CHÙA GIÁC NGỘ
Pháp Âm Đạo Phật Ngày Nay

Khóa tu Tuổi Trẻ Hướng Phật 7: Thương yêu với trái tim tỉnh thức - Sư Minh Niệm

Ấn tống
Trình bày: 
Sư Minh Niệm
Tác giả: 
Sư Minh Niệm
Category: 
Khóa tu Tuổi Trẻ Hướng Phật

Khóa tu “Tuổi trẻ hướng Phật’’ngày cuối năm, tất cả các tu sinh trẻ có  được phước duyên gặp gỡ một vị thầy rất đặc biệt Thầy là tác giả cuốn sách nổi tiếng: ‘’Hiểu về trái tim’’, ‘’Làm như chơi’’ nhờ vào cuốn sách này mà năm 2010 Hội hiểu về trái tim (mổ tim cho trẻ em bị bệnh về tim ra đời tại Việt Nam). Thầy là một thiền sư  người Việt Nam thứ 2 sau Thiền sư Thích Nhất Hạnh tiếp cận Phật giáo qua tâm lý trị liệu. Thầy đã mang tâm lý trị liệu vốn được ứng dụng  từ đạo Phật  phối hợp với Thiền hiểu biết, một góc độ rất mới của thiền Chánh niệm. Nhờ đó, khi chúng ta có những vấn nạn nỗi khổ, niềm đau, bế tắc, chướng duyên được tháo mở rất có hiệu quả đó làThiền sư Thích Minh Niệm.

Thiền sư đã có bài thuyết giảng  với chủ đề: “Thương yêu với trái tim tỉnh thức”.

Trước khi vào chủ đề chính, Thầy đã có đôi lời tán dương các bạn trẻ đã có mặt ngày hôm nay tại đây: dù cho hôm nay không phải là ngày lễ lớn, nhưng bạn đang có mặt ở đây cả một ngày đã là điều tuyệt vời dù cho các bạn có đạt được gì, tu được gì ở đây nhưng miễn là các bạn đang ngồi ở đây đừng có làm gì hết, đừng toan tính, đừng đi chơi, đừng  online, đừng chít chát, đừng mua sắm, đừng tiệc tùng là các bạn đã hay lắm. Ở yên trong giây phút hiện tại để thân tâm mình cân bằng trở lại. Có thể bây giờ các bạn chưa nghe được cơ thể mình cần cái gì hay là tâm mình cần cái gì, chỉ cần các bạn  đến đây tham dự khóa tu, các bạn cứ tưới tẩm hạt giống từ bi thì nó không bổ bề dọc thì cũng bổ bề ngang, có thể sau này lớn lên nó sẽ là những hành trang bổ ích cho các bạn vào đời!

Tuổi trẻ hướng Phật thì không chỉ chúng ta đặt niềm tin và trí tuệ mà đức Phật đã đi mà tuổi trẻ còn bước lên con đường đó bằng sự tỉnh thức làm sao chúng ta mang tuệ giác của đạo Phật đi vào trong đời sống của mình. Một trong những đề tài lớn của con người cũng như lứa tuổi trẻ đó là thương yêu.

Là một nhà tâm lý trị liệu nổi tiếng với sự thấu hiểu và lắng nghe từ trái tim, rất đặc biệt, với chất giọng nồng ấm,  nụ cười tỏa nắng. Thiền sư đã chia sẻ nhắc nhở hướng dẫn cho các bạn trẻ làm sao phải luôn sống trong tỉnh thức, làm cái gì cũng phải tỉnh táo, sáng suốt, cũng phải biết mình đang làm cái gì, mình đang đứng trên con đường nào và mình sẽ đi về đâu? Yêu thương cũng vậy ! Khi yêu thương thì cũng phải nhận biết mình đang trong một tâm thái như thế nào ? đối tượng của mình như thế nào và liên hệ tình cảm của mình với người ấy ra sao? Và kết quả sẽ đi về đâu?

Khổ nỗi, khi yêu thì bắt đầu mù quáng, mụ mị, khư khư bảo vệ bám chặt vào đối tượng thương yêu của mình mà không đủ sức để lùi lại một bước để quan sát thái độ mình đang thương yêu kiểu nào.

Tình yêu vốn dĩ đã chẳng dành cho riêng ai, chẳng giới hạn bởi ngôn ngữ, mầu da, sắc áo, thời gian, không gian. Tình yêu vốn tạo cho một động cơ rất là mạnh, để bạn đi vững chắc trong tương lai, với điều kiện bạn phải rất là vững, bạn phải học, phải rèn luyện  rất nhiều để chuyển hóa những năng lực tiêu cực của mình, thay đổi những thói quen thâm căn cố đế của mình, chiến thắng bản thân là một điều rất là tuyệt vời. Nếu chiến thắng được bản thân cho dù không được toàn phần, chỉ cần trên 50% thì tương lai của bạn, cuộc đời của bạn sẽ là của bạn,  tình yêu này là của bạn!

Để làm gì? để mình đừng trượt ra khỏi quỹ đạo, quản trị được tương lai, điều quan trọng là giữ được một tâm hồn trong trẻo, đầy nhiệt huyết để đi tới một tương lai tốt đẹp.

Yêu bằng lý trí hay yêu bằng trái tim, tình yêu đơn phương, trong tình yêu có sự công bằng và sòng phẳng? Làm cách nào để quên nhanh đối tượng mình cần quên?

 Với cách đặt vấn đề, cách giải quyết vấn đề như trên, cách trả lời câu hỏi cũng rất đặc biệt,  hết sức logic, dí dỏm, hấp dẫn, Thiền sư đã chinh phục hoàn toàn người nghe!

No votes yet
2.723 lượt nghe.
Bình luận