, chê, vui, khổ, được, mất, vinh, nhục. Nhận biết được tất cả 8 ngọn gió đời lời khen, tiếng chê, được, mất, vinh, nhục chỉ là cái pháp của thế gian và vô thường, có tâm hành xả (bỏ đi) tức là cuộc đời này không có gì hết. Cho nên phải tu tập xả thân giải thóat để giữ tâm bình thản trước 8 ngọn gió đời.
2) Cuộc đời là một bi kịch: Bản chất cuộc đời chẳng khác nào như một vở kịch trên sân khấu, người diễn viên có khi đóng vai người giầu, nghèo, sang, hèn…nhưng sau khi hạ màn thì họ lại trở về đời thường. Nếu cuộc đời là một tấm bi kịch chúng ta cần phải thấy rõ bằng trí tuệ rằng cuộc đời là vô thường. Phải hành pháp quán vô thường và quán pháp vô ngã (đời là vô hữu, vô chủ) cái gì cũng do duyên trợ tạo (hễ còn duyên thì còn mà hết duyên thì tan biến) nên chỉ có phước báu mới mang đi được! Biết sống tri túc thiểu dục (biết đủ).

3) Đời là một gánh nặng: Ngũ uẩn này (thân) là một gánh nặng. Bởi khi có thân này thì không những phải lo cho bao tử ăn no, y phục che cho cái thân kín đáo mà còn phải ăn ngon, mặc đẹp, tắm rửa thân cho sạch, rồi bệnh hoạn, đau yếu, phiền não… Ngày nào gánh nặng phiền não đặt xuống thì ngày đó gánh nặng ngũ uẩn đặt xuống (sau khi viên tịch). Một vị A-la-hán viên tịch thì không còn sự tái sanh trong tương lai do phiền não đã chấm dứt. Muốn phiền não được chấm dứt thì phải tu tập thiện pháp.

Là người Phật tử cần phải biết chán cuộc đời này rồi thì chúng ta phải làm cái gì đó để đặt gánh nặng đó xuống, đóng màn, kéo màn bi kịch đó xuống để che chắn không làm cho 8 ngọn gió đời chi phối cuộc đời này nữa.

Thời khóa buổi chiều ĐĐ. Thích Ngộ Phương đã trả lời vấn đáp cho các thiền sinh với các nội dung sau: Tại sao khi ngồi thiền thấy vùng ánh sáng trước mặt; Khi tụng Kinh niệm Phật ngồi trong tư thế kiết già thì có được gọi là tu thiền không; Khi bị thị phi là người có khẩu Phật, tâm xà thì phải làm sao; Tại sao Phật giáo lại phân chia làm nhiều pháp môn; Thiền Tứ niệm xứ khác gì Tứ niệm xứ trong 37 phẩm trợ đạo không; Làm sao một thiền sinh mới biết được mình thiền đã đúng cách chưa; Khi ngồi thiền cơ thể có lúc rất nóng theo từng lúc đó là hiện tượng gì; Theo hướng dẫn, thiền là mọi lúc mọi nơi vậy mình có được cho là người khác thường không; Khi ngồi thiền thỉnh thoảng trên đầu có khi bên trái, khi bên phải bị tê đó là hiện tượng gì; Thiền là gì, thực tập thiền có giúp cho thân tâm hạnh phúc không; Thiền tịnh song tu là gì?

Một ngày tu tập, nghe pháp, nghe giải đáp các thắc mắc, thực tập thiền để sống trong chánh niệm tỉnh giác sẽ mang đến cho bạn những phút giây an lạc.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bình luận