CHÙA GIÁC NGỘ
Pháp Âm Đạo Phật Ngày Nay

Pháp thoại ĐĐ. Thích Quảng Tịnh: 5 đặc tính của Phật giáo

Chiều ngày 7/2/2022, ngày đầu tiên của khóa tu Tuần An Lạc được diễn ra qua bài thuyết giảng ĐĐ. Thích Quảng Tịnh với đề tài: “Pháp Phật cao siêu nhiệm mầu” tại chùa Quan Âm Đông Hải (TX. Vĩnh Châu, Sóc Trăng).

Chương trình khóa tu Tuần An Lạc nhân dịp xuân Nhâm Dần được tổ chức lần đầu tiên, với sự tham gia khoảng 120 hành giả khắp mọi miền vân tập về chùa Quan Âm Đông Hải (TX. Vĩnh Châu, Sóc Trăng).

Trong không khí trang nghiêm, tĩnh mạc chốn thiền môn, quyện tỏa vào hương trầm, ĐĐ. Thích Quảng Tịnh chia sẻ đến đạo tràng khóa tu đề tài: “Pháp Phật cao siêu nhiệm mầu”. Đại đức chia sẻ 5 đặc tính của Phật giáo, là tiêu chuẩn, thước đo của chánh pháp.

Điều 1: Đến để mà thấy

Đến với giáo pháp của Đức Phật để thấy chân lý cùng những giá trị an lạc, hạnh phúc cho mình và người trong hiện tại và tương lai. Đến với Đạo Phật không phải chỉ để tin, nhất là tin những điều chưa thấy biết.

Điều 2: Thiết thực hiện tại

Đến với giáo pháp của Đức Phật để thấy chân lý cùng những giá trị an lạc, hạnh phúc cho mình và người trong hiện tại và tương lai. Đến với Đạo Phật không phải chỉ để tin, nhất là tin những điều chưa thấy biết.

Đức Phật dạy: không nên tin bất cứ điều gì, chỉ vì điều đó do một vị đạo sư nói hay do kinh điển truyền tụng. Chỉ tin khi đã dùng lý trí suy xét, thấy những điều đó phù hợp với chân lý, những điều đó được người trí khen ngợi và khi tự thân áp dụng thực hành, có được an lạc hạnh phúc trong hiện tại và tương lai.

Điều 3: Siêu việt thời gian

Giáo pháp của Đức Phật không bị giới hạn bởi thời gian. Trong bất kỳ thời đại nào, giáo pháp của Đức Phật cũng khả dụng, cũng mang lại những giá trị thiết thực cho con người, đó là an lạc hạnh phúc, giải thoát khỏi các phiền não khổ đau. Không có chuyện giáo pháp đó chỉ có giá trị trong thời đại này mà không có giá trị trong thời đại khác. Thậm chí, khoa học càng phát triển, giáo lý Đạo Phật càng được đề cao.

Điều 4: Chỉ người trí mới thâm hiểu

Giáo pháp của Đức Phật dành cho mọi người, mọi thành phần xã hội, không phân biệt người trí kẻ ngu. Tuy nhiên vì giáo pháp đó là chân lý cao siêu vi diệu trái ngược với nhận thức thông thường (đầy vô minh và tham ái) của phàm phu, và là con đường tu tập chuyển hóa đi ngược lại dòng thế tục.

Người trí ở đây không phải là người học rộng biết nhiều, có trình độ học vấn cao mà là người có căn cơ trình độ tu tập, có khả năng lãnh hội Phật pháp, có tâm trí nhạy bén, có nhân duyên với Chánh pháp.

Điều 5: Có khả năng hướng thượng, hướng đến đời sống Thánh thiện

Đây là đặc tính quan trọng nhất của giáo pháp Đức Phật. Giáo pháp Đức Phật có năng lực giúp người tu chuyển hóa thân tâm từ chúng sinh phàm phu trở thành bậc Thánh. Người đệ tử Phật thực hành giáo pháp từng bước trau dồi giới-định-tuệ để thành tựu giác ngộ, giải thoát phiền não khổ đau, chấm dứt sinh tử luân hồi.

Trước khi kết thúc buổi thuyết giảng, ĐĐ. Thích Quảng Tịnh liên hệ thực tiễn, 5 đặc tính của biển với 5 đặc tính của đại dương, lần lượt là:

Biển xuôi dần dần, xuôi từ từ, từ cạn đến sâu, không có thình lình, không có đột ngột tạo nên những hầm hố, vực sâu.

Biển muôn đời vẫn đứng yên một chỗ, không xê dịch như sông, như suối; nó lại còn thủ phận, nhẫn nại không phá vượt qua bờ này hay qua bờ kia.

Biển không chứa chấp tử thi, không dung chứa những xác chết người và thú; sóng biển sẽ đánh ngay vào bờ, không bao giờ lưu giữ những vật bất tịnh ấy trong lòng mình.

Dù dòng sông nào, lớn hay nhỏ, khi chảy về biển lớn, chúng liền bỏ quên tên tuổi của mình để hoà nhập với cái đại đồng.

Dầu tất cả sông lớn, sông nhỏ chảy vào biển một trăm năm, một ngàn năm; dầu mưa trên trời cùng đổ xuống một trăm năm, một ngàn năm... lòng biển cũng đều dung chứa hết mà không bao giờ tràn ra ngoài; nó còn chẳng vơi, chẳng đầy.

 

Tin: Ngộ Nguyên Quang

Ảnh: Thanh Phong

 
Pháp thoại ĐĐ. Thích Quảng Tịnh: 5 đặc tính của Phật giáo Pháp thoại ĐĐ. Thích Quảng Tịnh: 5 đặc tính của Phật giáo Pháp thoại ĐĐ. Thích Quảng Tịnh: 5 đặc tính của Phật giáo Pháp thoại ĐĐ. Thích Quảng Tịnh: 5 đặc tính của Phật giáo Pháp thoại ĐĐ. Thích Quảng Tịnh: 5 đặc tính của Phật giáo Pháp thoại ĐĐ. Thích Quảng Tịnh: 5 đặc tính của Phật giáo Pháp thoại ĐĐ. Thích Quảng Tịnh: 5 đặc tính của Phật giáo Pháp thoại ĐĐ. Thích Quảng Tịnh: 5 đặc tính của Phật giáo Pháp thoại ĐĐ. Thích Quảng Tịnh: 5 đặc tính của Phật giáo Pháp thoại ĐĐ. Thích Quảng Tịnh: 5 đặc tính của Phật giáo Pháp thoại ĐĐ. Thích Quảng Tịnh: 5 đặc tính của Phật giáo Pháp thoại ĐĐ. Thích Quảng Tịnh: 5 đặc tính của Phật giáo Pháp thoại ĐĐ. Thích Quảng Tịnh: 5 đặc tính của Phật giáo Pháp thoại ĐĐ. Thích Quảng Tịnh: 5 đặc tính của Phật giáo Pháp thoại ĐĐ. Thích Quảng Tịnh: 5 đặc tính của Phật giáo Pháp thoại ĐĐ. Thích Quảng Tịnh: 5 đặc tính của Phật giáo Pháp thoại ĐĐ. Thích Quảng Tịnh: 5 đặc tính của Phật giáo Pháp thoại ĐĐ. Thích Quảng Tịnh: 5 đặc tính của Phật giáo Pháp thoại ĐĐ. Thích Quảng Tịnh: 5 đặc tính của Phật giáo
Bình luận