CHÙA GIÁC NGỘ
Pháp Âm Đạo Phật Ngày Nay

Chùa Quan Âm Đông Hải: Gần 190 hành giả tham dự thời khóa sám hối hồng danh

Tối ngày 30/04/2022 (nhằm ngày 30/03 Nhâm Dần), với sự hướng dẫn của Tăng đoàn chùa Giác Ngộ, chùa Quan Âm Đông Hải buổi sám hối hồng danh đã diễn ra trang nghiêm với sự tham dự của gần 190 hành giả sa-di, sa-di ni, bát quan trai giới trong khóa tu xuất gia gieo duyên tại chùa Quan Âm Đông Hải, xã Vĩnh Hải, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng.
Mỗi tháng vào ngày 14 và 30 âm lịch, Phật tử thường đến chùa để tụng kinh, sám hối. Nhưng không phải ai cũng hiểu hết ý nghĩa pháp sám hối của nhà Phật. Vậy sám hối có nghĩa như thế nào, và tầm quan trọng của nó ra sao trong đời sống tâm linh của người Phật tử tại gia cũng như xuất gia?
Sám là ăn năn lỗi trước, hối là chừa bỏ lỗi sau. Vậy sám hối nghĩa là ăn năn hối hận những lỗi lầm đã phạm phải và nguyện không tái phạm lại lỗi lầm đó nữa. Ý nghĩa pháp sám hối theo Phật giáo không phải là “rửa tội” mà là một hành động dũng cảm dám nhìn nhận những lỗi lầm của mình và quyết tâm cải tạo chính mình. Phàm là con người thì không ai là không có sai phạm, không ai không từng lầm lỡ, chỉ khác biệt ở chỗ người thì nhận ra cái sai của mình và sám hối, người thì cố chấp giữ khư khư cái tôi mãi không buông xuống. Chính vì thế nhờ năng lực của sự ăn năn, cắn rứt lương tâm, tự cảm thấy xấu hổ với chính mình và mọi người mà giúp con người thăng tiến trên con đường đạo đức, tịnh hóa tâm hồn.
Chính vì không một ai là hoàn toàn trong sạch, nên sám hối mang ý nghĩa rất lớn, sám hối giúp chúng ta cảm thấy tâm hồn nhẹ nhõm hơn. Sám hối có thể dùng lời nói hoặc hành động để trực tiếp thực hiện, tỏ bày với người bị tổn thương nhưng nhất định phải xuất phát từ cái tâm chân thật thì mới thật sự có giá trị. Tội lỗi từ tâm mà phát sinh vì thế không ai có quyền thưởng ban hay trách phạt. Cũng như người gieo hạt giống xấu thì hái quả dở, người trồng cây quý thì hưởng quả ngon đó chính là bài học nhân quả ý nghĩa của đời sống. Vì vậy trước khi làm việc gì hãy xét kỹ hậu quả của nó.
Chính tâm niệm ăn năn, cắn rứt lương tâm mỗi khi phạm phải sai lầm và tâm niệm sợ hãi tội lỗi và quả báo do nghiệp xấu ác mà mình đã tạo đã giúp mình tự cứu lấy mình cũng như giúp đời bớt đi sự xấu ác.
Tin: Khánh Toàn
Ảnh: Thanh Phong
Chùa Quan Âm Đông Hải: Gần 190 hành giả tham dự thời khóa sám hối hồng danh Chùa Quan Âm Đông Hải: Gần 190 hành giả tham dự thời khóa sám hối hồng danh Chùa Quan Âm Đông Hải: Gần 190 hành giả tham dự thời khóa sám hối hồng danh Chùa Quan Âm Đông Hải: Gần 190 hành giả tham dự thời khóa sám hối hồng danh Chùa Quan Âm Đông Hải: Gần 190 hành giả tham dự thời khóa sám hối hồng danh Chùa Quan Âm Đông Hải: Gần 190 hành giả tham dự thời khóa sám hối hồng danh Chùa Quan Âm Đông Hải: Gần 190 hành giả tham dự thời khóa sám hối hồng danh Chùa Quan Âm Đông Hải: Gần 190 hành giả tham dự thời khóa sám hối hồng danh Chùa Quan Âm Đông Hải: Gần 190 hành giả tham dự thời khóa sám hối hồng danh Chùa Quan Âm Đông Hải: Gần 190 hành giả tham dự thời khóa sám hối hồng danh Chùa Quan Âm Đông Hải: Gần 190 hành giả tham dự thời khóa sám hối hồng danh Chùa Quan Âm Đông Hải: Gần 190 hành giả tham dự thời khóa sám hối hồng danh Chùa Quan Âm Đông Hải: Gần 190 hành giả tham dự thời khóa sám hối hồng danh Chùa Quan Âm Đông Hải: Gần 190 hành giả tham dự thời khóa sám hối hồng danh Chùa Quan Âm Đông Hải: Gần 190 hành giả tham dự thời khóa sám hối hồng danh Chùa Quan Âm Đông Hải: Gần 190 hành giả tham dự thời khóa sám hối hồng danh Chùa Quan Âm Đông Hải: Gần 190 hành giả tham dự thời khóa sám hối hồng danh Chùa Quan Âm Đông Hải: Gần 190 hành giả tham dự thời khóa sám hối hồng danh
Bình luận